Giữa căng thẳng leo thang, tổng thống Đài Loan đề nghị hỗ trợ Bắc Kinh sau trận động đất ở Cam Túc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trận động đất đã xảy ra ở rìa phía bắc của cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng , khiến hơn 100 người thiệt mạng. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm thứ Ba (19/12) bày tỏ lời chia buồn và một lần nữa đề nghị hỗ trợ Bắc Kinh.

Căng thẳng giữa hai eo biển đang leo thang trong 4 năm qua, khi ĐCSTQ tiếp tục tìm cách thống nhất eo biển Đài Loan thông qua áp lực chính trị và quân sự. Đài Loan Dân chủ từ chối trở thành một phần "không thể thiếu" của Trung Quốc.

Nhưng sau trận động đất hôm thứ Hai (18/12) , bà Thái Anh Văn đã gạt bỏ việc chính quyền Trung Quốc tiếp tục khiêu khích Đài Loan và đưa ra một tuyên bố bằng tiếng Anh và tiếng Trung trên nền tảng mạng xã hội X để bày tỏ “lời chia buồn chân thành tới tất những người đã mất và người thân của họ trong trận động đất".

"Một trận động đất mạnh đã xảy ra ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, gây thương vong và thiệt hại. Tôi xin gửi lời chia buồn tới những nạn nhân không may mắn và gia đình họ. Chúng tôi cũng sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ cần thiết". Bà nói thêm: "Chúng tôi hy vọng công tác cứu hộ, khắc phục sau thiên tai sẽ diễn ra suôn sẻ và khu vực địa phương có thể trở lại cuộc sống bình thường trong thời gian sớm nhất".

Hôm thứ Hai (18/12), một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter đã tấn công các tỉnh Cam Túc và Thanh Hải, khiến ít nhất 127 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương. Đường sá bị hư hại, đường dây điện và thông tin liên lạc bị gián đoạn, người dân phải đối mặt với thời tiết lạnh giá nghiêm trọng.

Theo Reuters, sở cứu hỏa Đài Loan cho biết đã thành lập đội tìm kiếm cứu nạn gồm 160 người, 4 chó và 13 tấn vật tư, sẵn sàng tới Trung Quốc khi cần thiết. Trung Quốc vẫn chưa trả lời liệu họ có cho phép bất kỳ đội cứu hộ nước ngoài nào vào nước này hay không.

Trận động đất được coi là tồi tệ nhất ở Trung Quốc trong 9 năm qua. Vào tháng 8/2014, một trận động đất xảy ra ở tỉnh Vân Nam, khiến 617 người thiệt mạng.

Bản thân Đài Loan thường xuyên bị ảnh hưởng bởi động đất. Bà Thái Anh Văn đã hơn một lần gửi lời chia buồn sau những thảm họa xảy ra ở Trung Quốc, kể cả sau trận động đất ở tỉnh Tứ Xuyên năm ngoái.

Năm 2008, trận động đất mạnh 7,9 độ Richter xảy ra ở Vấn Xuyên, Tứ Xuyên, Đài Loan cũng cử đội cứu hộ tới Trung Quốc. Trận động đất đã giết chết gần 70.000 người và gây thiệt hại trên diện rộng.

Bởi vì ĐCSTQ liên tục làm sai lệch thông tin nên dữ liệu được công bố luôn bị nghi ngờ.

Căng thẳng giữa hai eo biển tiếp tục leo thang

Đề xuất gửi viện trợ cho Bắc Kinh của bà Thái Anh Văn được đưa ra trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Đài Loan vào tháng tới bị cáo buộc là có sự can thiệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng thời, Bắc Kinh cũng tăng cường xâm nhập quân sự và khiêu khích Đài Loan. Đài Loan cho biết ít nhất hai khinh khí cầu của Trung Quốc đã bay qua đường trung tâm của eo biển Đài Loan vào Chủ nhật (17/12).

Đây là lần thứ 2 trong tháng này, khinh khí cầu của Trung Quốc bay về phía Đài Loan, lần thứ nhất vào ngày 7/12.

Đài Loan đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 13/1. Ông Lại Thanh Đức (Lai Ching-te), đương kim phó Tổng thống của Đảng Dân Tiến, dự kiến ​​sẽ đắc cử. Ông Lai Ching-te, người bị Đảng Cộng sản Trung Quốc cáo buộc luôn tìm kiếm "một Đài Loan độc lập", cho biết ông hy vọng sẽ duy trì hòa bình và duy trì hiện trạng quan hệ giữa hai bờ eo biển.

Tháng trước, Trung Quốc đã cử 43 máy bay quân sự và 7 tàu chiến đến gây rối Đài Loan.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giữa căng thẳng leo thang, tổng thống Đài Loan đề nghị hỗ trợ Bắc Kinh sau trận động đất ở Cam Túc