Trung Quốc nhận được sự trợ giúp đúng lúc từ Trung Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quốc gia giàu có ở Trung Đông đang xoay trục sang Trung Quốc trong thời điểm mà Trung Quốc rất cần nguồn đầu tư từ nước ngoài.

Pháo hoa đã được bắn trong hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gần đây ở Riyadh, Ảrập Xêút.

Một số thỏa thuận kinh doanh nổi bật đã được công bố giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và GCC có thể định hình bối cảnh đầu tư quốc tế trong tương lai. Trong khi đó, GCC theo truyền thống và cho đến gần đây vẫn là một đồng minh ủng hộ Mỹ mạnh mẽ.

Một bên là các quốc gia Ả Rập, một tập hợp các quốc gia giàu dầu mỏ với dân số trẻ và nhiều tiền để đầu tư; ở phía bên kia, chúng ta có Trung Quốc, một cường quốc sản xuất với dân số đang già đi và khao khát đa dạng hóa và tăng trưởng kinh tế.

Thỏa thuận lớn nhất được công bố là khoản đầu tư trị giá 5,6 tỷ USD vào nhà sản xuất xe điện Human Horizons của Trung Quốc - công ty sản xuất ô tô dưới thương hiệu HiPhi tại Trung Quốc - của Bộ Đầu tư Ảrập Xêút. Kế hoạch của Ảrập Xêút là sử dụng công nghệ của Human Horizons để tăng cường khả năng sản xuất xe điện trong nước.

Chỉ riêng thỏa thuận đó đã chiếm hơn một nửa trong số 10 tỷ USD giá trị được công bố trong các thỏa thuận giữa 2 bên về bất động sản, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và công nghệ. Tính đến năm 2021, Trung Quốc đã đóng góp hơn 23 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Ảrập Xêút.

EV là một lĩnh vực hợp tác lớn giữa các quốc gia vùng Vịnh và Trung Quốc. Tuần trước, chính phủ Abu Dhabi đã công bố khoản đầu tư 1 tỷ USD vào nhà sản xuất xe điện Trung Quốc NIO thông qua CYVN Holdings, một nền tảng đầu tư được chính phủ Abu Dhabi hậu thuẫn.

Cụ thể, khoản đầu tư của CYVN sẽ giúp tạo ra “tăng trưởng kinh doanh quốc tế” của NIO, Chủ tịch CYVN Jassem Al Zaabi cho biết trong một tuyên bố.

Đây chỉ là những diễn biến mới nhất của hợp tác kinh tế giữa Trung Đông và Trung Quốc. Chẳng hạn, quỹ đầu tư quốc gia của Abu Dhabi, Mubadala, có văn phòng tại Bắc Kinh và ngay từ năm 2015 đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào các dự án ở Trung Quốc. Qatar và Kuwait cũng có những khoản đầu tư đáng kể vào các công ty Trung Quốc.

Với quy mô nhỏ hơn, các công ty Trung Quốc cũng công bố các khoản đầu tư vào các quốc gia vùng Vịnh trong hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6. Saudi ASK Group và China National Geological & Mining Corp. đã thống nhất về một thỏa thuận trị giá 500 triệu USD để khai thác đồng ở Ảrập Xêút. Và trong một thương vụ khác trị giá 533 triệu USD, Tập đoàn Zhonghuan International (Hong Kong) đồng ý cùng Công ty AMR ALuwlaa đầu tư vào một cơ sở sản xuất sắt tại Ảrập Xêút.

Sự trợ giúp có giá trị

Các quốc gia giàu có ở Trung Đông đang xoay trục sang Trung Quốc trong thời điểm mà Trung Quốc đang rất cần nguồn đầu tư từ nước ngoài.

Trước đây chúng tôi đã đề cập đến tình hình bấp bênh mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt. Để thực hiện tầm nhìn của nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình về sự đổi mới công nghệ và bền vững tự thân của Trung Quốc, Bắc Kinh rất cần nguồn tiền từ nước ngoài.

Và việc hợp tác với các quốc gia vùng Vịnh giàu tài nguyên sẽ mang lại cho Trung Quốc nguồn cung cấp dầu và khí đốt an toàn nếu nhu cầu về tài nguyên của nước này tiếp tục tăng trưởng.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy có 73,5 tỷ USD đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2023, theo Bộ Thương mại Trung Quốc. Đó là mức giảm 3% so với năm 2022.

Các khoản đầu tư từ Mỹ đã trở nên căng thẳng về mặt chính trị hơn sau các cuộc đột kích gần đây của ĐCSTQ vào các văn phòng Trung Quốc của các công ty Mỹ như công ty tư vấn Bain & Co.. Điều này đã khiến Phòng Thương mại Mỹ ở Thượng Hải phải khiếu nại. Công ty đầu tư mạo hiểm Mỹ Sequoia Capital gần đây đã công bố kế hoạch tách công ty con tại Trung Quốc thành một công ty độc lập.

Nguồn tài trợ từ Trung Đông là một phao cứu sinh có giá trị cho các công ty Trung Quốc, nhằm đối phó với các vấn đề trong nước cũng như trong tham vọng phát triển ở nước ngoài. Khoản đầu tư NIO sẽ đặc biệt thúc đẩy các hoạt động quốc tế của công ty, có khả năng đẩy nhanh kế hoạch bán xe điện tại thị trường Mỹ.

Đây cũng là thời điểm chính quyền Biden ngày càng gây phản cảm ở Trung Đông, cụ thể là Ảrập Xêút, đồng thời hủy hoại một số tiến bộ mà Tổng thống Donald Trump đã đạt được với Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman.

Việc Quỹ đầu tư công của Ảrập Xêút tuyên bố sáp nhập với U.S. PGA Tour và DP World Tour để giành quyền kiểm soát giải đấu gôn lớn nhất của Mỹ đã làm dấy lên sự chỉ trích từ các phương tiện truyền thông chính thống của Mỹ. Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Ron Wyden (Dân chủ - Oregon) đã tiết lộ một cuộc điều tra của Thượng viện về vấn đề này.

Chính phủ Mỹ cũng đã chỉ trích quyết định cắt giảm sản lượng dầu mỏ của các nước OPEC trong năm 2022 và đầu năm 2023.

Một số nền kinh tế mạnh nhất của BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) (và các đồng minh trước đây của Mỹ) có xu hướng thắt chặt quan hệ hơn với Trung Quốc và Nga, làm lợi ĐCSTQ, vốn đang nhắm đến vị thế bá chủ siêu cường toàn cầu.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Fan Yu là chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và kinh tế, đã có nhiều bài phân tích về nền kinh tế Trung Quốc từ năm 2015.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nhận được sự trợ giúp đúng lúc từ Trung Đông