Hà Nội: Các chủ cửa hàng ồ ạt trả mặt bằng trước Tết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ đô Hà Nội đang chứng kiến một cảnh tượng buồn trước thềm năm mới: hàng loạt cửa hàng, quán xá trả lại mặt bằng, khiến nhiều khu phố trung tâm trở nên vắng vẻ.

Tết Nguyên Đán là dịp cao điểm mua sắm hàng năm của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, năm nay nhiều cửa hàng tại Hà Nội lại phải đối mặt với tình cảnh khó khăn chưa từng có do nhu cầu tiêu dùng suy giảm mạnh.

Cụ thể, trên các tuyến phố trung tâm như Phùng Hưng, Hai Bà Trưng, Nguyễn Thái Học bắt đầu xuất hiện nhiều biển quảng cáo cho thuê mặt bằng. Nhiều cửa hàng buộc phải đóng cửa do không còn khả năng trả tiền thuê.

Anh N.V.A, chủ một mặt bằng trên phố Phùng Hưng, cho biết đã phải giảm giá cho thuê xuống 50% nhưng vẫn không tìm được khách hàng mới. Trước đó, anh đã bỏ ra hàng chục tỷ để đầu tư mua mặt bằng này.

Anh N.V.A cho biết, anh đã phải giảm giá tới 50% rồi mà vẫn không có người thuê. Trước đây, anh cho thuê với giá 32 triệu đồng/tháng, nhưng giờ chỉ còn 16 triệu đồng/tháng mà vẫn không ai thuê. "Tôi không biết phải làm sao nữa", anh nói với báo VOA.

Tương tự, anh T.Q.D, chủ một mặt bằng cho thuê tại quận Hoàn Kiếm khác, cũng đang đau đầu vì không tìm được người thuê. Mặt bằng của anh vốn được một chủ tiệm cắt tóc thời trang nữ thuê lại với giá khá cao. Nhưng đến thời điểm giáp Tết này, sau nhiều tháng gắng gượng, chủ tiệm đã thông báo trả mặt bằng.

Anh D cho biết, anh đã cố gắng thương lượng với chủ tiệm cắt tóc, giảm giá thuê xuống còn một nửa, nhưng họ vẫn không đồng ý vì không thể trụ được nữa, do kinh doanh quá ế ẩm. Giờ anh không biết phải làm sao để tìm được người thuê mới.

Anh L.N.T, chủ một nhà hàng cao cấp, đã phải trả lại mặt bằng do doanh thu sụt giảm mạnh, khách hàng hủy đặt tiệc Tết.

“Có lẽ từ những năm 2000 đến nay thì mình chưa từng thấy khi nào ảm đạm như bây giờ,” anh T than thở với báo VOA.

Anh cho biết thêm khi liên hệ với một số khách hàng thân thiết vốn thường xuyên ủng hộ nhà hàng thì được họ cho biết giờ đây thậm chí họ còn mang cơm nhà đi ăn trưa ngay tại nơi làm việc, tối thì cũng về ăn cơm nhà vì sợ tai tiếng, và họ cũng đang trong giai đoạn khó khăn.

Nguyên nhân chính là người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu do thu nhập giảm và lạm phát tăng. Thưởng Tết tại các công ty, cơ quan cũng bị cắt giảm mạnh so với mọi năm.

Anh N.P.N, một phóng viên lâu năm tại một tờ báo lớn tại Hà Nội, cho biết thưởng Tết năm nay của anh đã giảm tới hơn 80% so với mọi năm.

“Thưởng Tết suy giảm nhiều lắm. Mọi năm thì bọn tôi được thưởng khoảng 30 – 40 triệu/người. Nhưng năm nay nghe đâu được có 5,5 triệu. Trong khi công ty vợ tôi làm mọi năm có thêm tháng lương thưởng Tết thì năm nay còn chẳng có thưởng gì,” anh N chia sẻ.

Hiện giờ, vợ chồng anh đang đau đầu xoay sở để về quê ăn Tết.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu là nhu cầu tiêu dùng suy giảm. Truyền thông nhà nước cho rằng người tiêu dùng chuyển sang mua sắm online nhiều hơn.

Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương dự báo năm 2024 sẽ là năm khó khăn với kinh tế Việt Nam do những tác động từ năm trước. Chỉ số GDP có thể chỉ đạt mức tăng trưởng 5,5%, thấp hơn mục tiêu 6-6,5% của Chính phủ.

Tình trạng kinh doanh ế ẩm, thưởng Tết giảm sâu khiến người dân Hà Nội phải thắt chặt chi tiêu. Nhiều người cho biết họ sẽ không mua sắm nhiều trong dịp Tết này, và sẽ chỉ mua những thứ thực sự cần thiết.

Hà Nội đang trải qua một cái Tết buồn, với những con phố vắng vẻ, những cửa hàng đóng cửa, và những người dân lo lắng về tương lai.

Dương Minh tổng hợp

Việt Nam Xã hội

Hà Nội: Các chủ cửa hàng ồ ạt trả mặt bằng trước Tết