Tại Lưỡng Hội, ông Vương Nghị đưa ra 4 câu hỏi cho Hoa Kỳ, nhưng nhanh chóng bị bác bỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc họp báo gần đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đặt ra bốn vấn đề và chỉ trích Mỹ. Ngày 9/3, Dư Mậu Xuân, cựu cố vấn Trung Quốc hàng đầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đã viết bài để phản bác từng điểm của Vương Nghị.

Ngày 7/3, trong cuộc họp báo tại Đại hội đồng Quốc gia Trung Quốc, với chủ đề ngoại giao, Vương Nghị đã đặt ra bốn câu hỏi khi nhắc đến Hoa Kỳ và đổ lỗi cho Mỹ khi trả lời câu hỏi từ phóng viên của Bloomberg về vấn đề quan hệ Mỹ - Trung. Ngày 9/3, ông Dư Mậu Xuân, cựu cố vấn hàng đầu về Trung Quốc của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đã đăng bài viết trên nền tảng X để phản bác từng điểm của ông Vương Nghị.

Ông Vương Nghị tuyên bố rằng nếu Mỹ luôn nói một điều và làm một điều nẻo, thì danh dự của một cường quốc sẽ ở đâu? Ông Dư Mậu Xuân cho biết, đó là vì những gì Mỹ nói là chuẩn mực quốc tế, trong khi những gì đảng Cộng sản Trung Quốc nói là tự mãn và theo ý muốn đơn phương. Chính quyền Trung Quốc đã mất mọi danh dự từ lâu, trở thành một cá nhân cô lập trên sân khấu quốc tế và là nguồn gốc của rủi ro xung đột. Trong nước, mọi người đã từ lâu trở nên chìm đắm trong tư duy lợi ích cá nhân và giới trẻ chỉ muốn ‘nằm thẳng’. Niềm tin và danh dự không còn được liên kết với quốc gia.

Ông Vương Nghị tiếp tục hỏi rằng, nếu Mỹ cảm thấy lo lắng và căng thẳng mỗi khi nghe hai chữ "Trung Quốc", thì sự tự tin của một cường quốc ở đâu? Ông Dư Mậu Xuân đáp rằng, người Mỹ, người Trung Quốc và toàn thế giới đều cảm thấy vui mừng khi nghe hai chữ "Trung Quốc", nhưng lại cảm thấy lo lắng và căng thẳng khi nghe đến "đảng Cộng sản Trung Quốc" vì "đảng Cộng sản Trung Quốc là kẻ thù của tự do".

Ông Dư Mậu Xuân đồng thời đặt lại câu hỏi đối với ông Vương Nghị: “Tại sao Đảng Cộng sản Trung Quốc lại cảm thấy lo lắng và căng thẳng mỗi khi nghe hai chữ ‘Hoa Kỳ’ - đại diện cho tự do dân chủ, vậy thì tự tin của chính quyền Trung Quốc ở đâu?"

Ông Vương Nghị còn hỏi rằng, nếu Mỹ chỉ cho phép mình phát triển thịnh vượng mà không cho phép các quốc gia khác phát triển một cách hợp pháp, thì nguyên tắc quốc tế ở đâu? Ông Dư Mậu Xuân phản bác rằng, đó là vì tham vọng sự phát triển của Đảng Cộng sản Trung Quốc không hợp pháp và vi phạm nguyên tắc quốc tế.

Ông Vương Nghị cuối cùng hỏi rằng, nếu Mỹ cố ý độc quyền phần cao nhất của chuỗi giá trị và chỉ để Trung Quốc ở mức thấp hơn, thì nguyên tắc cạnh tranh công bằng ở đâu?

Ông Dư Mậu Xuân bác bỏ, đó là vì chính quyền Trung Quốc lợi dụng cơ chế cạnh tranh công bằng quốc tế để phá hoại nguyên tắc cạnh tranh công bằng, đe dọa hệ thống thương mại tự do toàn cầu. Không chỉ Mỹ đề phòng, mà các nền kinh tế thị trường toàn cầu đều đang tích cực ngăn chặn các hành vi và chính sách của Trung Quốc đang chống lại thị trường.

Trong cuộc họp báo này, phần lớn các phóng viên đặt câu hỏi đến từ các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc.

Ngày 7/3, giáo sư danh dự của Học viện Quốc tế, Đại học Quốc gia Chính trị Đài Loan, Đinh Thụ Phạm, cho biết trong một phát biểu với The Epoch Times rằng, “dù cuộc họp báo này có một số phương tiện truyền thông phương Tây như Bloomberg, nhưng phần lớn là các phương tiện truyền thông đến từ quốc gia thế giới thứ ba, bao gồm châu Phi, Ai Cập, Nga, v.v. Cảm giác của tôi là ông Vương Nghị đang trình diễn một vở kịch”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại Lưỡng Hội, ông Vương Nghị đưa ra 4 câu hỏi cho Hoa Kỳ, nhưng nhanh chóng bị bác bỏ