Trung Quốc hoàn thành lắp đặt đường hầm ống bê tông vỏ thép dưới biển dài nhất thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 11/6, Trung Quốc đã hoàn thành lắp đặt kỹ thuật phần cuối cùng của đường hầm dưới biển dài 6.845 m tại Khu vực Vịnh Lớn, tỉnh Quảng Đông, là một phần của dự án kết nối xuyên biển Thâm Quyến - Trung Sơn dài 24 km.

Đây là đường hầm ống bê tông vỏ thép dưới biển dài nhất và rộng nhất thế giới, cho phép giao thông được cả hai chiều với 8 làn xe. Đường hầm của dự án gồm 32 ống, mỗi ống tiêu chuẩn dài 165 m và nặng 80.000 tấn. Chúng được vận chuyển dọc theo kênh Lingdingyang bằng Yihangjinan-1, một con tàu được thiết kế đặc biệt, theo CGTN (Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc) đưa tin.

Yihangjinan-1 hiện là tàu lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới để vận chuyển và lắp đặt ống dưới biển, với công suất lắp đặt cao nhất, độ chính xác về vị trí cao nhất và hoạt động hiệu quả nhất. Con tàu giúp tăng hơn gấp đôi hiệu quả vận chuyển và lắp đặt ống so với công nghệ truyền thống.

Ngoài vận chuyển và ghép nối các ống, con tàu còn phục vụ một số công đoạn quan trọng khác của quá trình xây dựng đường hầm dưới biển là xử lý nền móng, bao gồm đào rãnh, xử lý và san phẳng.

Các ống nước tiêu chuẩn được thả từ đáy tàu xuống đúng vị trí, thẳng hàng với các ống khác. Module ống cuối cùng, E23, đòi hỏi phải chế tạo trước một cách phức tạp và có mối nối cơ khí. Sau khi ống E23 được đặt đúng vị trí, kích thủy lực sẽ đẩy mối nối gắn với E23 ra phía ngoài, nối nó với đầu ống E24.

Tàu thiết kế đặc biệt dùng để vận chuyển đoạn ống ngầm cuối cùng hôm 8/6. Ảnh: CFP

"Đường hầm dưới biển của Hành lang Thâm Quyến - Trung Sơn sử dụng các ống đúc sẵn và được tạo hình giống như một ngăn kéo khổng lồ. Bằng cách này, chúng tôi có thể tận dụng hoàn toàn lợi thế của thiết bị, giảm rủi ro xây dựng và đảm bảo độ tin cậy của dự án khi hoàn thành", Zhong Huihong, phó giám đốc Trung tâm Quản lý Liên kết Thâm Quyến - Trung Sơn, cho biết.

Tuyến đường kết nối Thâm Quyến - Trung Sơn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển Khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông - Hong Kong - Macau. Các cầu, đường hầm của dự án tạo thành hệ thống giao thông trên và dưới nước được coi là một trong những dự án xuyên biển khó khăn nhất thế giới. Tuyến đường dự kiến thông xe vào năm 2024, giúp giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ khoảng hai tiếng xuống còn 30 phút.

(Theo CGTN)



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc hoàn thành lắp đặt đường hầm ống bê tông vỏ thép dưới biển dài nhất thế giới