Đức công bố gói cứu trợ khủng hoảng năng lượng 65 tỉ euro

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đức đã công bố gói cứu trợ khủng hoảng năng lượng thứ ba trong năm nay nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi cơn bão giá tăng vọt trong mùa đông, một ngày sau khi Nga thông báo đình chỉ việc cung cấp khí đốt đến Đức cho đến khi rò rỉ dầu được khắc phục.

Liên minh của Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đạt thỏa thuận cho một kế hoạch cứu trợ trị giá khoảng 65 tỉ euro nhằm giúp hàng triệu hộ gia đình Đức đang vật lộn với giá cả tăng cao trong lúc lạm phát đạt mức kỷ lục trong gần 50 năm qua tại quốc gia này.

Các biện pháp bao gồm việc áp đặt mức trần cho doanh thu của các công ty năng lượng trên thị trường giao ngay, và chênh lệch giữa giá bán buôn và mức trần sẽ được chính phủ hấp thụ để chi cho các khoản hỗ trợ khác trong kế hoạch.

Gói cứu trợ này cũng bao gồm việc đặt ra giới hạn giá điện; các khoản hỗ trợ một lần cho người hưu trí và sinh viên; trợ giá vé giao thông công cộng; hoãn việc tăng phí khí thải carbon trong một năm.

Ngoài ra, kế hoạch còn bao gồm việc cắt giảm thuế giá trị gia tăng đối với khí đốt tự nhiên; các thay đổi về thuế để ngăn chặn việc thuế thu nhập tăng theo lạm phát; hỗ trợ của chính phủ cho các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng; và một loạt các biện pháp nhỏ nhằm vào những người có thu nhập thấp, các hộ gia đình, và những đối tượng khác.

"Điều quan trọng vẫn là tiết kiệm năng lượng", kế hoạch cũng cho biết.

Tổng cộng 3 gói cứu trợ mà chính phủ Đức đã đưa ra hiện lên tới hơn 95 tỉ euro.

Gói cứu trợ này đang gây tranh cãi tại nước Đức, theo tờ Welt đưa tin. "Việc mở rộng nhà nước phúc lợi không thể là đáp án cho việc giá năng lượng tăng cao trên thị trường thế giới", chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Người sử dụng lao động Đức Rainer Dulger cho biết. Còn chủ tịch Liên đoàn Công đoàn Đức Yasmin Fahimi thì nói rằng gói cứu trợ là "ấn tượng".

Hôm thứ Sáu, Gazprom đã thông báo đình chỉ việc cung cấp khí đốt tự nhiên đến Đức qua đường ống Nord Stream, với lý do rò rỉ dầu. Trước đó, các bộ trưởng tài chính G7 thống nhất áp đặt một giới hạn giá cho dầu của Nga, còn Nga cho biết sẽ cắt đứt nguồn cung cấp dầu cho bất kỳ quốc gia nào tham gia vào kế hoạch đó.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Đức công bố gói cứu trợ khủng hoảng năng lượng 65 tỉ euro