Ông Tập để thành viên Bộ Chính trị gặp doanh nghiệp nước ngoài, vì sao càng khiến họ lo lắng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngày 24-25/3, Diễn đàn Phát triển Trung Quốc được tổ chức ở Bắc Kinh. Theo thông lệ đã có từ 20 năm trước thì Thủ tướng nên có cuộc gặp với giới doanh nghiệp nước ngoài, nhưng cuối cùng cuộc gặp đã bị hủy bỏ.

Ngoại giới cho rằng, Thủ tướng Lý Cường đang có dấu hiệu mất quyền lực. Ông Tập Cận Bình sẽ thay thế ông Lý Cường để gặp gỡ các doanh nhân nước ngoài tham dự Diễn đàn.

Diễn đàn Phát triển Trung Quốc bắt đầu từ năm 2000, ngày cuối cùng của diễn đàn thường là lúc Thủ tướng Trung Quốc sẽ có cuộc gặp kín với các CEO của các công ty đa quốc gia. Giới doanh nghiệp nước ngoài sẽ nói về những vấn đề của họ khi làm ăn tại Trung Quốc và những chính sách họ mong muốn.

Tuy nhiên, việc sắp xếp này đã có sự thay đổi, Thủ tướng Lý Cường đã không gặp gỡ tất cả các CEO như dự kiến, thay vào đó là cuộc gặp của nhiều thành viên trong Bộ Chính trị với giới doanh nghiệp.

Theo báo cáo từ phía Trung Quốc:

  • Thủ tướng Lý Cường đã gặp Chủ tịch World Bank Group là ông Ajay Banga, và Giám đốc Điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế là bà Kristalina Georgieva.
  • Thư ký Ban bí thư là ông Thái Kỳ đã gặp CEO của Blackstone Group là ông Stephen A. Schwarzman.
  • Phó thủ tướng thứ nhất của Quốc vụ viện là ông Đinh Tiết Tường đã gặp Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) là ông Masatsugu Asakawa.
  • Phó chủ tịch nước là ông Hàn Chính đã gặp CEO của Exxon Mobil là ông Darren Woods và CEO của AstraZeneca là ông Pascal Soriot.
  • Phó thủ tướng thứ hai của Quốc vụ viện là ông Hà Lập Phong có gặp CEO của Blackstone Group là ông Stephen A. Schwarzman, CEO của Pfizer là ông Albert Bourla, Chủ tịch của Siemens là ông Roland Busch…

Việc ông Lý Cường không thể tổ chức cuộc họp thảo luận với các chủ doanh nghiệp nước ngoài đã thu hút sự chú ý, bởi vì vào ngày 11/3 năm nay (ngày bế mạc của Nhân Đại) thì cuộc họp báo của Thủ tướng cũng bị hủy bỏ và sẽ không được tổ chức trong tương lai.

Việc không thể mở cuộc gặp giữa Thủ tướng Lý Cường với giới doanh nghiệp quốc tế và giới truyền thông đồng nghĩa với việc: Giới doanh nghiệp và giới truyền thông đã hoàn toàn mất kết nối với Lý Cường. Thủ tướng Lý Cường hoàn toàn không xuất hiện trước mặt họ và không có cơ hội thảo luận với họ.

Bản thân việc sắp xếp các thành viên trong Bộ Chính trị gặp giới doanh nghiệp đã là một việc hết sức kỳ lạ. Vì sao?

Bởi với ông Hàn Chính là Phó chủ tịch nước, mà vị trí này là một chức vụ danh dự, không quản lý công việc mang tính chuyên môn cụ thể. Công việc chủ yếu của Phó chủ tịch nước là tham dự các hoạt động mang tính nghi thức. Ví dụ như khi Nữ vương Anh là bà Elizabeth qua đời, khi ấy Phó chủ tịch nước là ông Vương Kỳ Sơn đã đến tham dự. Ông Hàn Chính là Phó chủ tịch nước cũng đóng một vai trò như vậy. Cho nên việc ông nói chuyện với các CEO có thể giải quyết được gì?

Còn có ông Thái Kỳ, rõ ràng ông Thái Kỳ quản về tuyên truyền, hình thái ý thức, tư tưởng Tập Cận Bình, v.v. Cho nên việc ông thái kỳ nói chuyện với CEO của Blackstone rốt cuộc tốt ở chỗ nào?

Ông Tập Cận Bình muốn để lại ấn tượng tốt cho ngoại giới là đưa những nhân vật cấp cao trong Bộ Chính trị đi gặp giới doanh nghiệp, nhưng nếu suy nghĩ thật kỹ thì không nên phá vỡ thông lệ 'để Thủ tướng gặp giới doanh nghiệp'. Bởi vì nếu phá vỡ thông lệ sẽ làm tăng thêm tính không xác định.

Theo phương thức tư duy của người phương tây thì người có chuyên môn xử lý những công việc chuyên môn, đây mới là điều quan trọng nhất.

Trên thực tế sự tiến bộ của nhân loại có một nguyên nhân rất chủ yếu, đó là nâng cao năng suất lao động. Mà nguyên nhân chủ yếu của việc nâng cao năng suất lao động đó là phân công và hợp tác.

Chúng ta biết rằng, nhân loại đã trải qua ba lần phân công hợp tác lớn.

  • Lần phân công hợp tác thứ nhất đó là phân khai (分開: tách biệt) nông nghiệp và chăn nuôi.
  • Lần phân công hợp tác thứ hai đó là tách biệt nông nghiệp và thủ công nghiệp. Vốn dĩ người ta trồng trọt hàng ngày, hiện nay không cần trồng trọt nữa, chỉ cần làm đồ thủ công thật tốt là được. Ví dụ như chỉ cần làm cái cày tốt nhất để cho người khác sử dụng, thì việc này cũng đã là nâng cao năng suất lao động của người khác. Đây là tách biệt giữa nông nghiệp và thủ công nghiệp.
  • Lần phân công hợp tác thứ ba đó là tách biệt thương nghiệp và công nông nghiệp. Thương nhân chỉ tập trung vào việc kinh doanh, biết mua ở đâu và bán ở đâu, gia tăng sự lưu động hàng hoá.

Cho nên chúng ta biết rằng, mỗi lần đại phân công hợp tác của xã hội nhân loại đều nâng cao năng suất lao động. Nhân loại phân công càng chi tiết, mọi người có thể làm tốt nhất trong lĩnh vực của mình (đào càng sâu, làm càng tinh) thì sẽ tạo ra hiệu quả cao nhất.

Người ta thường nói 'thị trường tế phân' (市場細分: phân chia thị trường một cách chi tiết, thị trường ngách) chính là vì nguyên nhân đó. Bạn nhắm vào một thị trường nhất định, chỉ cần làm tốt một sản phẩm đến cực điểm thì đã thắng rồi.

Chúng ta biết rằng, trong các nhà cung cấp linh kiện cho iPhone có nhà chuyên cung cấp điện dung (電容: tụ điện). Điện dung rất nhỏ, cũng không có gì gọi là công nghệ cao, nhưng nhà cung cấp điện dung cho iPhone đã phát tài. Điều này nghĩa là bạn chỉ cần làm một thứ tốt nhất thì tiền bạn kiếm được đã ăn không hết.

Chúng ta thấy ngành chip hiện nay là phân công hợp tác toàn cầu một cách tuyệt đối, không có bất cứ một quốc gia nào có thể lũng đoạn (壟斷: độc quyền) công nghệ sản xuất chip.

Quay lại câu chuyện trong Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, thì ông Tập Cận Bình có thể chưa hiểu rõ về kinh tế. Bởi vì quản kinh tế vốn dĩ là việc của Thủ tướng, nhưng ông Tập đã đưa những người không có chuyên môn vào. Đưa người không có chuyên môn vào, họ chỉ nói những lời sáo rỗng, không giải quyết được sự việc. Nói những điều không có ý nghĩa thì cũng giống như không nói, cho nên không có tác dụng.

Nếu ông Tập nhìn nhận đúng thì nên hạ thấp và khiêm nhường, bởi vì khi ông Tập càng thể hiện thì người khác sợ hãi, người ta sẽ cảm họ cảm thấy người này không chuyên nghiệp cho nên không dám giao việc chuyên môn.

Ví dụ, tôi không biết lái máy bay, nếu bạn cho tôi lái máy bay, liệu mọi người có dám ngồi trên máy bay đó không? Tất nhiên là không. Trong trường hợp này, Trung Quốc giống như một chiếc xe hơi, nếu bạn để một người không biết lái làm tài xế, liệu mọi người có dám ngồi lên chiếc xe đó không? Cho nên việc lật xe chỉ là chuyện sớm muộn.

Do đó, nhiều người Trung Quốc có sự hiểu lầm đó là: Nếu lãnh đạo quan tâm đến một vấn đề nào đó thì mọi thứ sẽ ổn, nhưng thực tế không phải như vậy, người có chuyên môn làm việc chuyên môn mới là điều đảm bảo cho sự thành công.

Theo Thiên Lượng thời phân
Thuần Phong biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập để thành viên Bộ Chính trị gặp doanh nghiệp nước ngoài, vì sao càng khiến họ lo lắng?