Nga đổi chiến thuật, tiếp tục tấn công mạnh sau khi kiểm soát Avdiivka

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng nước này đang tiếp tục tiến về phía tây sau khi kiểm soát thành phố Avdiivka của Ukraine. Trong khi đó, Đan Mạch là nước thành viên NATO mới nhất ký thỏa thuận hợp tác an ninh với Ukraine, cam kết sớm chuyển giao tiêm kích F-16.

Sau thắng lợi ở Avdiivka, các đơn vị thuộc nhóm "Trung tâm" của quân đội Nga "tiếp tục tiến về hướng tây", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga hôm 23/2 cho biết. "Với sự hợp tác từ không quân và pháo binh, họ đã đánh bại binh sĩ và thiết bị của lực lượng vũ trang Ukraine" ở 6 khu định cư gần đó.

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng, lực lượng Nga cũng đã phá hủy một số vũ khí do phương Tây cung cấp cho Ukraine trong tuần qua, như 7 tên lửa hành trình Storm Shadow do Anh viện trợ, một tên lửa và phương tiện phóng tên lửa phòng không Patriot của Mỹ, cùng 42 tên lửa HIMARS.

Nga đang tổ chức 4 mũi tấn công hiệp đồng, thay vì dàn trải như trước, nhằm dồn ép phòng tuyến Ukraine và giành lợi thế lớn tại vùng đông bắc.

"Nga đang thực hiện chiến dịch tiến công với nhiều mũi hiệp đồng gắn kết để theo đuổi mục tiêu tác chiến quan trọng, đánh dấu lần đầu phương pháp này được áp dụng trong một năm rưỡi qua. Tình hình trên hướng Kharkiv - Luhansk thể hiện thay đổi đáng kể trong phương thức tác chiến của Nga", Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết trong bài đánh giá chiến trường ngày 21/2.

Từ khi chiến sự bùng phát, lực lượng Nga từng chia quân tấn công để kiểm soát nhiều thị trấn nhỏ, làng mạc ở tỉnh Kharkiv và vùng Donbass, nơi có hai tỉnh Donetsk và Luhansk. Tuy nhiên, giới chuyên gia phương Tây cho rằng nỗ lực này "không mang lại ý nghĩa đáng kể về mặt tác chiến", dù gây ra nhiều trận giao tranh ác liệt khiến hai bên chịu thiệt hại nặng.

ISW nhận định Nga trước đây chủ yếu huy động lực lượng lớn nhằm vào một mục tiêu duy nhất, như thành phố Bakhmut và Avdiivka ở tỉnh Donetsk, hoặc triển khai nhiều mũi tấn công dàn trải ở khoảng cách xa và không thể yểm trợ lẫn nhau.

Đợt tấn công mới trên hướng Kharkiv - Luhansk cho thấy cách đánh khác hẳn. "Họ tiến hành 4 trục tấn công song song có khả năng hỗ trợ lẫn nhau, nhằm vào hàng loạt mục tiêu để mang lại lợi ích đáng kể", ISW cho biết.

Theo đó, gần như toàn bộ lực lượng của Quân khu miền Tây Nga đang đồng loạt tiến hành các mũi tiến công hiệp đồng vào đông bắc Kupyansk, khu vực tây bắc và đông nam Svatove, cũng như mũi ở phía tây Kreminna. Các mũi tấn công đồng loạt này có thể gia tăng đáng kể áp lực lên phòng tuyến Ukraine, khiến họ bộc lộ điểm yếu, đặc biệt là sau thất bại ở thành trì Avdiivka.

"Dù kết quả cuối cùng thế nào, chiến dịch này cho thấy giới chỉ huy Nga có khả năng học hỏi và rút kinh nghiệm từ thất bại trong quá khứ", các chuyên gia ISW nhận định.

Trong báo cáo tình báo công bố hôm 21/2, Bộ Quốc phòng Anh nhận định quân đội Nga đã tăng cường hoạt động tiến công ở nhiều khu vực dọc tiền tuyến hơn 1.000 km nhằm "kéo giãn lực lượng Ukraine".

Vadym Skibitsky, Cục phó Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR), hôm 21/2 nói rằng Moskva đặt mục tiêu tiến đến ranh giới giữa tỉnh Kharkiv và Luhansk trước cuộc bầu cử tổng thống Nga ngày 15-17/3. "Tổng thống Vladimir Putin muốn cho thấy quân đội Nga có thể tái chiếm nhiều lãnh thổ từng được Ukraine giải phóng", ông nói.

Trong khi đó, Ukraine nói rằng Moscow đã tăng cường các cuộc tấn công ở khu vực miền đông Donetsk, tập trung vào thành phố Maryinka, sau khi giành kiểm soát Avdiivka.

Người phát ngôn quân đội Ukraine Dmytro Lykhoviy cho hay Maryinka đã trở thành "một điểm nóng khác" sau khi Avdiivka thất thủ.

"Gần các khu định cư Novomykhailivka và Pobeda, đối phương với hỗ trợ của chiến đấu cơ đã cố gắng chọc thủng hàng phòng ngự của chúng tôi 31 lần", ông nói. Hai ngôi làng này nằm ở phía tây nam Maryinka.

Việc Nga kiểm soát thành trì Avdiivka có thể là diễn biến mang tính bước ngoặt, góp phần thay đổi cục diện chiến trường, trong bối cảnh quân đội Ukraine ngày càng suy kiệt về lực lượng và khí tài, phải chuyển sang thế phòng ngự trên khắp chiến tuyến.

Kết thúc trận chiến giúp Moscow giải phóng lượng lớn binh lực và khí tài để chuẩn bị cho những trận đánh tiếp theo. Giới phân tích Nga cho rằng thành phố này sẽ trở thành bàn đạp quan trọng để đẩy quân về phía tây tỉnh Donetsk, do Ukraine không sở hữu phòng tuyến nào có quy mô tương tự cứ điểm tại Avdiivka.

Nhiều dấu hiệu cho thấy Nga đang tận dụng đà thắng ở Avdiivka để đẩy mạnh các mũi tiến công khác, trong đó có làng Robotyne ở tỉnh Zaporizhzhia, thành phố Lyman thuộc tỉnh Donetsk và Kupyansk tại Kharkiv.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 23/2 nói về máy bay F-16 tại thành phố Lviv phía tây Ukraine: "Đây là loại vũ khí vô cùng uy lực. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức và tôi mong muốn sẽ nhìn thấy F-16 Đan Mạch bay trên bầu trời Ukraine trước mùa hè này".

Đan Mạch là thành viên mới nhất trong liên minh NATO ký thỏa thuận hợp tác an ninh với thời hạn 10 năm cùng Ukraine, sau ba nước Đức, Anh và Pháp.

Nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 vào năm 2023 cũng tuyên bố sẽ thiết lập "những cam kết và thỏa thuận an ninh dài hạn" theo hình thức song phương với Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelensky bình luận những cam kết an ninh từ đối tác đã phát huy hiệu quả và sẽ được duy trì đến khi Ukraine gia nhập NATO. Ông cũng nhận định thỏa thuận với Đan Mạch sẽ mở đường cho hợp tác quốc phòng, chính trị và ngoại giao toàn diện.

Thoả thuận song phương này còn bao gồm gói hỗ trợ hơn 1,9 tỷ USD dành cho Ukraine.

Đan Mạch sẽ hỗ trợ Ukraine phát triển hải quân, xử lý bom mìn và công nghệ cao về quốc phòng. Hai nước thống nhất cơ chế tham vấn khẩn cấp trong trường hợp Nga có thêm hành động quân sự.

Đan Mạch là một trong những nước hỗ trợ mạnh mẽ nhất cho Ukraine tại châu Âu. Nước này vừa công bố gói viện trợ quân sự trị giá hơn 247 triệu USD vào ngày 22/2. Thủ tướng Frederiksen khẳng định Đan Mạch cùng châu Âu muốn tăng tốc tái vũ trang lẫn đầu tư quốc phòng trong tương lai.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Nga đổi chiến thuật, tiếp tục tấn công mạnh sau khi kiểm soát Avdiivka