Ít nhất 31 người thiệt mạng trong vụ sạt lở núi ở Vân Nam, Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong trận sạt lở núi vào rạng sáng ngày 22/1 tại làng Lương Thủy, huyện Trấn Hùng, thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, có ít nhất 31 người đã thiệt mạng. Người dân địa phương tiết lộ, có hơn 20 người trong làng đã thoát nạn khi sang làng khác ăn cỗ, nhưng lại có một hộ khác trong làng mời người thân đến ăn tiệc và cả 17 người trong nhà đều đã bị chôn vùi.

Ngày 23/1, chính quyền huyện Trấn Hùng thông báo, tính đến 17h40 cùng ngày, toàn bộ 31 người mất liên lạc đều không có dấu hiệu sinh tồn.

Báo Thanh niên Bắc Kinh ngày 23/1 đưa tin, một người dân trong làng cho biết hơn 20 người trong làng đã thoát nạn vì họ đến làng khác để ăn cỗ. Tuy nhiên, có một hộ trong làng đã mời họ hàng đến mổ lợn ăn cơm, thậm chí cô con gái đã lấy chồng cũng mang con cái về và ở lại qua đêm, cuối cùng toàn bộ 17 người trong gia đình này đều bị chôn vùi.

Một người dân sống cách nơi xảy ra trận lở đất vài trăm mét cho biết, ông nghe thấy tiếng ầm ầm khá trầm, giống như có thứ gì đó nổ dưới lòng đất. Một gia đình bên nhà nội của người này cũng đã bị chôn vùi.

Một người phụ nữ khoảng 30 - 40 tuổi đã lấy chồng ở làng khác và khóc lớn tại hiện trường vì cha mẹ của cô cũng đã nằm dưới đống đổ nát: “Mất nhà rồi, không còn gì nữa”.

Anh Lý Liệt (Li Lie), người làng Lương Thủy, đã thoát nạn khi đi ăn cỗ ở bên ngoài, nhưng cha mẹ, em trai và con trai của anh này đã bị chôn vùi. Do trời đổ mưa và tuyết, đường đi lại khó khăn, cho đến hơn 2h chiều ngày 22/1, anh Lý mới về đến làng.

Khi nhìn thấy tình hình tại hiện trường, anh Lý đã suýt ngất. Trên núi xuất hiện một khoảng trống lớn, đá, đất và bùn đã chôn vùi tất cả các ngôi nhà ở chân núi, chỉ còn thấy một đống đất chứa đầy gạch vỡ vụn của những ngôi nhà bị phá hủy. Ông Lý nói: “Một số tảng đá trông có vẻ như nặng vài tấn”.

Nhân viên tìm kiếm tại chỗ cho biết, một số ngôi nhà bị đẩy ra xa hơn chục mét, một số ngôi nhà bị những tảng đá cao như tòa nhà ba, bốn tầng đè bẹp. Khu vực này vẫn còn mưa và tuyết, đường trơn trượt và đóng băng. Trước khi người này rời khỏi hiện trường, máy xúc mới chỉ đào được một phần nhỏ.

Một người dân khác có mặt tại hiện trường cho biết, khi tìm kiếm tại hiện trường, máy ủi chỉ đẩy các tảng đá ra được một chút rồi lại nhanh chóng bị chúng vùi lấp lại.

Theo bài báo trên, toàn bộ số đất đá sạt lở xuống bao phủ trên phạm vi khoảng 100 mét, độ dày trung bình khoảng 6 mét, có thể tích khoảng 50.000 mét khối.

Nhiều dân làng được phỏng vấn đề cập rằng, các vết nứt trên núi có liên quan đến việc khai thác mỏ than của công ty Lưu Gia Pha ở gần đó. Họ nói rằng, vết nứt rộng nhất trên núi rộng hơn 1 mét và "một người có thể rơi vào đó". Do vậy, công ty này cũng từng dùng máy xúc để lấp đất vào các vết nứt đó.

Một người dân trong làng cho biết, khu vực khai thác của Công ty TNHH Mỏ than Lưu Gia Pha nằm gần nơi xảy ra lở núi, trước đây khi mỏ than này cho nổ mìn, người dân ở trong nhà cũng nghe rõ tiếng nổ, thậm chí kính cũng bị rung. Do khai thác than nên nguồn nước trên núi đã cạn kiệt, nước sinh hoạt của người dân trở thành vấn đề; nhà cửa ở gần mỏ than cũng bị nứt, người dân đã từng phản ánh sự việc lên chính quyền.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ít nhất 31 người thiệt mạng trong vụ sạt lở núi ở Vân Nam, Trung Quốc