Nguồn tin: Lực lượng Tên lửa Trung Quốc tiêu tan sĩ khí, hơn một nửa sĩ quan muốn chuyển ngành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi Lực lượng Tên lửa và toàn bộ cơ sở công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc đang bị thanh trừng do nạn tham nhũng, cựu Trung tá Diêu Thành (Yao Cheng) thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân Trung Quốc tiết lộ rằng nhuệ khí của Lực lượng Tên lửa đã tiêu tan, hơn một nửa sĩ quan cấp tá và cấp úy của lực lượng này muốn chuyển ngành.

Ngày 7/1, ông Diêu Thành đăng bài trên mạng xã hội X (tên cũ là Twitter) cho hay: “Khi tôi nói chuyện với những người bạn có liên quan [đến quân đội] ở trong nước về Lực lượng Tên lửa, họ nói với tôi rằng hơn một nửa số sĩ quan cấp tá và cấp úy của lực lượng này đã nộp báo cáo yêu cầu được chuyển ngành, lòng quân tan tác rồi”.

Quân hàm của các sĩ quan quân đội Trung Quốc được chia thành 3 cấp và 10 bậc, lần lượt từ cao xuống thấp là cấp tướng (thượng tướng, trung tướng, thiếu tướng), cấp tá (đại tá, thượng tá, trung tá, thiếu tá), và cấp úy (thượng úy, trung úy, thiếu úy).

Trước đó, ông Diêu cũng xác nhận rằng Lực lượng Tên lửa đã phát hiện ra nhiều vấn đề trong quá trình kiểm tra và chỉnh đốn toàn diện, quả thực phát hiện ra bên trong một số tên lửa loại sử dụng nhiên liệu lỏng lại chứa nước, nắp giếng phóng tên lửa chiến lược đã không được bảo trì trong nhiều năm nên không thể mở nắp được, quan trọng hơn là tình trạng rò rỉ bí mật vẫn đang tiếp diễn, và Hoa Kỳ đã có được báo cáo kiểm tra này.

Ông Diêu nói, “Tôi đã xác minh qua bạn bè trong nước, hai vấn đề này quả thực có tồn tại”.

Bloomberg ngày 6/1 đã dẫn lời nguồn tin nói rằng, tình báo của Mỹ cho thấy Bắc Kinh “thanh trừng” quân đội là vì tên lửa sản xuất trong nước Trung Quốc và vũ khí cốt lõi trang bị cho quân đội đều kém chất lượng.

Nguồn thạo tin tiết lộ rằng, có tình trạng tham nhũng nghiêm trọng trong Lực lượng Tên lửa và toàn bộ cơ sở công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc; đánh giá của tình báo Mỹ đã liệt kê một số ví dụ về tham nhũng trong quân đội Trung Quốc, bao gồm việc tên lửa được đổ đầy nước thay vì nhiên liệu và phần lớn các nắp giếng phóng tên lửa ở miền Tây Trung Quốc có vấn đề, không phóng tên lửa được.

Về vấn đề này, ông Thái Thận Khôn (Cai Shenkun), một nhà bình luận độc lập và cây bút chuyên đề, tuyên bố trên X vào ngày 7/1 rằng, tình trạng tham nhũng trong quân đội Trung Quốc vượt xa mức đó, hầu như tất cả các bộ phận, các lĩnh vực đều lún sâu vào vòng xoáy tham nhũng. Các cán bộ quân đội từ lâu đã có quy định rõ, trừ khi họ là ‘hồng nhị đại’ (thế hệ Đỏ thứ hai: những hậu duệ của thế hệ cách mạng đầu tiên của Đảng Cộng sản Trung Quốc), còn những người có xuất thân bình thường nếu muốn được thăng chức thì hầu như đều phải thích nghi và chấp nhận quy luật của trò chơi mua quan bán chức.

Ông Thái còn chỉ ra, từ lâu trong quân đội Trung Quốc đã vô cùng phổ biến thói hủ bại ‘uống rượu Mao Đài, chơi đoàn văn công’. Quân đội nước này tham nhũng kinh khủng thông qua việc mua sắm vật liệu cho mọi dự án nghiên cứu và phát triển (R&D) lớn và nhỏ, cũng như việc tiêu pha vô độ trong ăn uống hàng ngày. Ví như khi xây đảo trên Biển Đông vào mấy năm trước, dự toán và chi tiêu thực tế chênh lệch rất lớn, ít nhất hàng chục tỷ nhân dân tệ đã chảy vào túi riêng của một nhóm người; có quá nhiều, quá nhiều những ví dụ tương tự vậy.

“Việc ông Tập Cận Bình thanh trừng các tướng lĩnh tham nhũng có thể có tác dụng răn đe nhất định, nhưng hiệu quả tổng thể thì rất nhỏ, vì dù thay ai vào các vị trí đó thì họ cũng sẽ lại giẫm lên vết xe đổ, đặc biệt là quân đội. Cái gọi là lòng trung thành kia được xây dựng dựa trên lợi ích, khi không có lợi ích thì nói gì tới lòng trung thành nữa!", ông Thái viết.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn tin: Lực lượng Tên lửa Trung Quốc tiêu tan sĩ khí, hơn một nửa sĩ quan muốn chuyển ngành