Mỹ, Đài Loan ký thỏa thuận thương mại trước sự phản đối của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đã ký một thỏa thuận thương mại hôm thứ Năm (31/5) với Đài Loan trước sự phản đối của Trung Quốc.

Chính phủ hai nước cho biết Sáng kiến Hoa Kỳ - Đài Loan về Thương mại Thế kỷ 21 sẽ tăng cường quan hệ thương mại bằng cách cải thiện hải quan, đầu tư và các quy định khác.

Sáng kiến được các nhân viên của thực thể không chính thức này ký. Thực thể này là một trung tâm công nghiệp công nghệ cao duy trì quan hệ giữa Hoa Kỳ và Đài Loan. Họ không có quan hệ ngoại giao chính thức nhưng duy trì quan hệ không chính thức và có hàng tỷ USD thương mại hàng năm.

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho biết trong một tuyên bố rằng thỏa thuận này nhằm “củng cố và làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế và thương mại”. Phó Giám đốc USTR, bà Sarah Bianchi, đã tham dự buổi ký kết.

Chính quyền Bắc Kinh cáo buộc Washington vi phạm các thỏa thuận về tình trạng của Đài Loan và yêu cầu Hoa Kỳ ngừng liên lạc chính thức với chính phủ dân cử của hòn đảo.

Đài Loan và Trung Quốc chia cắt vào năm 1949 sau một cuộc nội chiến. Chế độ Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình. Hòn đảo tự trị này chưa bao giờ là một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, nhưng Trung Nam Hải nói rằng họ có nghĩa vụ phải thống nhất với Trung Quốc bằng vũ lực nếu cần thiết.

Chính quyền Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực đe dọa Đài Loan bằng cách cho máy bay chiến đấu và máy bay ném bom bay gần hòn đảo này. Các chính trị gia Mỹ và châu Âu đã đến thăm Đài Loan để thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ dân cử của nước này.

Theo The Associated Press

Thuỷ Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ, Đài Loan ký thỏa thuận thương mại trước sự phản đối của Trung Quốc