Ông Trump rớt khỏi danh sách Forbes 400 người giàu nhất nước Mỹ khi đang bị xét xử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tạp chí Forbes ước tính tài sản của ông Trump còn thiếu khoảng 300 triệu USD để lọt vào danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ. Việc công bố bảng xếp hạng Forbes 400 trùng với thời điểm bắt đầu phiên tòa xét xử gian lận dân sự của cựu Tổng thống Trump ở Manhattan.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã bị loại khỏi danh sách Forbes 400 những người giàu nhất nước Mỹ.

Theo bảng xếp hạng hàng năm của Forbes về 400 cá nhân giàu nhất nước Mỹ, cựu Tổng thống Trump có khối tài sản ước tính khoảng 2,6 tỷ USD, giảm hơn 600 triệu USD so với một năm trước. Tạp chí này ước tính tài sản của ông Trump còn thiếu khoảng 300 triệu USD để lọt vào danh sách.

Theo tạp chí này, yếu tố lớn nhất dẫn đến sự sụt giảm giá trị tài sản ròng là do cổ phần của cựu Tổng thống Trump trong công ty mẹ của nền tảng truyền thông xã hội Truth Social đã giảm giá trị từ khoảng 730 triệu USD xuống dưới 100 triệu USD.

Các tòa nhà văn phòng của cựu Tổng thống Trump cũng được cho là đã giảm giá trị khoảng 170 triệu USD.

Các sân gôn là điểm sáng trong danh mục đầu tư của cựu Tổng thống, với bất động sản sân gôn có giá trị nhất của ông – Trump National Doral – hiện trị giá khoảng 291 triệu USD.

Ông Trump rớt khỏi danh sách Forbes 400 người giàu nhất nước Mỹ khi đang bị xét xử về thổi phồng tài sản
Trump National Doral ở Miami, Florida, Mỹ. (Ảnh: Michele Eve Sandberg/AFP/Getty Images)

Nhưng tài sản giá trị nhất trong danh mục đầu tư của cựu Tổng thống Trump là lượng tiền mặt khổng lồ khoảng 426 triệu USD, theo ước tính của Forbes.

Cựu Tổng thống lần đầu tiên lọt vào danh sách Forbes 400 vào năm 1996 và rớt khỏi danh sách vào năm 2021, khi tài sản của ông giảm xuống còn 2,5 tỷ USD, tức là thiếu khoảng 400 triệu USD so với ngưỡng giới hạn. Ông trở lại danh sách vào năm 2022, sau khi lại bị rớt khỏi danh sách vào năm nay.

Ông Trump đang bị xét xử về thổi phồng tài sản

Việc công bố bảng xếp hạng Forbes 400 trùng với thời điểm bắt đầu phiên tòa xét xử gian lận dân sự của cựu Tổng thống Trump ở Manhattan, nơi ông phải đối mặt với vụ kiện từ Bộ trưởng Tư pháp New York Letitia James, một đảng viên đảng Dân chủ, người đã cáo buộc ông gian lận.

Cựu Tổng thống Trump đã mô tả các cáo buộc là vô căn cứ và là một phần của âm mưu cản trở nỗ lực tranh cử vào Toà Bạch Ốc năm 2024 của ông.

Danh sách của Forbes được đưa ra giữa các tuyên bố của tòa án hôm thứ Hai (2/10), trong đó các công tố viên đề cập đến lời khai trong đó ông Michael Cohen, luật sư của cựu Tổng thống, cho biết ông và cựu Giám đốc tài chính của Tổ chức Trump, ông Allen Weisselberg, đã được yêu cầu thổi phồng giá trị tài sản ròng của ông Trump.

Sau cuộc điều tra kéo dài 3 năm, bà James đã kiện cựu Tổng thống Trump vào tháng 9 năm ngoái, cho rằng ông đã lừa gạt các ngân hàng và công ty bảo hiểm ở bang New York. Bà đang yêu cầu mức phạt 250 triệu USD và một lệnh cấm cựu Tổng thống cùng các con trai trưởng thành của ông nắm giữ các chức vụ điều hành kinh doanh trong bang.

Thẩm phán Tòa án Tối cao New York Arthur Engoron đã đưa ra phán xét tóm tắt trước khi xét xử đối với một tuyên bố của bà James - rằng cựu Tổng thống Trump đã thổi phồng giá trị tài sản ròng của ông từ 812 triệu USD lên 2,2 tỷ USD trong những năm từ 2011 đến 2021. Trong phán xét tóm tắt, Thẩm phán Engoron nhận thấy cựu Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm về "gian lận dai dẳng và lặp đi lặp lại."

Các công tố viên đang tìm cách đòi bồi thường cho chênh lệch giữa lãi suất cho vay thương mại thông thường và lãi suất ưu đãi mà Tổ chức Trump thu được dựa trên việc định giá quá cao tài sản. Các luật sư của cựu Tổng thống Trump lập luận rằng tài sản đã bị "định giá thấp", khi tính đến giá trị thương hiệu của ông.

Ngoài ra, một số chuyên gia bất động sản đặt câu hỏi về đánh giá của thẩm phán về giá trị một trong những tài sản của cựu Tổng thống Trump - bất động sản Mar-a-Lago của ông ở Florida. Thẩm phán đã dựa vào ước tính của người định thuế, trong khi một số chuyên gia bất động sản cho rằng điều này đã định giá thấp đáng kể giá trị thị trường thực tế của một tài sản mang tính biểu tượng.

Cựu Tổng thống Trump, cho đến nay là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử của đảng Cộng hòa năm 2024, vẫn khẳng định sự vô tội của mình và gọi phiên tòa là một "cuộc săn phù thủy" có động cơ chính trị.

Ông Trump rớt khỏi danh sách Forbes 400 người giàu nhất nước Mỹ khi đang bị xét xử về thổi phồng tài sản
Những người ủng hộ treo cờ trên thuyền để thể hiện sự ủng hộ gần khu nhà Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump ở Palm Beach, Florida, Mỹ, vào ngày 1/4/2023. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Giá trị tài sản ròng giảm hơn một nửa khi làm Tổng thống

Trong lịch sử, chức vụ Tổng thống Mỹ đã đóng vai trò là bàn đạp để trở nên giàu có hơn, một xu hướng đúng với 8 Tổng thống trước đời Tổng thống Trump.

Khi ông Trump nhậm chức vào ngày 20/1/2017, ông đã trở thành vị tổng tư lệnh giàu có nhất mà nước Mỹ từng có. Nhưng khi rời Tòa Bạch Ốc 4 năm sau, giá trị tài sản ròng của ông đã giảm hơn một nửa.

Vào năm 2015, khi đang vận động tranh cử Tổng thống, ông Trump, khi đó là ứng cử viên, cho rằng khối tài sản khổng lồ khiến ông miễn nhiễm với việc vận động hành lang và rằng, không giống như các đối thủ, ông không thể bị mua chuộc.

Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của ông vào năm 2016, năm cuối cùng trước khi đảm nhận chức Tổng thống, là 4,5 tỷ USD.

Đến năm 2020, năm cuối cùng ông nắm quyền, Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của cựu Tổng thống Trump đã giảm xuống còn 2,1 tỷ USD, giảm hơn một nửa.

‘Tôi đang làm điều này cho đất nước’

Vào năm 2019, khi tài sản ròng của ông Trump ước tính khoảng 3,1 tỷ USD - ít hơn hơn 1 tỷ USD so với năm 2016 - cựu Tổng thống cho biết ông không lo lắng về việc trở thành Tổng thống khiến ông mất rất nhiều tiền.

Ông Trump nói với các phóng viên vào tháng 10/2019: “Cho dù tôi mất 2 tỷ USD, 5 tỷ USD hay ít hơn thì cũng không có gì khác biệt. “Tôi không quan tâm. Tôi đang làm điều này cho đất nước. Tôi đang làm điều này cho mọi người”.

“Nếu tôi phải làm lại, tôi sẽ làm ngay lập tức, bởi vì ai quan tâm chứ…”

Cựu Tổng thống Trump là tỷ phú duy nhất từng giữ chức Tổng thống Mỹ. Thực tế này khiến ông trở thành người độc nhất trong số các Tổng thống tiền nhiệm. Không những thế, ông còn là một trong số ít người bị hao hụt tiền bạc trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình.

Ngược lại, những người tiền nhiệm của ông ở Phòng Bầu dục lại chứng kiến giá trị tài sản ròng của họ tăng lên sau khi rời nhiệm sở, trong nhiều trường hợp là do những cuộc diễn thuyết với nhiều thù lao.

Theo một nghiên cứu về giá trị tài sản ròng của các Tổng thống trước và sau khi nhậm chức do Đại học Mỹ ở Washington, D.C. thực hiện, 8 Tổng thống trước ông Trump đã chứng kiến giá trị tài sản ròng của họ tăng từ 45% (Ronald Reagan) đến 6.150% (Bill Clinton). Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump rớt khỏi danh sách Forbes 400 người giàu nhất nước Mỹ khi đang bị xét xử