Tại sao phụ nữ nhớ giấc mơ của họ tốt hơn? Nhà tâm lý học phân tích!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đa số mọi người đều nằm mơ mỗi ngày khi chìm vào giấc ngủ, trong đó một số người nhớ được giấc mơ của họ, nhưng một số người thì không. Dựa vào giới tính, phụ nữ thường nhớ giấc mơ tốt hơn nam giới. Một số nhà tâm lý học đã phân tích những khác biệt như vậy từ các góc độ khác nhau .

Nhà tâm lý học người Mỹ Seth J. Gillihan (Seth J. Gillihan) đã viết trên trang web Tâm lý học ngày nay (Psychology Today) rằng, một phân tích quy mô lớn về 175 nghiên cứu ở Đức cũng cho thấy phụ nữ có nhiều khả năng ghi nhớ các giấc mơ tốt hơn nhiều so với nam giới.

Phân tích cũng cho thấy sự khác biệt giới tính này xuất hiện ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người lớn và đúng cả với những người ngủ bình thường hoặc bị rối loạn giấc ngủ như mất ngủ.

Tại sao lại như thế? Các nhà khoa học đã khám phá một số lý do như:

1, Tập ghi nhớ giấc mơ từ nhỏ

Các nhà nghiên cứu cho biết có thể các bé gái đánh giá cao về ước mơ vì từ nhỏ chúng đã được khuyến khích nói nhiều hơn về những giấc mơ của mình. Chính vì mỗi sáng thức dậy, các bé gái đã được khuyến khích chia sẻ về giấc mơ tối qua nên có thể nhớ chúng lâu hơn các bé trai. Đặc biệt là những giấc mơ đẹp thường được chú ý hơn.

Sự khác biệt này thường ở trẻ em dưới 10 tuổi, điều này cũng ủng hộ giả thuyết xã hội hóa. Có lẽ sự khác biệt về giới tính tăng lên theo độ tuổi khi các cô gái được dạy phải chú ý nhiều hơn đến ước mơ của mình.

2, Quan tâm đến giấc mơ

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ có xu hướng thích mộng mơ hơn nam giới. Nếu người có thói quen để ý đến giấc mơ của mình thì đương nhiên sẽ nhớ giấc mơ tốt hơn, hoặc ngược lại những người có giấc mơ đẹp thì thường sẽ thích mơ hơn.

3, Chất lượng giấc ngủ

Phụ nữ có thể hay thức dậy vào nửa đêm và chất lượng giấc ngủ của họ nói chung kém hơn so với nam giới. Nhưng không rõ liệu những yếu tố này có liên quan đến sự khác biệt trong việc nhớ lại giấc mơ hay không, đặc biệt sự khác biệt về giới tính cũng thấy được ở những người bị rối loạn giấc ngủ.

4, Ý nghĩa của giấc mơ

Nghiên cứu đã lập luận rằng sự khác biệt về giới tính có thể được giải thích một phần bằng ý nghĩa của những giấc mơ. Những người nghĩ rằng giấc mơ của họ có ý nghĩa hơn thường nhớ giấc mơ của họ lâu hơn, đó cũng có thể là một trong những yếu tố giải thích lý do tại sao phụ nữ nhớ giấc mơ của họ tốt hơn.

Cách để ghi nhớ nhiều giấc mơ hơn

Gillihan cho rằng, dù bạn là đàn ông hay phụ nữ, nếu bạn muốn nhớ nhiều hơn về những giấc mơ của mình, ba kỹ thuật sau đây có thể giúp bạn:

  • Viết ước mơ ra giấy: có nghĩa là ngay khi bạn thức dậy, hãy ghi lại ngay bất kỳ giấc mơ nào mà bạn nhớ.
  • Chia sẻ ước mơ: nói về ước mơ của bạn với bạn bè và người thân, nhưng hãy chọn những người quan tâm lắng nghe chúng.
  • Khám phá ý nghĩa của những giấc mơ: xem giấc mơ của bạn có thể hiện những vấn đề trong cuộc sống thực của bạn hay không? Phản ánh những hy vọng hay nỗi sợ hãi trong tiềm thức của bạn? Hoặc cái nhìn sâu sắc về các mối quan hệ quan trọng trong cuộc sống của chính mình?

Trần Tuấn Thôn - Epoch Times
Tuyết Nhi biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao phụ nữ nhớ giấc mơ của họ tốt hơn? Nhà tâm lý học phân tích!