Không hài lòng với bản thân? Thay đổi để sống cuộc sống khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người dù có tự tin đến đâu cũng khó tránh khỏi những lúc không hài lòng với bản thân. Nói chuyện với mọi người về sự giằng co trong nội tâm của họ, tôi nhận ra rằng hầu như mọi người đều có phần không hài lòng với bản thân. 

Một số biểu hiện của việc chúng ta không hài lòng với bản thân như sau:

- Mình cần phải trở nên tốt hơn, hiệu quả hơn, tỉnh táo hơn và tích cực hơn.

- Khi phải diễn thuyết công khai, bạn sẽ nghi ngờ rằng bạn không đủ khả năng, khó có thể có cống hiến.

- Không hài lòng với một số khía cạnh của bản thân, chẳng hạn như cơ thể và ngoại hình, hay trì hoãn, hay tức giận, thiếu kiên nhẫn với bạn đời hoặc con cái.

Chúng ta nghĩ rằng cần phải cải thiện.

Đối với chúng ta, sự không hài lòng này là tiêu chuẩn ngay cả khi chúng ta được khen ngợi, thì trong đầu chúng ta vẫn có tiếng nói làm suy yếu điều đó, vì chúng ta cảm thấy không xứng đáng với những lời khen ngợi đó.

Suy nghĩ này ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta, khiến chúng ta không tốt trong việc kết bạn, nói ra, tìm bạn đời, làm công việc mà chúng ta yêu thích, và thậm chí cả việc tìm kiếm sự hài lòng.

Bởi vì chúng ta không thích cảm giác đó, chúng ta trốn vào ăn, uống, mua sắm, v.v. để tìm kiếm sự thoải mái. Khi chúng ta muốn bảo vệ bản thân, thậm chí chúng ta công kích người khác — đó dường như là điểm mấu chốt của tất cả các vấn đề của chúng ta.

Vậy làm thế nào để chúng ta giải quyết vấn đề gốc rễ này? Câu trả lời rất đơn giản, nhưng không dễ áp ​​dụng vào thực tế.

Trước khi bước vào phần giải quyết vấn đề, chúng ta nên thảo luận một chút về quan điểm cho rằng chúng ta cần “không hài lòng với bản thân” để cải thiện cuộc sống của mình.

Động lực "Không hài lòng với bản thân" có phải là động lực không?

Giống như nhiều người, tôi từng nghĩ rằng nếu chúng ta không hài lòng với bản thân, chúng ta sẽ có động lực để cải thiện; một khi chúng ta tự mãn, chúng ta sẽ không làm gì cả.

Và bây giờ tôi không nghĩ vậy. Tôi cảm thấy rằng “hài lòng với bản thân” nhưng "không tự mãn", điều này thường thúc đẩy chúng ta tiến bộ, đó không phải là một điều xấu, chúng ta muốn trở nên tốt hơn.

Nhưng nếu chúng ta “Không hài lòng với bản thân”:

- Khi chúng ta không hài lòng với chính mình, chúng ta khó vui khi chúng ta làm việc thiện, chúng ta vẫn chưa hài lòng. Như vậy, không có phần thưởng cho việc làm tốt.

- Chúng ta có thói quen thoát khỏi cảm giác ‘không hài lòng’ tồi tệ này, lúc này “sự trì hoãn” và “sự phân tâm” trở thành chế độ mặc định, nó cản trở nỗ lực của chúng ta. Trên thực tế, chỉ bằng cách học cách đối mặt với sự không vui này, chúng ta mới có thể giải quyết các vấn đề về sự phân tâm và trì hoãn.

- Sự khó chịu này cũng có thể khiến chúng ta không thể giao tiếp với người khác: chúng ta có thể cảm thấy lo lắng về việc tiếp cận với người khác, vì chúng ta không nghĩ rằng mình đủ tốt. Bất kể chúng ta muốn cải thiện bao nhiêu, chúng ta chỉ có thể vượt qua rào cản này nếu chúng ta giải quyết được vấn đề cơ bản.

- Ngay cả khi chúng ta có tiến bộ, sự không hài lòng về bản thân sẽ không biến mất. Chúng ta tiếp tục cải thiện và nó vẫn ở đó. Theo kinh nghiệm của tôi, nó không bao giờ biến mất cho đến khi bạn sẵn sàng đối mặt với nó.

- Điều đáng buồn là chúng ta không yêu bản thân trong quá trình cải thiện bản thân do sự không hài lòng thúc đẩy.

Vậy, liệu chúng ta có thể làm mọi thứ, cải thiện mà không cảm thấy không hài lòng? Tôi thấy câu trả lời là hoàn toàn có.

Chúng ta đến phòng tập thể dục và theo một chế độ ăn uống lành mạnh không phải vì chúng ta không thích cơ thể của mình, mà vì chúng ta có lòng tự ái và muốn truyền cảm hứng cho người khác.

Khi chúng ta làm công việc của mình, điểm xuất phát có thể là tình yêu dành cho công việc của chúng ta để mang lại lợi ích cho mọi người. Chúng ta có thể dọn dẹp nhà cửa, trả nợ, đọc nhiều hơn, và thiền định, không phải vì chúng ta không hài lòng với bản thân, mà vì chúng ta yêu bản thân và những người khác.

Trên thực tế, tôi sẽ nói nếu bạn yêu bản thân, bạn có nhiều khả năng làm được tất cả những điều này; ngược lại, bạn sẽ ít có khả năng làm những điều này hơn.

Đối mặt với "sự không hài lòng về bản thân"

Chúng ta có thể làm gì khi đối mặt với sự không hài lòng dai dẳng với bản thân? Làm thế nào để chúng ta đối phó với cảm giác thiếu tự tin, không đủ sức khỏe, v.v.?

Trên thực tế, những cảm giác này là cơ hội để biết và đối xử tốt với chính mình.

Các phương pháp như sau:

  1. Mỗi khi bạn cảm thấy những cảm giác này, hãy dừng việc bạn đang làm và tập trung vào chúng.
  2. Hãy chú ý đến cảm giác của cơ thể bạn.
  3. Đừng chạy trốn, hãy ở lại với nó; đừng từ chối nó, hãy mở rộng trái tim của bạn với nó.
  4. Hãy cởi mở với cảm giác đau đớn này và xem nó như một cách để bạn mở mang đầu óc. Bằng cách này, việc tiếp xúc với nỗi đau trở nên giải thoát.
  5. Hãy coi cảm giác khó chịu này như một dấu hiệu của một trái tim tốt: Nó cho thấy rằng bạn có một tình yêu mềm mại, nhẹ nhàng. Nếu trái tim của bạn không đủ tốt, bạn sẽ không quan tâm đến việc bạn là người tốt hay "đủ tốt". Chúng ta gặp nhiều khó khăn bởi vì chúng ta có ý định tốt, và chúng ta chỉ cần chú ý đến tính tốt này.
  6. Hãy mỉm cười với chính mình và đối xử tốt với mọi người mà bạn nhìn thấy.
Hãy mỉm cười với chính mình và đối xử tốt với mọi người mà bạn nhìn thấy. (Ảnh Pexels)

Tôi không khẳng định rằng phương pháp này là dễ dàng, và sẽ giải quyết được các vấn đề của chúng ta trong một lần chạm trán, nhưng nó cho phép bạn bắt đầu hình thành một mối quan hệ tin cậy với chính mình, và dần dần tạo ra sự khác biệt đáng kinh ngạc.

Tôi khuyên bạn nên thực hiện bài tập này bất cứ khi nào bạn nhận thấy sự tự phê bình, thiếu tự tin, không hài lòng với bản thân, hoặc thậm chí là đau đớn. Chỉ mất 1 phút, bạn chỉ cần đối mặt với cảm xúc của mình và tỏ ra tử tế vô điều kiện.

Nếu bạn thực sự muốn tập trung vào sự thay đổi mạnh mẽ này, hãy đánh giá lại vào cuối ngày để xem bạn đã làm được những gì và có thể làm được những gì để củng cố quá trình luyện tập của bạn.

Cuối cùng, tôi nghĩ bạn sẽ thấy rằng tình yêu có sức mạnh hơn cả sự tự thỏa mãn. Bạn sẽ phát triển tình bạn với chính mình, điều đó sẽ tỏa ra đối với bạn và tất cả những người bạn biết và gặp gỡ.

Tố Như
Theo Leo Babauta - Epochtimes

Leo Babauta, sống ở Guam, là cha của 6 đứa con và là tác giả của 6 cuốn sách, bao gồm "Sức mạnh của Ít hơn". Tác giả đã bắt đầu blog "Zen Habits" cách đây một năm rưỡi, ghi lại một cách trung thực hành trình của mình về cách sử dụng ít quyền lực hơn để đạt được mục tiêu bản thân, sức khỏe lành mạnh và cuộc sống đơn giản và hạnh phúc. Trong vòng chưa đầy nửa năm, "Zen Habit" đã lọt vào top 50 blog nổi tiếng nhất thế giới, với 2 triệu người đăng ký. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên blog của tác giả www.zenhabits.net.



BÀI CHỌN LỌC

Không hài lòng với bản thân? Thay đổi để sống cuộc sống khác