Những gì được nghe trước khi chào đời có thể định hình bộ não của trẻ sơ sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới, những tháng tháng yên bình hạnh phúc mà trẻ sơ sinh trải qua trong bụng mẹ trước khi chào đời có thể là nơi chúng bắt đầu học ngôn ngữ.

Một nhóm các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi các chuyên gia tại Đại học Padua ở Ý, đã quan sát những thay đổi cụ thể trong mô hình não trẻ sơ sinh khi chúng tiếp xúc với lời nói, và phát hiện rằng bộ não của trẻ sơ sinh đã hòa hợp với ngôn ngữ của mẹ và nhịp điệu cơ bản của lời nói.

Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo của họ: “Những kết quả này cung cấp bằng chứng thuyết phục nhất từ trước đến nay rằng trải nghiệm ngôn ngữ đã định hình tổ chức chức năng của não trẻ sơ sinh, ngay cả trước khi chúng ra đời” .

Nghiên cứu có sự tham gia của 33 trẻ sơ sinh, từ 1 đến 5 ngày tuổi, với các bà mẹ nói tiếng Pháp. Các em bé được nghe âm thanh từ bản ghi âm câu chuyện “Goldilocks và gia đình nhà gấu” bằng tiếng Pháp, tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.

Thông qua những chiếc mũ có gắn điện cực, các nhà nghiên cứu nhận thấy điều gì đó khác biệt khi âm thanh tiếng Pháp được phát lần cuối: những mối tương quan thời gian xa hơn, là những sóng não liên kết với cách chúng ta nhận thức và xử lý lời nói.

Điều này cho thấy rằng ngay sau khi sinh, em bé đã có thể nhận biết và tiếp thu ngôn ngữ mà chúng nghe được khi còn trong bụng mẹ.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra rằng những dao động não này, được kích hoạt bằng tiếng Pháp, ở một tần số cụ thể gắn liền với nhịp điệu tự nhiên của lời nói. Có vẻ như trẻ sơ sinh đã sẵn sàng bắt đầu học nói ngay cả khi chúng mới được vài ngày tuổi.

Các nhà nghiên cứu viết: “Do đó, bộ não của trẻ sơ sinh có thể đã ở trạng thái tối ưu để xử lý hiệu quả lời nói và ngôn ngữ, hỗ trợ khả năng học ngôn ngữ không ngờ tới của chúng” .

Mặc dù nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng rất có thể em bé có khả năng nghe khi còn trong bụng mẹ - chẳng hạn như việc trẻ sơ sinh ưa thích giọng nói của mẹ hơn, nghiên cứu này được thiết kế để xem xét kỹ hơn hoạt động thần kinh đang diễn ra ở chúng.

Tất nhiên, trẻ sơ sinh hoàn toàn có khả năng học một ngôn ngữ khác với ngôn ngữ mà chúng học khi mới sinh, điều này có nghĩa là chúng không bị ràng buộc với ngôn ngữ mẹ đẻ. Tuy nhiên, nó cho thấy bằng chứng về việc học bắt đầu trước khi sinh.

Các tác giả gợi ý rằng bước tiếp theo trong việc nghiên cứu của họ có thể là xem xét các loại âm thanh khác có thể tác động như thế nào đến não của trẻ sơ sinh: Đã có bằng chứng cho thấy chúng có thể nhận ra âm nhạc mà chúng đã nghe khi còn trong bụng mẹ.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science Advances.

Theo Science Alert

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Những gì được nghe trước khi chào đời có thể định hình bộ não của trẻ sơ sinh