Sau trận động đất 7,2 độ ở Đài Loan, Trung Quốc ra cảnh báo đỏ với sóng thần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau trận động đất mạnh 7,2 độ Richter xảy ra vào sáng nay (ngày 3/4) tại Hoa Liên - một huyện duyên hải ở phía đông Đài Loan, dư chấn vẫn tiếp diễn. Dư chấn là những trận động đất nhỏ xảy ra tiếp sau trận động đất lớn. Nhiều nơi ở Trung Quốc cũng cảm nhận được rất rõ trận động đất này, trong sáng nay nước này đã lần lượt đưa ra cảnh báo cam và đỏ với sóng thần.

Hệ thống cảnh báo thời tiết của Trung Quốc được mã hóa bằng màu sắc tương đương với 4 cấp độ. Trong đó, đỏ là mức nghiêm trọng nhất, tiếp theo là cam, vàng và xanh lam.

Vào lúc 7h58 giờ địa phương (khoảng 7h giờ Hà Nội) ngày 3/4, một trận động đất có cường độ 7,2 độ Richter đã xảy ra tại huyện Hoa Liên, Đài Loan. Sau đó liên tiếp xuất hiện các dư chấn. Tính đến 8h53 sáng nay đã ghi nhận ít nhất 16 dư chấn, với cường độ cao nhất là 6,5 độ Richter.

Cơ quan giám sát động đất của Đài Loan cho biết cường độ của trận động đất này là 7,2 độ trong khi Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ đưa ra con số là 7,5 độ.

Bị ảnh hưởng bởi trận động đất này, nhiều nơi ở Trung Quốc cũng cảm nhận được sự rung lắc. Trên danh sách tìm kiếm nóng vào sáng ngày 3/4 của nền tảng mạng xã hội Weibo Trung Quốc, có những thành phố sau được nhắc tới: Hàng Châu, Hạ Môn, Thượng Hải, Phúc Kiến, Phúc Châu, Nam Kinh, Ôn Châu, Quảng Đông, Hợp Phì, Tuyền Châu, Ninh Ba, Sán Đầu, Vũ Hán, Vô Tích, Thường Châu, Thái Châu, Chiết Giang.

Vào sáng nay, Trung tâm Cảnh báo Sóng thần thuộc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo cam với sóng thần nhưng ngay sau đó đã nâng cấp lên cảnh báo đỏ - mức cao nhất.

Sau trận động đất này, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo sóng thần cao tới 3 mét với các nhóm đảo Miyakojima, Yaeyama và Okinawa. Tỉnh Okinawa ở cực Nam của Nhật Bản, nơi gần Đài Loan, đã yêu cầu người dân di chuyển lên vùng đất cao hơn để tránh thiệt hại do sóng thần gây ra.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sau trận động đất 7,2 độ ở Đài Loan, Trung Quốc ra cảnh báo đỏ với sóng thần