Mỹ đưa 42 thực thể Trung Quốc vào danh sách đen do hỗ trợ công nghiệp quân sự Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công ty Trung Quốc bị cáo buộc cung cấp sản phẩm vi điện tử cho Nga, thứ được Nga sử dụng cho các hệ thống dẫn đường chính xác trong tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine, theo Bộ Thương mại Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ hôm thứ 6 (6/10) cho biết họ đã bổ sung 42 thực thể Trung Quốc vào danh sách kiểm soát xuất khẩu do các thực thế này bị cáo buộc cung cấp mạch tích hợp có nguồn gốc từ Mỹ cho ngành công nghiệp quân sự và quốc phòng của Nga.

Tổng cộng có 49 thực thể đã được thêm vào danh sách đen. Trong số này, 42 thực thể có trụ sở tại Trung Quốc và số còn lại có trụ sở tại Estonia, Phần Lan, Đức, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Vương quốc Anh.

Bộ cho biết, các công ty này bị cáo buộc cung cấp sản phẩm vi điện tử cho Nga, thứ mà Nga sử dụng cho các hệ thống dẫn đường chính xác trong tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine.

Ông Alan Estevez, Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ về lĩnh vực Công nghiệp và An ninh, cho biết Mỹ sẽ không ngần ngại hành động chống lại các bên “tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán các mặt hàng có nguồn gốc từ Mỹ cho quân đội Nga để phục vụ cuộc chiến chống Ukraine”.

Ông Estevez cho biết trong một tuyên bố: “Cho dù con đường có phức tạp đến mức nào hay có bao nhiêu trung gian trên đường đi của sản phẩm, nếu các sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ đang tìm đường đến tay quân đội Nga, chúng tôi sẽ làm việc không mệt mỏi để ngăn chặn điều đó”.

Trợ lý Bộ trưởng Thương mại phụ trách Quản lý Xuất khẩu Thea Rozman Kendler cho biết 49 thực thể nằm trong danh sách đen chịu trách nhiệm cho “một phần đáng kể” trong số các mạch tích hợp có nguồn gốc từ Mỹ được vận chuyển đến Nga từ tháng 3 đến tháng 7.

Các công ty được thêm vào danh sách thực thể khi Washington cho rằng họ gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia hoặc chính sách đối ngoại của Mỹ. Các nhà cung cấp sẽ cần phải xin giấy phép đặc biệt - thứ thường khó xin được - để vận chuyển hàng hóa cho các thực thể trong danh sách.

Trợ lý Bộ trưởng Thực thi Xuất khẩu Matthew Axelrod cho biết: “Việc bổ sung Danh sách Thực thể hôm nay đưa ra một thông điệp rõ ràng: nếu bạn cung cấp cho ngành quốc phòng Nga công nghệ có nguồn gốc từ Mỹ, chúng tôi sẽ phát hiện và sẽ hành động”.

"Nhưng chúng tôi cũng cần sự trợ giúp của ngành công nghiệp - chúng tôi cần bạn hết sức thận trọng khi vận chuyển các mặt hàng có mức độ ưu tiên cao cho khách hàng nước ngoài, để giúp đảm bảo rằng những khách hàng đó sau đó không chuyển những mặt hàng đó cho các chương trình tên lửa và máy bay không người lái của Nga".

Mỹ đã sử dụng danh sách thực thể để nhắm mục tiêu vào lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc và cố gắng cản trở cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Tháng trước, Bộ này đã bổ sung 11 công ty Trung Quốc và 5 công ty Nga vào danh sách thực thể do các thực thể này cung cấp linh kiện để chế tạo máy bay không người lái cho quân đội Nga.

Trung Quốc rất có thể đang hỗ trợ quân đội Nga

Theo một báo cáo do Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia của Mỹ (ODNI) biên soạn vào tháng 7, chính quyền Trung Quốc có thể đang cung cấp cho Nga công nghệ quân sự và lưỡng dụng để sử dụng ở Ukraine.

Báo cáo cho biết: “[Trung Quốc] đang cung cấp một số công nghệ lưỡng dụng mà quân đội Moscow sử dụng để duy trì cuộc chiến ở Ukraine, bất chấp hàng rào các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu quốc tế”.

“Hồ sơ hải quan cho thấy các công ty quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước [của Trung Quốc] vận chuyển thiết bị định vị, công nghệ gây nhiễu và các bộ phận máy bay chiến đấu cho các công ty quốc phòng bị trừng phạt thuộc sở hữu của Chính phủ Nga”, nó nói thêm.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phủ nhận việc gửi bất kỳ thiết bị quân sự nào đến Nga. Tuy nhiên, hai cường quốc độc tài đã cam kết sẽ duy trì mối quan hệ đối tác “không giới hạn” trong suốt cuộc chiến.

Ngoại trưởng Antony Blinken ngày 19/6 cho biết không có bằng chứng nào cho thấy chính quyền Trung Quốc đã chuyển giao vũ khí hoặc cung cấp viện trợ sát thương cho Nga, nhưng có lo ngại về việc các công ty Trung Quốc cung cấp cho Nga các công nghệ có thể được sử dụng để chống lại Ukraine.

Ông nói: “Điều chúng tôi lo ngại là các công ty tư nhân ở Trung Quốc có thể cung cấp hỗ trợ, trong một số trường hợp là lưỡng dụng, trong một số trường hợp rõ ràng là nhằm mục đích nâng cao năng lực quân sự của Nga ở Ukraine”.

Vào ngày 24/2, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Chuẩn Tướng Patrick Ryder, cho biết tuy không có bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc trực tiếp gửi vũ khí sang Nga nhưng bản thân ĐCSTQ cũng không loại trừ khả năng như vậy.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ đưa 42 thực thể Trung Quốc vào danh sách đen do hỗ trợ công nghiệp quân sự Nga