Mark Zuckerberg chi 270 triệu USD xây hầm trú ẩn ngày tận thế ở Hawaii

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người giàu có trên thế giới có "hầm trú ẩn cho ngày tận thế" của riêng mình, và họ đã bắt đầu chuẩn bị nửa thật nửa giả cho sự xuất hiện của "ngày tận thế" từ lâu. Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook, chủ tịch kiêm CEO của Meta, cũng không bị bỏ lại phía sau về vấn đề này.

Theo tin tức do tạp chí hàng tháng Wired của Mỹ đăng trên nền tảng xã hội X, Mark Zuckerberg đang xây dựng các tòa nhà quy mô lớn trên đảo Kauai của Hawaii, trong đó có "hầm trú ẩn ngày tận thế" với diện tích khoảng 5.000 feet vuông (khoảng 465 mét vuông).

Theo Wired, Zuckerberg đã mua mảnh đất ở Hawaii với tổng trị giá 170 triệu USD vào năm 2014 và sau đó liên tiếp xây dựng công trình riêng của mình tại đó. Ước tính chi phí xây dựng những tòa nhà này lên tới 100 triệu USD.

Ngày nay, một bức tường cao 6 mét đã được dựng ngay lối vào khu nhà, những chiếc xe bán tải ra vào liên tục, vận chuyển vật liệu xây dựng và hàng trăm công nhân.

(Ảnh chụp màn hình trang web)

Người ta nói rằng dinh thự được xây dựng ở đây có tổng cộng 30 phòng ngủ và phòng tắm, trong phòng làm việc có một cánh cửa ẩn có thể thông với hầm trú ẩn. Ngoài ra, còn có 11 ngôi nhà trên cây được nối với nhau bằng cầu dây, trang viên còn được trang bị phòng hội nghị đa chức năng, phòng tập thể dục, hồ bơi, sân tennis và các tiện ích khác. Zuckerberg không chỉ đơn giản sử dụng nơi này làm nơi nghỉ dưỡng riêng mà còn tổ chức hai sự kiện nội bộ của công ty tại đây.

Các báo cáo tiết lộ rằng mục tiêu xây dựng trang viên này là để tự cung tự cấp, vì vậy, ngoài các cơ sở xây dựng nêu trên, trong trang viên còn có 1.400 mẫu đất dành cho mục đích nông nghiệp, có thể cung cấp lương thực thông qua chăn thả và trồng trọt.

Ngoài ra, còn có những bí ẩn ẩn giấu khắp nơi trong trang viên: cửa cách âm được điều khiển bằng bàn phím, "cánh cửa vô hình" được thiết kế trông giống như những bức tường và camera giám sát khắp nơi.

Còn pháo đài dưới lòng đất khá bí ẩn trong mắt công chúng, rộng khoảng 5.000 mét vuông và có thang dẫn đến lối thoát hiểm. Cửa hầm được làm bằng kim loại và đổ đầy bê tông, một thiết kế thường được sử dụng trong các hầm tránh bom. Có phòng khách và phòng thiết bị trong hầm. Thậm chí còn có tin đồn hầm trú ẩn của Zuckerberg có khả năng chống bom.

(Ảnh chụp màn hình trang web)

Bài báo cũng đề cập rằng thông tin về pháo đài được kiểm soát chặt chẽ, tất cả những người tham gia vào quá trình xây dựng đều bị ràng buộc bởi thỏa thuận bảo mật và các đồng nghiệp chịu trách nhiệm về các dự án khác nhau không được chia sẻ thông tin công việc với nhau. Các phương tiện truyền thông đã chắp nối các nội dung trên thông qua các cuộc phỏng vấn với một số người có liên quan, kết hợp với các tài liệu công khai cũng như những tài liệu mà tòa án thu được.

Trên thực tế, Zuckerberg không phải là gã khổng lồ công nghệ duy nhất chuẩn bị cho “ngày tận thế”.

Theo thông tin công khai, Reid Hoffman, đồng sáng lập trang web dịch vụ mạng xã hội LinkedIn, từng nói rằng hơn một nửa số người giàu có ở Thung lũng Silicon đã đầu tư vào một số loại công nghệ đảm bảo cho ngày tận thế, bao gồm cả hầm trú ẩn.

Sam Altman, người đã trở lại làm CEO của OpenAI, cũng nói đùa rằng “nếu một ngày tận thế đến”, ông sẽ đáp máy bay tới một khu bất động sản ở New Zealand thuộc sở hữu của ông trùm công nghệ Peter Thiel để tìm nơi ẩn náu.

Theo Hà Nhật Đình - NTDTV

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mark Zuckerberg chi 270 triệu USD xây hầm trú ẩn ngày tận thế ở Hawaii