Một lính thủy hoàng gia chia sẻ những cách an toàn để trẻ tránh bị bắt cóc và thoát khỏi những kẻ nguy hiểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sinh ra và lớn lên ở Hà Lan, anh Robin Hunting phục vụ trong Thủy quân lục chiến Hoàng gia, chia sẻ kiến ​​thức và chuyên môn mà anh có được trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, trang bị cho các cá nhân bí quyết duy trì sự an toàn cá nhân và gia đình của họ.

Anh Hunting, hiện đang sống ở Florida cùng vợ và ba con, được nhiều người biết đến trên mạng với biệt danh “Người Hà Lan ở Mỹ”. Với công việc hàng ngày là quản lý vận hành cho một công ty tái chế lớn, anh ấy đã sử dụng lại mạng xã hội trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và bắt đầu tạo các video cung cấp thông tin về cách mọi người có thể giữ an toàn trong những tình huống nguy hiểm tiềm ẩn.

Anh Hunting, 32 tuổi, nói với The Epoch Times rằng “Nó giống như chỉ ra những thủ thuật và lời khuyên về cách thoát khỏi những tình huống xấu như bạo lực gia đình hoặc nếu bạn thực sự bị bắt cóc. Sau đó, phát triển thành thử nghiệm các sản phẩm an toàn. Tôi đã trải qua bảy năm trong quân đội - hai năm trong Quân đội Hoàng gia và năm năm trong Thủy quân lục chiến Hoàng gia. Đó là nơi tôi có được kỹ năng quan sát và kỹ năng an toàn cá nhân ... Vì vậy, một số kỹ năng của tôi xuất phát từ đó và một số là tự tìm hiểu.”

(Hình ảnh minh họa - Tatiana Gordievskaia/Shutterstock)

Trong vài năm anh Hunting làm video, và những nỗ lực của anh đã được đền đáp. Một số người bị bắt cóc cho rằng họ có khả năng thoát thân được nhờ vào những kiến ​​thức họ thu được từ video của anh ấy.

Anh Hunting cho biết: “Chúng tôi có một số người đã có thể thoát khỏi sự bóp cổ từ người chồng của họ, bạn biết đấy, say rượu, tức giận và bạo lực”. Anh cũng cho biết thêm rằng các phản hồi “cực kỳ tích cực, tôi hầu như không nhận được bất kỳ sự ghét bỏ nào”.

Đối với anh Hunting, đấy là lý do anh ấy làm video và nó rất đáng nỗ lực.

(Hình ảnh minh họa - Roman Chazov/Shutterstock)

Các hướng dẫn an toàn để bảo vệ trẻ em

Một câu hỏi phổ biến mà cựu lính thủy đánh bộ cao 1.8m, nặng hơn 85kg được hỏi là: Làm thế nào để bảo vệ trẻ em trong trường hợp bị bắt cóc?

Anh Hunting nói: “Nói chung, trẻ em bị bắt vì một số lý do khác nhau nhưng nguyên nhân chủ yếu là do tranh chấp quyền nuôi con hoặc tranh chấp gia đình. Khi bạn có Cảnh báo Amber, đó là điều đang thực sự xảy ra. Vì người cha hoặc đưa bọn trẻ ra khỏi bang hoặc người mẹ đưa bọn trẻ ra khỏi bang.”

Dạy trẻ cách chuẩn bị có thể cứu sống trẻ trong những hoàn cảnh đau thương như thế này. Một trong những kỹ năng mà anh Hunting chia sẻ trên Instagram là cách thoát ra khỏi ghế sau ô tô.

Kỹ năng quan trọng này không chỉ áp dụng cho các tình huống bắt cóc.

Anh nói “Bạn biết đấy, trẻ em cũng trốn trong ô tô và những thứ tương tự… một số lý do khiến những chiếc ô tô này có nút mở khóa này là vì trẻ em hay chui vào cốp xe.”

(Hình ảnh minh họa - Roman Chazov/Shutterstock)

Ngoài việc được giúp đỡ nhanh nhất khi có sự cố xảy ra, còn có những lời khuyên, hướng dẫn chung và cả những “chuyện nhỏ” mà anh Hunting chia sẻ để giữ an toàn cho trẻ. Một điều quan trọng để chuẩn bị trong trường hợp một đứa trẻ bị mất tích là có sẵn mẫu DNA của chúng. Hunting cho biết anh giữ mẫu tăm bông của mỗi đứa con trong các lọ riêng biệt.

Anh Hunting nói: “Trong trường hợp xấu nhất là con bạn bị bắt, bạn có thể đưa [DNA] cho cảnh sát để họ có thể bắt đầu truy tìm. Trong bất kỳ vụ bắt cóc nào, 24 giờ đầu tiên là quan trọng nhất vì chúng có thể phải rời khỏi tiểu bang hoặc đất nước.”

Hunting cũng nói rằng trẻ em nên ghi nhớ số điện thoại và địa chỉ của cha mẹ, đây là điều có thể dạy từ khi còn nhỏ.

Anh nói “Tôi thấy rằng từ khoảng 3 hoặc 3,5 tuổi, bé đã có thẻ ghi nhớ những điều này.”

(Ảnh minh họa - New Africa/Shutterstock)

Khi đến một địa điểm hoặc một sự kiện có nhiều người, anh Hunting nói rằng điều quan trọng là phải chỉ cho trẻ thấy những kiểu người có thể giúp đỡ. Ngoài ra, việc cho trẻ mặc đồ màu neon sẽ khiến trẻ dễ được nhìn thấy trong trường hợp bị lạc.

Trong tình huống một đứa trẻ bị một người lạ tiếp cận khiến chúng cảm thấy không an toàn, anh Hunting nói rằng trẻ em nên “gây ồn ào nhiều, đá, la hét hoặc bất cứ điều gì”. Chúng cũng có thể nói điều gì đó "thực sự khó chịu" để thu hút sự chú ý của người khác một cách hiệu quả và để họ biết rằng người lạ kia không phải là cha mẹ của họ.

Anh Hunting nhắc nhở các bậc cha mẹ hãy “trò chuyện nghiêm túc về những điều nhỏ nhặt” với trẻ khi chúng được khoảng 3 tuổi, dạy chúng sự khác biệt giữa đụng chạm tốt và đụng chạm xấu và phải làm gì nếu ai đó, không phải là ba hoặc mẹ của chúng, dẫn chúng đi.

Ngoài ra, trẻ nhỏ không nên đến trường một mình mà phải luôn có người đưa đón. Tại Hoa Kỳ, phụ huynh cũng nên kiểm tra trường học của con mình và đảm bảo có kế hoạch trong trường hợp có kẻ nổ súng và liệu trường có nhân viên bảo vệ hay không.

(Illustration - Boumen Japet/Shutterstock)

Những dụng cụ đề xuất để tự vệ an toàn

Ngoài việc giảng dạy các kỹ năng an toàn, anh Hunting còn kiểm tra và đánh giá các thiết bị an toàn. Một số mặt hàng có hữu ích từ Amazon mà anh đề xuất là vòng tay thoát hiểm invisaWear, Lifevac và GTFO.

invisaWear sản xuất các phụ kiện an toàn cá nhân thông minh và có thể đeo được, đơn giản như vòng cổ, vòng tay, móc khóa hoặc dây đeo thể thao thời trang nhưng có một nút nhỏ—trường hợp khẩn cấp hoặc nút hoảng loạn—có thể dùng để gọi trợ giúp.

Nói về invisaWear, anh Hunting cho biết: “Sản phẩm này rất hiệu quả vì rất có thể, nếu ai đó bắt bạn đi, họ có thể sẽ lấy điện thoại của bạn trước. Vì vậy, bạn không thể gọi trợ giúp, [nhưng invisaWear] sẽ gửi tín hiệu trong tình huống khẩn cấp và nó sẽ theo dõi bạn miễn là điện thoại ở cùng khu vực lân cận. Nhưng ngay cả khi họ ném điện thoại ra cánh đồng hay gì đó, miễn là nó bắt được tín hiệu thì mọi người đều có lợi thế.”

Trong tình huống ai đó bị nghẹt thở, anh Hunting cho biết bộ Lifevac là một công cụ đáng tin cậy có thể dễ dàng lấy dị vật ra khỏi đường thở của một người.

Ngoài ra, vòng tay thoát hiểm GTFO được làm bằng dây đeo đàn hồi có gắn hạt đá cứng có thể dễ dàng làm vỡ kính cường lực.

(Ảnh minh họa - finwal89/Shutterstock)

Nhận ra các tình huống

Sự chuẩn bị là vô cùng cần thiết nhưng anh Hunting tin rằng cách tốt nhất để bảo vệ mình trong bất kỳ tình huống nào chính là cần luôn nhận thức ra các tình huống tiềm ẩn.

Anh nói: “Hãy chú ý đến môi trường xung quanh và đưa ra quyết định thông minh về nơi bạn sẽ đến. Những gì tôi nhìn thấy rất nhiều là những đứa trẻ đeo tai nghe và đội mũ trùm đầu khi đi bộ. Hành vi đó cần phải bỏ đi. Bởi vì bạn không thực sự nhận thức được những gì đang diễn ra xung quanh mình và điều đó khiến ai đó đến gần bạn một cách dễ dàng hơn rất nhiều. Và ngay cả khi họ không bắt cóc bạn, bạn vẫn cho họ cơ hội đến gần bạn nhất. Vì vậy, hãy biết bạn đang ở đâu, bạn đang làm gì.

“Chúng ta có thể đưa ra những quyết định thông minh để không rơi vào những tình huống đó. Hãy lựa chọn một cách khôn ngoan."

Theo Tyler Wilson - The Epoch Times
Du Du biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một lính thủy hoàng gia chia sẻ những cách an toàn để trẻ tránh bị bắt cóc và thoát khỏi những kẻ nguy hiểm