Dị tượng tuyết rơi ở Quảng Đông và Quảng Tây của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, bão Haikui đổ bộ đã gây mưa lũ tại nhiều nơi thuộc hai tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây của Trung Quốc. Cùng lúc đó, thành phố Phật Sơn thuộc Quảng Đông và thành phố Nam Ninh ở Quảng Tây lại bất ngờ có tuyết rơi. Cư dân mạng bình luận rằng “oán khí quá nặng”.

Ngày 11/9, một đoạn video được đăng tải trên mạng cho thấy tuyết rơi dày tại một khu chợ vật liệu xây dựng, bông tuyết rất lớn và nhanh chóng tạo thành một lớp tuyết trên mặt đất. Mọi người kêu lên: “Trời ơi!”, “Tuyết rơi rồi!”. Một số người đã lấy điện thoại di động ra quay video.

Địa chỉ trên biển hiệu của một cửa hàng vật liệu xây dựng cho thấy đây là "Chợ vật liệu xây dựng Khoái Hoàn, thành phố Nam Ninh", số liên lạc trên đó cũng là số điện thoại di động của thành phố Nam Ninh.

Cư dân mạng lan truyền đoạn video này viết rằng: "Ngày 11/9, Quảng Tây đột nhiên có tuyết lớn!".

Quảng Đông và Quảng Tây gần như nằm ở cực nam của Trung Quốc. Những năm trước, ngay cả vào mùa đông thì dải đất này cũng có rất ít ghi nhận về hiện tượng tuyết rơi. Tuy nhiên, thời tiết những năm gần đây diễn biến bất thường, hai tỉnh này cũng thường có tuyết rơi vào mùa đông.

Song, hiện nay mới đang vào giữa tháng 9, việc Nam Ninh có tuyết rơi lại càng trở nên bất thường.

Cư dân mạng bình luận: "Oán khí quá nặng rồi!"; "Có bao nhiêu linh hồn vô tội?"; "Nó thật hợp với tình hình, giống như nền kinh tế của Trung Quốc đang bước vào mùa đông lạnh lẽo"; "Trời hiển dị tượng, đó là một lời cảnh báo với con người, nhưng nhiều người không biết tỉnh ngộ, thật nguy hiểm", v.v.

Trước đó, trên Internet cũng xuất hiện đoạn video tuyết rơi vào ngày 8/9 tại thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông. Trong video, những bông tuyết đang rơi bên ngoài một tòa nhà chung cư cao tầng. Người quay video hét lên bằng tiếng Quảng Đông: "[Bây giờ là] hơn 11h sáng ngày 8/9/2023 ở khu chung cư Country Garden Luân Giáo, Thuận Đức, Quảng Đông. Đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy [tuyết]". Khu chung cư Country Garden Luân Giáo nằm ở quận Thuận Đức, thành phố Phật Sơn.

Cách đây vài ngày khi xoáy bão Haikui di chuyển từ Quảng Đông vào Quảng Tây đã gây mưa lớn ở nhiều nơi. Vào ngày 11/9, lũ lụt xảy ra ở huyện Bác Bạch, thành phố Ngọc Lâm và nhiều nơi khác đã biến khu vực này thành đại dương bao la. Video đăng tải trên mạng cho thấy một số nơi nước ngập tới tầng 2 nhưng hiện chưa rõ nguyên nhân có phải do chính quyền xả lũ hồ chứa hay không.

Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc lại chủ yếu đưa tin về trận động đất ở Maroc và đưa tin rất ít về trận lũ ở Ngọc Lâm.

Hôm 11/9, truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin rằng đã xảy ra nhiều vụ lở đất ở quận Phúc Miên, huyện Lục Xuyên và huyện Bác Bạch thuộc thành phố Ngọc Lâm, khiến 7 người chết và 3 người mất tích. Nhưng dân chúng nghi ngờ rằng con số thương vong thực tế có thể đã bị che đậy và nó còn cao hơn nhiều số liệu được công bố.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dị tượng tuyết rơi ở Quảng Đông và Quảng Tây của Trung Quốc