Nghị sĩ Anh cảnh báo về việc Trung Quốc ứng dụng AI vào chỉnh sửa ADN

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nhà lập pháp Vương quốc Anh, Trung Quốc đang đạt được lợi thế chiến lược đáng kể thông qua ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) vào công nghệ chỉnh sửa ADN (vật liệu di truyền).

Theo nghị sĩ Anh Iain Duncan Smith, nếu như Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của AI và hệ gen học (genomics), thì họ sẽ có thể nắm trong tay quyền lực lớn chưa từng có trước cộng đồng quốc tế.

Trong cuộc nói chuyện hôm thứ 3 (28/11) tại tổ chức tư vấn khuynh hướng bảo thủ Heritage Foundation của Mỹ, ông Smith cho biết: “Trung Quốc đang có một khởi đầu thuận lợi trong việc ứng dụng AI vào hệ gen học, điều này gây ra mối đe dọa to lớn đến an ninh quốc gia chung của các nước”.

“Nếu Trung Quốc thống trị lĩnh vực AI và hệ gen học, họ sẽ nắm trong tay ảnh hưởng chưa từng có đối với các ngành công nghiệp chủ chốt, tất nhiên bao gồm cả ngành chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu".

Ông Smith kêu gọi các nước nâng cao cảnh giác và có các biện pháp chiến lược trước thông tin rằng ĐCSTQ đang thu thập ADN từ hàng triệu người trên khắp thế giới thông qua việc sử dụng một cách không minh bạch các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của họ.

Theo ông Smith, nếu các nước thất bại trong việc đối phó với mối nguy hiểm này thì nó sẽ đe dọa đến an ninh toàn cầu theo cách chưa từng thấy kể từ Thế chiến II.

Ông Smith nói: “Mối đe dọa mà chúng ta hiện đang phải đối mặt ngang bằng với mối đe dọa mà chúng ta từng phải đối mặt trong Chiến tranh Lạnh và thậm chí ngang bằng với những gì chúng ta phải đối mặt trong những năm 1930".

Trung Quốc thu hoạch ADN từ hàng triệu phụ nữ và thai nhi trên toàn cầu

Ông Smith nhấn mạnh rằng có 5 quốc gia đang tiến hành các cuộc điều tra về việc ĐCSTQ sử dụng xét nghiệm tiền sản để thu thập ADN từ phụ nữ mang thai và thai nhi.

Các xét nghiệm “NIFTY” được thiết kế bởi BGI - gã khổng lồ về hệ gen học của Trung Quốc - cùng với sự tham vấn từ các cơ quan quân sự của ĐCSTQ. Theo lời giới thiệu, xét nghiệm này có thể sàng lọc hội chứng Down và các tình trạng di truyền khác. Tuy nhiên, cần biết rằng, dữ liệu ADN thu thập được qua các xét nghiệm sẽ được lưu trữ trên các máy chủ ở Trung Quốc đại lục, nơi ĐCSTQ có thể truy cập bất cứ lúc nào.

Ông Smith nói: “Những xét nghiệm này cho phép Trung Quốc truy cập dữ liệu gen của cả mẹ và thai nhi từ khắp nơi trên thế giới, và chính chúng ta đã cấp cho họ quyền sử dụng dữ liệu đó ở Trung Quốc”.

“Điều đó thiển cận đến mức đáng ngạc nhiên!”.

Tập đoàn BGI cũng dính líu đến các hành vi vi phạm nhân quyền khác, bao gồm việc cưỡng bức thu hoạch ADN từ các dân tộc thiểu số Trung Quốc, chủ yếu là người Hồi giáo ở tỉnh Tân Cương. Hoa Kỳ do đó đã đưa một số công ty con của BGI vào danh sách đen.

'Trục mới' kết nối các mảnh ghép

Theo ông Smith, việc ĐCSTQ thúc đẩy sự phát triển của AI và hệ gen học cần được hiểu trong bối cảnh rộng lớn hơn. Bối cảnh đó là “một trục mới" gồm "các quốc gia độc tài toàn trị” là Iran, Triều Tiên và Nga; trục này do Trung Quốc dẫn đầu.

Ông nói, 4 thế lực này tạo ra “mối đe dọa ngày càng tăng đối với thế giới tự do” và đang tăng cường phối hợp với “các nước [thực thi chính sách] tàn bạo” như Myanmar và Syria, qua đó truyền bá tầm nhìn độc tài của họ về tương lai.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang nhanh chóng trở thành nước dẫn đầu toàn cầu về cả AI và hệ gen học, ông Smith cho rằng, điều cấp bách là giới lãnh đạo quốc tế phải thừa nhận rằng trục mới này gây ra “rủi ro hiện hữu đối với nhân loại”.

Ông kết nối các xung đột đang diễn ra lại với nhau, nói rằng thế giới cần phải đối phó với toàn bộ trục mới này.

“Cuộc chiến ở Ukraine, cuộc chiến ở Gaza chống lại Hamas và lời đe dọa công khai của Trung Quốc về xâm lược Đài Loan, mỗi thứ đều là một mảnh ghép”, ông Smith nói.

“Chúng được liên kết chặt chẽ thông qua trục này. Việc bỏ qua một trong những mối đe dọa này sẽ nhân lên mối nguy hiểm của những mối đe dọa khác".

Nghị sĩ Anh cũng cảnh báo rằng một cuộc chiến giống như những cuộc chiến trong Chiến tranh Lạnh và Thế chiến II đang tái diễn và sẽ đòi hỏi phản ứng kiên quyết từ các quốc gia tự do trên thế giới.

Ông Smith nói: “Khi Bức tường Berlin sụp đổ, thế giới tự do nghĩ rằng dân chủ và tự do đã giành chiến thắng.

"[Nhưng] chúng ta đã lầm".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Anh cảnh báo về việc Trung Quốc ứng dụng AI vào chỉnh sửa ADN