Nhà tâm lý học ở quốc gia hạnh phúc nhất thế giới nói về ý nghĩa cuộc sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo “Báo cáo Hạnh phúc Thế giới" do Liên Hợp Quốc công bố, Phần Lan được đánh giá là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong sáu năm liên tiếp. Một nhà tâm lý học Phần Lan cho biết ông lớn lên ở đất nước này và thường được mọi người hỏi: “Ý nghĩa của cuộc sống là gì?” Về vấn đề này, ông đã chia sẻ những quan điểm độc đáo của mình.

Frank Matera là giảng viên, triết gia và nhà nghiên cứu tâm lý học tại Đại học Aalto ở Phần Lan, ông đã chia sẻ về ý nghĩa cuộc sống. Làm thế nào để bạn cảm thấy rằng cuộc sống là có giá trị và quý giá?

Là một nhà tâm lý học ở đất nước hạnh phúc nhất thế giới, Matera đã học được rằng, việc tìm kiếm ý nghĩa trong cuộc sống bắt nguồn từ việc khiến bản thân bạn trở nên có ý nghĩa với người khác. Bạn có thể làm được điều này bằng cách:

1. Sống cho chính mình chứ không phải vì sự kỳ vọng của người khác

Matera nói: “Người Phần Lan ít lo lắng hơn vì họ ít quan tâm đến những định nghĩa cứng nhắc của xã hội về “thành công”.

Nếu bạn đi theo con đường mà người khác chọn cho bạn thì có thể bạn sẽ phải sống một cuộc đời vô nghĩa. Ngay cả khi bạn có một công việc ý nghĩa như là bác sĩ, nhưng nếu tâm hồn bạn không ở đó thì bạn vẫn có thể cảm thấy trống rỗng.

Nhà tâm lý học nhấn mạnh rằng chúng ta nên hiểu điều gì thật sự quan trọng và khiến chính mình hạnh phúc thì hãy dành thời gian cho điều đó nhiều hơn.

2. Trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực bạn tự tin và chia sẻ tri thức của bạn

Theo Matera, một trong những cách tốt nhất để phục vụ người khác là làm điều gì đó mà bạn giỏi, điều đó khiến bạn có nguồn cảm hứng dồi dào và nó có tác động tích cực đến người khác.

Khi bạn cảm thấy mình đã tìm được công việc hay sở thích phù hợp thì bạn có thể đặt toàn tâm toàn ý với nó, và rất có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó, đồng thời lan toả những điều tinh hoa, có ích trong đó cho cộng đồng.

3. Trở thành hàng xóm tốt

Matera chia sẻ, trong thời đại nông nghiệp, khi người Phần Lan có những dự án lớn cần triển khai trong trang trại của mình, chẳng hạn như xây mái nhà kho. Những người hàng xóm xung quanh sẽ bỏ công việc trong ngày của họ để đến phụ giúp, sau đó cùng nhau thưởng thức đồ ăn thức uống một cách vui vẻ, gắn bó.

Matera nói, truyền thống hàng xóm láng giềng “tối lửa tắt đèn có nhau” này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Văn hóa này cho thấy tại sao người Phần Lan thường có thái độ tích cực đối với các nghĩa vụ công dân, chẳng hạn như nộp thuế. Họ coi nó là yếu tố không thể thiếu đối với phúc lợi của cả cộng đồng.

4. Làm và lan tỏa điều thiện lương

Matera đề cập rằng trong các khóa học về hạnh phúc mà ông dạy, ôngsẽ khuyến khích học sinh của mình thực hiện những hành động tử tế ngẫu nhiên và làm ba việc tốt mỗi ngày. Nó có thể đơn giản như rót một cốc nước cho người đưa thư, dành một buổi chiều với ông bà, hoặc giúp khách du lịch tìm đường.

Ông viết: "Giúp đỡ người khác không chỉ mang lại cảm giác thoải mái nhất thời mà còn mang lại lợi ích sức khỏe lâu dài. Các nghiên cứu cho thấy những người làm nhiều việc tốt cho gia đình, bạn bè và hàng xóm thường có khả năng sống lâu hơn".

5. Cùng nhau chia sẻ thời gian tĩnh lặng

Cùng nhau chia sẻ thời gian tĩnh lặng. (Shutterstock)

Matera nói rằng mọi người không cần phải tỏ ra là trung tâm đối với cuộc sống của người khác. Chỉ cần lặng lẽ bên nhau thôi cũng đủ khiến người ta cảm thấy gắn kết và yêu thương.

Chẳng hạn, có thể cùng cha hoặc bạn bè đi xông hơi, sau đó ngồi yên lặng bên ngoài thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên như sóng vỗ vào bờ là khoảnh khắc ý nghĩa.

Cuối cùng, ông trích dẫn một câu ngạn ngữ Phần Lan: "Hùng biện là bạc, nhưng im lặng là vàng."

Trần Tuấn Thôn - Epoch Times
Tuyết Nhi biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà tâm lý học ở quốc gia hạnh phúc nhất thế giới nói về ý nghĩa cuộc sống