Tướng Mỹ: Hoạt động quân sự của Trung Quốc khiến Đài Loan bối rối, không biết khi nào sẽ bị tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Mỹ Don Bacon (Cộng hòa - Nebraska) tin rằng tần suất xuất hiện dày đặc của máy bay chiến đấu và tàu chiến Trung Quốc xung quanh Đài Loan là nhằm mục đích khiến quốc đảo bớt nhạy cảm hơn trước các hoạt động quân sự của Bắc Kinh; kết quả là, Đài Bắc sẽ phản ứng chậm hơn khi Trung Quốc thực sự tiến đánh hòn đảo.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình "Capitol Report" của đài truyền hình NTD, ông Bacon - người từng phục vụ trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ với cấp hàm chuẩn tướng - đã cảnh báo về việc Trung Quốc ngày càng tỏ ra muốn kiểm soát Đài Loan. Ông tin rằng Hoa Kỳ có “nghĩa vụ đạo đức” trong việc giúp quốc đảo bảo vệ nền độc lập, chống lại thói hung hăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Dù Đài Loan là quốc gia dân chủ tự trị với luật pháp riêng, ĐCSTQ luôn khẳng định hòn đảo này là một phần của Trung Quốc. Trung Nam Hải từng tuyên bố sẽ kiểm soát Đài Loan bằng vũ lực nếu cần thiết.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) điều máy bay quân sự đến quanh Đài Loan gần như hàng ngày. Đầu tháng này, họ đã điều động 33 máy bay chiến đấu và 6 tàu chiến đến gần hòn đảo chỉ trong một ngày. Ông Bacon cho hay, mô hình hoạt động quân sự này của Trung Quốc là nhằm mục đích đe dọa Đài Loan, nhưng cũng khiến người Đài Loan quen với các hoạt động đó, từ đó làm họ bị bối rối và trở nên không chắc chắn khi nào một cuộc tấn công thực sự sẽ xảy ra.

Ông giải thích: “Nếu bạn rải lực lượng khắp xung quanh Đài Loan, thì khi mà bạn quyết định xâm lược, Đài Loan sẽ ít phòng bị hơn vì bạn luôn có lực lượng ở đó. Vì vậy, họ [Trung Quốc] đang cố gắng làm giảm thời gian cảnh báo trước của Đài Loan về một cuộc xâm lược. Nếu họ không có lực lượng ở đó và sau đó đưa lực lượng đến đó, Đài Loan sẽ cảnh giác hơn. Tuy nhiên, nếu họ luôn có lực lượng ở đó thì thật khó để biết thời điểm mà họ sẽ thật sự tấn công Đài Loan”.

Theo chuẩn tướng Bacon, việc hỗ trợ Đài Loan có tầm quan trọng cả về mặt đạo đức lẫn mặt chiến lược đối với Hoa Kỳ.

"Tôi nghĩ chúng ta [Mỹ] có nghĩa vụ đạo đức. Có 23 triệu người [dân số Đài Loan] ủng hộ lối sống của chúng ta. Họ muốn tự do, họ thích thị trường tự do, họ cung cấp khoảng 85% chip máy tính cao cấp [của thế giới]. Vì vậy đó là một giá trị có tính chiến lược", ông nói. "Nhưng tôi nghĩ rằng, hơn bất cứ điều gì, chúng ta đứng về phía những người tự do. Việc Trung Quốc muốn thống trị những người Đài Loan mong muốn tự do là điều không đúng".

Chuẩn tướng Bacon cho biết ông muốn Washington gửi cho Đài Bắc đủ vũ khí để có thể ngăn chặn Bắc Kinh; ông cũng muốn Hoa Kỳ xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Đài Loan, đồng thời muốn Mỹ dám đối đầu với Trung Quốc về các cáo buộc lạm dụng nhân quyền đối với các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo - như người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng và các học viên Pháp Luân Công.

Ông Bacon là một trong ít nhất 3 quan chức Mỹ có hệ thống email bị nhắm mục tiêu trong một cuộc tấn công mạng bị nghi ngờ là do Trung Quốc thực hiện gần đây. Ông coi việc bị Trung Quốc tấn công như một huy hiệu danh dự.

"Khi tôi nói chuyện với FBI và tổng chưởng lý về việc đó, ngài tổng chưởng lý đã nói rằng: 'Don, điều đó có nghĩa là anh đang làm điều gì đó đúng. Họ sợ những gì anh đang nói', nên họ chọn email của tôi trong số 435 dân biểu và 100 thượng nghị sĩ", ông nói.

Các nước sẽ xử lý cuộc xâm lược Đài Loan như thế nào?

Việc bảo vệ Đài Loan trong một cuộc tấn công từ Trung Quốc có thể sẽ phải trả cái giá đắt. Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) hồi tháng 1 đã phân tích một cuộc tấn công đổ bộ của Trung Quốc vào Đài Loan; CSIS nhận định rằng liên minh giữa Hoa Kỳ, Đài Loan và Nhật Bản có thể giành chiến thắng trong hầu hết các tình huống, nhưng họ sẽ mất hàng chục tàu, hàng trăm máy bay và hàng chục nghìn quân nhân trong cuộc đụng độ.

Sau một loạt các phân tích khác, Dân biểu Mike Gallagher (Cộng hòa - Wisconsin) kết luận rằng Đài Loan có rất ít hy vọng nếu không được Hoa Kỳ trang bị vũ khí “đến tận răng” trước khi chiến tranh nổ ra. Dân biểu Ro Khanna (Dân chủ - California) thì cho rằng một cuộc chiến giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ "sẽ tàn khốc và có tính hủy diệt đối với toàn nhân loại", đồng thời khẳng định "không có bên giành chiến thắng trong cuộc chiến này".

Các quốc gia khác trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang bắt đầu hợp tác với nhau vì có mối quan ngại chung về Trung Quốc.

Ông Bacon nói: “Thật thú vị khi thấy Nhật Bản và Hàn Quốc đang hợp tác nhiều hơn nữa. Trong lịch sử, họ không có mối quan hệ chặt chẽ, nhưng hành vi của Trung Quốc đang buộc các nước láng giềng phải liên kết với nhau. Và sau đó Bắc Kinh sẽ muốn biết: 'Tại sao các nước láng giềng đều không thích chúng tôi?'. Đó là bởi vì Trung Quốc có quá nhiều hành vi mang tính đe dọa".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tướng Mỹ: Hoạt động quân sự của Trung Quốc khiến Đài Loan bối rối, không biết khi nào sẽ bị tấn công