Trung Quốc tuyên bố đã phát triển một AI có thể đọc được suy nghĩ con người 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc được cho là đã tạo ra một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đánh giá lòng trung thành của các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). 

Theo Didi Tang, phóng viên của tờ Times tại Bắc Kinh, hệ thống này đã được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Quốc gia Toàn diện Hợp Phì.

Nó có thể phân tích nét mặt và sóng não của các đảng viên để xác định mức độ tiếp thu của họ đối với việc “giáo dục tư tưởng”.

Tang cho biết công nghệ này đã được trình bày chi tiết trong một bài báo được tải lên Internet vào ngày 1/7 và bị xóa ngay sau đó.

Bài báo viết: “Một mặt, nó có thể đánh giá các đảng viên đã tiếp nhận việc giáo dục chính trị và tư tưởng như thế nào.

“Mặt khác, nó sẽ cung cấp dữ liệu thực tế cho việc giáo dục chính trị và tư tưởng để nó có thể được cải thiện và phong phú hơn”.

Công nghệ AI sẽ củng cố “niềm tin và ý chí quyết tâm” của các đảng viên để họ “biết ơn đảng, nghe đảng, đi theo đảng”.

Theo báo cáo, Trung tâm Khoa học Quốc gia Toàn diện Hợp Phì đã khuyến khích 43 đảng viên, những người cũng nằm trong nhóm nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ này.

Một video được xuất bản cùng với bài báo, cũng đã bị xóa, cho thấy một nhà nghiên cứu bước vào một ki-ốt, ngồi trước màn hình và xem các bài báo quảng bá chính sách và thành tựu của đảng.

Tang nói: “Ki-ốt có thể nhìn thấy biểu hiện của nhà nghiên cứu, có thể thông qua camera giám sát”.

Không rõ liệu công nghệ đọc sóng não được đặt trong ki-ốt hay toàn bộ hệ thống sẽ được triển khai như thế nào để giám sát hàng triệu thành viên ĐCSTQ.

Nhưng dường như việc đọc sóng não không phải là điều mới mẻ ở Trung Quốc. Vào năm 2018, tờ South China Morning Post đã đưa tin rằng công nghệ quét não đã được sử dụng trên các công nhân nhà máy ở Hàng Châu.

Công nghệ này sử dụng mũ bảo hiểm đọc não để đọc cảm xúc của người lao động và các thuật toán trí tuệ nhân tạo để phát hiện các đột biến về cảm xúc như trầm cảm, lo lắng hoặc thịnh nộ.

ĐCSTQ, do Chủ tịch Tập Cận Bình lãnh đạo, được cho là tin rằng “giáo dục tư tưởng và chính trị” là điều cần thiết cho việc củng cố lòng trung thành với đảng.

ĐCSTQ đã có một “ứng dụng giảng dạy” cho các thành viên của mình có tên là “Xuexi Qiangguo” tức là “Nghiên cứu để đưa Trung Quốc trở nên hùng mạnh”.

Ứng dụng buộc 96,77 triệu đảng viên kiếm điểm bằng cách đọc các bài báo, xem video và trả lời các câu đố về các anh hùng ĐCSTQ.

Nó theo dõi lượng thời gian người dùng dành để duyệt qua các câu nói truyền cảm hứng của Chủ tịch Tập Cận Bình và xem các video ngắn về các bài phát biểu và chuyến đi của ông.

Theo AFP, các thành viên có thể đổi điểm số của mình để lấy quà tặng như bánh ngọt và máy tính bảng.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc đang ngày càng xem xét kỹ lượng về việc giám sát công nghệ cao, từ camera an ninh hỗ trợ nhận dạng khuôn mặt cho đến các ứng dụng được cảnh sát sử dụng để trích xuất thông tin cá nhân từ điện thoại thông minh tại các trạm kiểm soát.

Trung Quốc nổi tiếng với việc theo dõi công dân của mình bằng cách sử dụng công nghệ mới nhất - đặc biệt là hệ thống đánh giá xã hội để khôi phục đạo đức và đưa vào danh sách đen những công dân “không đáng tin cậy”.

Năm ngoái, có thông tin tiết lộ rằng Trung Quốc cũng đã phát triển một công tố viên AI có thể buộc tội những người phạm tội với độ chính xác hơn 97%.

Hệ thống này, được 'huấn luyện' sử dụng 17.000 trường hợp thực tế từ năm 2015 đến năm 2020, có thể xác định và buộc tội 8 loại tội phạm phổ biến nhất ở Thượng Hải.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tuyên bố đã phát triển một AI có thể đọc được suy nghĩ con người