Hơn 400 dư chấn sau trận động đất ở Cam Túc, nhiệt độ thấp khiến những người bị chôn vùi khó sống sót

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dư chấn là những trận động đất nhỏ xảy ra tiếp sau trận động đất lớn. Sau trận động đất mạnh 6,2 độ Richter xảy ra ở huyện Tích Thạch Sơn, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc vào đêm khuya ngày 18/12, các dư chấn vẫn tiếp tục diễn ra. Tính đến 8h sáng ngày 20/12 đã ghi nhận được 423 dư chấn, với cường độ mạnh nhất là 4,1 độ Richter.

Tài khoản WeChat chính thức của Mạng địa chấn Trung Quốc ngày 20/12 đưa tin, tính đến 8h sáng cùng ngày, tổng cộng 423 dư chấn đã được ghi nhận sau trận động đất mạnh 6,2 độ Richter ở Tích Thạch Sơn. Trong đó có 10 dư chấn có cường độ từ 3,0 độ Richter trở lên và 413 dư chấn có cường độ dưới 3,0 độ Richter. Hiện tại, dư chấn lớn nhất đo được là 4,1 độ Richter, ở cách tâm chấn khoảng 14km. ​

Lúc 23h59 ngày 18/12 (tức 22h59 ngày 18/12 giờ Hà Nội), một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter đã xảy ra tại thị trấn Liễu Câu, huyện Tích Thạch Sơn, châu tự trị Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc (tâm chấn ở 35,70 độ vĩ Bắc, 102,79 độ kinh Đông), với độ sâu tiêu cự 10 km.

72 giờ sau trận động đất được gọi là thời gian cứu hộ vàng. Tuy nhiên, vì địa phương này có nhiệt độ thấp nên đã khiến thời gian giải cứu vàng bị rút ngắn.

Dữ liệu khí tượng cho thấy, khu vực xảy ra động đất ở Tích Thạch Sơn và các vùng lân cận trong ngày 19/12 chủ yếu là trời trong, từ nửa đêm đến sáng sớm nhiệt độ thấp nhất dao động từ -15°C đến -9°C. Trong kiểu thời tiết này, con người dễ bị hạ thân nhiệt, nghĩa là tốc độ sản sinh nhiệt của cơ thể không thể theo kịp tốc độ mất nhiệt do các tác nhân bên ngoài, người bị chôn vùi có thể khó sống sót.

Vào ngày 19/12/2023, người dân đốt lửa ngoài trời để giữ ấm sau trận động đất ở huyện Tích Thạch Sơn, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. (PEDRO PARDO/AFP via Getty Images)

Báo Đô thị Nam phương đưa tin, trong giai đoạn hạ thân nhiệt nghiêm trọng, cơ bắp sẽ ngừng run rẩy, đi lại khó khăn, khó nói chuyện, tư duy bị đình trệ, có thể khiến tim đập nhanh hoặc rung tâm nhĩ, cuối cùng dẫn đến suy tim phổi.

Ông Tống Lập Quân (Song Lijun), một nhà nghiên cứu tại Cục địa chấn Khu tự trị Tân Cương, từng viết rằng nếu nhiệt độ ngoài trời xuống dưới -10°C, những người không bị thương mà bị chôn vùi dưới đống đổ nát dự kiến ​​chỉ tồn tại được từ 5 đến 10 tiếng đồng hồ.

Ngoài ra, trận động đất này còn gây thương vong nghiêm trọng cho cả Cam Túc và Thanh Hải. Tính đến sáng ngày 19/12, Trung Quốc cho biết trận động đất này đã khiến ít nhất 127 người thiệt mạng, 734 người bị thương và hơn 155.393 ngôi nhà bị hư hại.

Đến thời điểm hiện tại, phía chính quyền vẫn chưa thông báo số liệu mất tích cụ thể, tức là có bao nhiêu hộ gia đình và người dân đã bị chôn vùi. Trước đó, các video và chùm ảnh về nơi xảy ra trận động đất lần này cho thấy có không ít ngôi nhà bị sập hoàn toàn.

Ngôi nhà bị sập vào ngày 19/12/2023 sau trận động đất ở huyện Tích Thạch Sơn, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. (PEDRO PARDO/AFP via Getty Images)
Ngôi nhà bị sập vào ngày 19/12/2023 sau trận động đất ở huyện Tích Thạch Sơn, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. (PEDRO PARDO/AFP via Getty Images)

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 400 dư chấn sau trận động đất ở Cam Túc, nhiệt độ thấp khiến những người bị chôn vùi khó sống sót