Sau trận động đất ở Cam Túc, lở đất chôn vùi hai ngôi làng, lớp bùn tích tụ gần 3 mét

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau trận động đất mạnh 6,2 độ Richter xảy ra vào đêm ngày 18/12 ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, hai ngôi làng ở thị trấn Trung Xuyên, thuộc thành phố Hải Đông, tỉnh Thanh Hải ở gần đó đã bị lớp bùn đất đặc quánh cao tới 3 mét chôn vùi, dân làng đang bị mắc kẹt.

Vào lúc 23h59 ngày 18/12, một trận động đất có cường độ 6,2 độ Richter đã xảy ra tại huyện Tích Thạch Sơn, châu Lâm hạ, tỉnh Cát Lâm và gây ảnh hưởng đến 419 ngôi làng ở ba huyện Dân Hòa, Hóa Long và Tuân Hóa thuộc thành phố Hải Đông, tỉnh Thanh Hải lân cận. Sau trận động đất này, nhiều ngôi nhà ở làng Kim Điền và Thảo Than thuộc thị trấn Trung Xuyên, huyện Dân Hòa đã bị lớp bùn đất bao vây và phá hủy.

Một người sống ở làng bên cạnh và có người nhà đang bị chôn vùi trong lớp bùn đất trên nói với tờ Caixin rằng, trận lở đất xảy ra ngay sau trận động đất, mẹ vợ của ông cùng hai cô con gái và cháu dâu của bà đã bị bùn đất vùi lấp khi chạy ra ngoài; tổng cộng có hơn 10 người bị chôn vùi ở khoảnh đất này.

Từ sáng ngày 19/12, ông này đã trông coi ở hiện trường nhưng mãi đến 9h tối hôm đó vẫn chưa có ai được giải cứu.

Ông Dương Hải Bình (Yang Haiping), người làng Kim Điền, cho biết vào khoảng nửa đêm ngày 19/12, cả gia đình ông bị đánh thức bởi một âm thanh đáng sợ. Em gái ông Dương mô tả "giống như tiếng sấm sét xuyên qua lỗ tai”, mặt đất rung lắc khiến bức tường rung chuyển dữ dội, họ không thể đứng vững khi chạy ra khỏi nhà.

Ngay sau khi gia đình 5 người thoát khỏi nguy hiểm, ông Dương lại nghe thấy một tiếng động lớn khác cách đó không xa. Lần này tiếng động đó "giống như tiếng pháo nổ", sau đó ông Dương mới biết đó thực chất là một trận lở đất. Một ngôi nhà nằm ở vị trí thấp hơn nhà ông Dương đã bị vùi lấp.

Phóng viên Caixin có mặt tại hiện trường cho biết, ước chừng lớp bùn sâu khoảng 3 mét, những ngôi nhà gần như ngập trong bùn đất.

Bác của ông Dương Hải Bình là ông Dương Tân Phúc (Yang Xinfu) cho biết, mẹ vợ của ông sống ở thị trấn Quan Đình gần đó đã không may qua đời vì bị bức tường đổ vào người trong trận động đất.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, làng Kim Điền có tổng cộng 414 hộ gia đình với 1.836 dân làng. Trong đó, nhà cửa của 36 hộ gia đình với 177 người đã bị phá hủy do trận lở đất.

Ông Lưu Lực Phi (Liu Lifei), một người dân ở làng Kim Điền, nói với Jimu News rằng, "Lúc đó, bùn đất bỗng chốc ập đến". Sau trận động đất, dòng bùn đất đã phá hủy ngôi làng, còn em gái ông Lưu bị chôn vùi và đang mất tích.

Khi trận động đất xảy ra vào đêm ngày 18/12, ông Lưu đã liên lạc với em gái lần cuối nhưng điện thoại không kết nối được. Sau đó ông này được em rể kể lại rằng, 4 người gồm em gái, mẹ, bà ngoại và cụ ngoại đã không chạy thoát kịp. Người anh rể ôm đứa con trên tay và đã thoát ra được.

Ngày 20/12, chính quyền Trung Quốc chính thức tuyên bố công tác cứu hộ cơ bản đã kết thúc. Tính đến 9h sáng ngày 20/12, trận động đất ở Tích Thạch Sơn đã khiến 113 người ở Cam Túc thiệt mạng và 782 người khác bị thương. Ngoài ra, thành phố Hải Đông ở Thanh Hải cũng ghi nhận 18 người thiệt mạng, 198 người bị thương và 16 người mất tích.

Tuy nhiên, vì chính quyền Trung Quốc thường che giấu số liệu nên giới quan sát cho rằng con số thương vong thực tế có thể còn vượt xa số liệu trên.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sau trận động đất ở Cam Túc, lở đất chôn vùi hai ngôi làng, lớp bùn tích tụ gần 3 mét