Dân biểu Mỹ: Khó khăn kinh tế trong nước sẽ thúc đẩy ông Tập sớm tấn công Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Mike Gallagher (Cộng hòa - Wisconsin) - Chủ tịch Ủy ban về Trung Quốc của Hạ viện Hoa Kỳ - cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay tại Trung Quốc có thể sẽ đẩy nhanh tiến độ Bắc Kinh xâm lược Đài Loan.

Lĩnh vực bất động sản, vốn có tác dụng thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, hiện đang chìm sâu trong khủng hoảng; một số công ty lớn nhất phải vật lộn để trả các khoản nợ. Hơn hết là, hàng triệu thanh niên Trung Quốc đang thất nghiệp và cảm thấy cuộc sống bế tắc.

Xem thêm:

Ông Gallagher nói với The Epoch Times rằng, với tình hình như vậy, nhiều khả năng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và nhà lãnh đạo Tập Cận Bình sẽ trở nên “đặc biệt hung hãn hơn trong thời gian tới”.

“Có lẽ ông ấy sẽ đẩy nhanh mốc thời gian chiếm Đài Loan bằng vũ lực, một phần là để đánh lạc hướng người dân trong nước khỏi các vấn đề kinh tế nội tại, và một phần là vì họ sẽ không bao giờ có cơ hội tốt hơn trong 5 năm tới”, ông Gallagher nói. “Đó là lý do tại sao tôi nghĩ chúng ta [Mỹ] đã bước vào một thời điểm vô cùng nguy hiểm liên quan đến cuộc đối đầu có tính sát thương với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan”.

ĐCSTQ chưa bao giờ phủ nhận mong muốn chiếm được Đài Loan, bằng vũ lực hay bằng cách khác. Căng thẳng giữa hai bên ngày càng leo thang trong vài năm qua. Các máy bay chiến đấu của Trung Quốc hiện bay lượn gần eo biển Đài Loan gần như hàng ngày. Ngày 19/8, Bắc Kinh đã điều động hàng chục máy bay chiến đấu đến gần Đài Loan sau khi phó tổng thống Đài Loan quá cảnh tại Hoa Kỳ.

Ông Gallagher tin rằng việc Đài Loan rơi vào tay Bắc Kinh sẽ tạo ra sự tàn phá khủng khiếp cho kinh tế toàn cầu. Ông cũng lưu ý rằng hòn đảo này là một “siêu cường bán dẫn”, cung cấp nhiều sản phẩm được sử dụng trong các công nghệ quân sự nhạy cảm của Mỹ.

“Nếu ĐCSTQ chiếm Đài Loan, họ có thể bắt phần còn lại của thế giới làm con tin về mặt kinh tế”, ông nói.

Vị trí địa lý của Đài Loan cũng đặt ra nhiều vấn đề. Hòn đảo này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng ĐCSTQ không thể thực thi các quy tắc xã hội chủ nghĩa mang đặc sắc Trung Quốc thay cho các quy tắc quốc tế hiện hành về tự do hàng hải mà toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang được hưởng - những quy tắc quốc tế mà đang được thực thi bởi liên minh an ninh do Hoa Kỳ lãnh đạo dựa trên các giá trị dân chủ tự do lâu đời.

Ông Gallagher nói rằng nếu chính quyền Trung Quốc chiếm được Đài Loan, “họ sẽ có thể thực hiện cưỡng chế kinh tế ở quy mô lớn hơn nhiều so với những gì họ đang làm hiện nay”. Theo ông, khi Hoa Kỳ không thể kịp thời hỗ trợ, các cường quốc trong khu vực như Nhật Bản và Philippines - những nước mà chỉ cách Đài Loan 70 và 120 dặm - cũng sẽ dễ bị tổn thương hơn trước các mối đe dọa từ Bắc Kinh.

Ông Gallagher tin rằng Hoa Kỳ đang thiếu chuẩn bị để có thể đương đầu với bất kỳ cuộc xung đột tiềm ẩn nào.

Với sự hỗ trợ dành cho Ukraine, tính đến giữa tháng 8 đã lên tới hơn 43 tỷ USD, kho vũ khí của Hoa Kỳ đang ở mức “thấp nguy hiểm”, khiến việc bảo vệ Đài Loan trở nên khó khăn nếu chiến tranh nổ ra.

Dân biểu Gallagher nói: “Chúng ta [Mỹ] cần phải làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng ông Tập Cận Bình sẽ không tỉnh dậy [vào một buổi sáng nào đó] và nghĩ rằng ông ấy thực sự có thể thực hiện thành công cuộc xâm lược Đài Loan”. “Chúng ta cần tiếp tục gây áp lực kinh tế lên Trung Quốc”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Mỹ: Khó khăn kinh tế trong nước sẽ thúc đẩy ông Tập sớm tấn công Đài Loan