Lầu Năm Góc: Quân đội Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố ở Iraq

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích chính xác ở Baghdad vào thứ Năm (4/1), giết chết một thủ lĩnh dân quân được Iran hậu thuẫn, người từng tham gia nhiều cuộc tấn công chống lại quân đội Hoa Kỳ ở Trung Đông.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết, quân đội Mỹ ở Iraq đã tiêu diệt Mushtaq Javad Kahar Al-Jawari, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Harakat Hezbollah al-Nujaba do Iran hậu thuẫn, tổ chức này hoạt động ở Iraq và Syria.

Ông Ryder cho biết Al-Jawari, còn được gọi là Abu Taqwa, đã tích cực tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công chống lại người Mỹ. Al-Jawari và một thành viên khác của Phong trào Hezbollah đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào khoảng trưa thứ Năm (4/1).

Ông Ryder nói: “Điều quan trọng cần lưu ý là cuộc tấn công này nhằm mục đích tự vệ, không có dân thường nào bị tổn hại và không có cơ sở hạ tầng hay thiết bị nào bị tấn công”.

Ông Ryder nói: "Quân đội Mỹ vào Iraq theo lời mời của chính phủ Iraq. Họ đóng quân ở đó với một mục đích duy nhất là hỗ trợ sứ mệnh đánh bại IS. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác Iraq để đảm bảo sự an toàn của quân đội Hoa Kỳ".

Ông Ryder nói: “Khi các lực lượng này bị đe dọa, giống như chúng tôi làm ở những nơi khác trên thế giới, chúng tôi sẽ duy trì quyền tự vệ và bảo vệ lực lượng của mình”.

Kể từ khi chiến tranh Israel - Hamas bùng nổ vào tháng 10/2023, quân đội Mỹ đã bị tấn công ít nhất 100 lần ở Iraq và Syria, thường bằng hỗn hợp tên lửa và máy bay không người lái cảm tử.

Hoa Kỳ có khoảng 2.500 quân đồn trú ở Iraq và khoảng 900 quân ở Syria.

Nguồn tin cảnh sát Iraq và các nhân chứng trước đó cho biết một máy bay không người lái đã bắn ít nhất hai quả rocket vào trụ sở của nhóm dân quân Phong trào Hezbollah ở phía đông Baghdad.

Các nguồn tin cảnh sát và dân quân cho biết tên lửa đã bắn trúng một chiếc ô tô bên trong khu nhà. Tuy nhiên, cuộc tấn công của quân đội Mỹ đã bị chính quyền Iraq lên án, cho rằng vụ tấn công này vi phạm an ninh, chủ quyền của Iraq và "phá hoại mọi thỏa thuận giữa quân đội Iraq và lực lượng liên minh ở Iraq".

Lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria phản đối hành động của Israel ở Gaza và cho rằng Hoa Kỳ phải chịu một phần trách nhiệm.

Các chỉ huy dân quân ở Iraq thề sẽ trả đũa cuộc tấn công hôm thứ Năm (4/1) của quân đội Mỹ.

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc: Quân đội Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố ở Iraq