Phó tổng thống Mỹ sẽ công du 3 nước châu Phi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó tổng thống Kamala Harris và Đệ nhị phu quân Douglas Emhoff sẽ rời Mỹ vào cuối tháng 3 này để công du các thành phố châu Phi gồm Accra (Ghana), Dar es Salaam (Tanzania) và Lusaka (Zambia).

Diễn đàn các nhà lãnh đạo Mỹ - châu Phi mà Tổng thống Joe Biden triệu tập tại Washington vào tháng 12/2022 là cơ sở cho chuyến thăm của Phó tổng thống Harris. Chuyến thăm sẽ kết thúc vào ngày 02/04.

“Chuyến công du sẽ thắt chặt mối quan hệ đối tác giữa Mỹ và các nước trên khắp châu Phi, đồng thời thúc đẩy những nỗ lực chung của chúng tôi về an ninh và thịnh vượng kinh tế”, theo thông báo của Tòa Bạch Ốc.

Trong suốt chuyến đi, Phó tổng thống Mỹ sẽ làm việc với các chính phủ châu Phi và khu vực tư nhân để thúc đẩy “mở rộng khả năng tiếp cận nền kinh tế kỹ thuật số, hỗ trợ thích ứng và phục hồi biến đổi khí hậu, đồng thời tăng cường quan hệ kinh doanh và đầu tư, bao gồm các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp kinh doanh và trao quyền kinh tế cho phụ nữ”, theo Tòa Bạch Ốc.

Phó tổng thống Mỹ sẽ gặp Tổng thống Nana Akufo-Addo của Ghana, Tổng thống Samia Hassan của Tanzania và Tổng thống Hakainde Hichilema của Zambia để thảo luận về các ưu tiên khu vực và toàn cầu.

Một số chủ đề sẽ được đưa ra trong các cuộc họp bao gồm: cam kết chung của các quốc gia đối với nền dân chủ, tăng trưởng kinh tế toàn diện và bền vững, an ninh lương thực và tác động của cuộc chiến Nga - Ukraine, cùng những chủ đề khác.

Phó tổng thống Harris sẽ làm việc để tăng cường mối quan hệ, mối tương tác với xã hội dân sự, đặc biệt là với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ, thành viên thuộc Cộng đồng người Phi hải ngoại, cũng như đại diện của công ty và các doanh nhân.

Trong bài phát biểu ngày 14/12 tại Hội nghị Doanh nghiệp châu Phi tại Mỹ ở Washington, ông Biden đã trình bày chi tiết một loạt sáng kiến sẽ được thực hiện để cải thiện quan hệ giữa Mỹ với lục địa này. Các sáng kiến có thể sẽ tiêu tốn hàng tỷ USD, như The Epoch Times đã đưa tin.

“Mỹ tập trung vào tương lai của châu Phi”, ông Biden nói. “Và công việc chúng tôi đã thực hiện trong hai năm qua — dựa trên hàng chục năm mà các tổng thống Mỹ trước đây đã đầu tư trọng điểm vào châu Phi — đang giúp thực hiện các bước tiến quan trọng mà tôi sắp công bố”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phó tổng thống Mỹ sẽ công du 3 nước châu Phi