Nhà Trắng: Israel đã tiêu diệt chỉ huy thứ ba của Hamas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan xác nhận hôm thứ Hai (18 tháng 3) rằng, Israel đã tiêu diệt chỉ huy thứ ba của Hamas là Marwan Issa trong một cuộc không kích vào tuần trước.

Ông Sullivan nói với các phóng viên hôm thứ Hai: "Israel đã đạt được tiến bộ đáng kể trong cuộc chiến chống lại Hamas. Họ đã đánh tan số lượng lớn lực lượng Hamas và tiêu diệt hàng nghìn chiến binh Hamas, bao gồm cả các chỉ huy cấp cao". "Nhân vật cấp ba của Hamas, Marwan Issa, đã bị giết trong một chiến dịch của Israel vào tuần trước."

Ông Sullivan nói: “Các chỉ huy cấp cao còn lại đang ẩn náu, có thể nằm sâu trong mạng lưới đường hầm của Hamas và công lý sẽ đến với họ”. Ông Sullivan là quan chức chính phủ đầu tiên xác nhận cái chết của Issa.

Sau cái chết của Issa, người từng nằm trong số những người bị truy nã gắt gao nhất của Israel, đã trở thành thủ lĩnh cấp cao nhất của Hamas bị giết ở Gaza kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Các quan chức Israel mô tả cuộc tấn công này là một bước đột phá trong chiến dịch của họ nhằm tiêu diệt giới lãnh đạo Hamas ở Gaza.

Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng cái chết của ông Issa sẽ không có tác động mạnh mẽ đến cơ cấu lãnh đạo của Hamas. Israel trước đây đã giết chết các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự của Hamas nhưng họ đã nhanh chóng được thay thế.

Người phát ngôn trưởng của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Daniel Hagari, hôm 9/3 cho biết lực lượng Israel đã tấn công một khu nhà dưới lòng đất được Issa và các quan chức cấp cao khác của Hamas sử dụng ở khu vực Nazirat, trung tâm Gaza. Ông Hagari cho biết, IDF không thể xác minh liệu Issa có bị giết hay không vì khu nhà nằm dưới lòng đất.

Một phát ngôn viên quân đội Israel tuần trước cho biết Issa là cấp phó của Mohammed Deif, người đứng đầu cánh quân sự của Hamas, đồng thời là một trong những người lên kế hoạch tấn công Israel ngày 7/10 năm ngoái.

Ông Sullivan đưa ra nhận xét này khi nói chuyện với các phóng viên về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó vào thứ Hai. Trong cuộc điện đàm này, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về kế hoạch của Israel đối với thành phố Rafah ở biên giới phía nam Gaza.

Trong cuộc điện đàm, ông Netanyahu cho biết ông đã đồng ý cử các quan chức cấp cao tới Washington, D.C. trong tuần này để thảo luận về các kế hoạch quân sự tiềm năng ở Rafah. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo sau nhiều tuần trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước về cách giải quyết cuộc chiến ở Gaza.

Israel cho biết họ sẽ sớm tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Rafah, nhưng các quan chức Mỹ đã cảnh báo Israel rằng bất kỳ cuộc tấn công lớn nào trong khu vực sẽ là một sai lầm nếu an ninh dân sự không được giải quyết thỏa đáng.

Ông Sullivan cũng cho biết, ông Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của một “chiến lược mạch lạc, bền vững” để đánh bại Hamas.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Israel đã tiêu diệt chỉ huy thứ ba của Hamas