USD và nguy cơ đánh mất vị thế đồng tiền dự trữ quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đồng USD vẫn là đồng tiền dự trữ thế giới bởi vì cho đến nay, nó không có đối thủ. Điều này có thể đúng, nhưng các lựa chọn thay thế có thể đến từ các phương tiện thanh toán thực sự độc lập. Nếu Fed và chính phủ Mỹ bỏ qua tầm quan trọng của vấn đề dự trữ giá trị của tiền tệ trong chính sách, thì sự kết thúc của vị thế toàn cầu của Mỹ sẽ tới gần hơn.

Đồng USD nắm giữ vị thế đồng tiền dự trữ thế giới do nhiều yếu tố: an ninh pháp lý và đầu tư, thị trường mở và minh bạch, cũng như các thể chế độc lập với hoạt động kiểm tra và cân bằng hạn chế quyền lực chính trị và củng cố đồng tiền một cách tương đối.

Một quốc gia sẽ không có được đồng tiền dự trữ thế giới do sức mạnh quân sự. Không ai chấp nhận đồng kopek khi Liên Xô thống trị một nửa thế giới. Để một loại tiền pháp định trở thành đồng tiền dự trữ thế giới, nó cần được chấp nhận rộng rãi như một đơn vị đo, phương thức thanh toán và dự trữ giá trị.

Vấn đề là đối với đồng USD, tất cả những điều trên có thể đang bị đe dọa.

Mối đe dọa

Áp lực ngày càng tăng từ các chính trị gia đang đe dọa vị thế dự trữ giá trị của tiền tệ pháp định và mối đe dọa chính trị không chỉ xuất hiện đối với các cơ quan quản lý tiền tệ mà còn nhắm vào tất cả các tổ chức cung cấp việc kiểm tra và cân bằng độc lập nhằm hạn chế áp đặt chính trị.

Khi các chính trị gia nói về “công dụng xã hội” của tiền, về cơ bản, điều họ muốn nói là bạn sẽ phải chịu lạm phát cao hơn trong thời gian dài hơn. Điều đó có nghĩa là sử dụng tiền tệ để ngụy trang cho sự mất cân bằng tài khóa lớn với ảo tưởng rằng người dân sẽ luôn phải sử dụng đồng nội tệ. Điều đó là vô lý. Một loại tiền tệ pháp định, giống như bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ nào khác, phụ thuộc vào cung và cầu. Nguồn cung quá mức gây thiệt hại cho sức mua của nó giống như cách nguồn cung quá mức làm giảm giá hàng hóa, nhưng nhu cầu suy yếu cộng với nguồn cung tăng dẫn đến sự sụp đổ của đồng tiền.

Thời điểm các chính trị gia ngừng bảo vệ vị thế dự trữ giá trị của đồng tiền của họ, họ đang phá hủy đất nước mà họ hứa sẽ bảo vệ.

Phá hủy đồng tiền là dấu hiệu đầu tiên của sự suy tàn của một quốc gia. Những người cai trị nhà nước không bao giờ nghĩ rằng mọi việc sẽ kết thúc, bởi vì quá trình này diễn ra chậm chạp cho đến khi nó đột ngột tăng tốc với siêu lạm phát và nhà nước sụp đổ. Điều này xảy ra khi cả công dân trong nước và ngoại quốc đều không chấp nhận đồng tiền nhà nước đó như một phương tiện thanh toán và dự trữ giá trị. Sự xói mòn diễn ra từ từ và sự sụp đổ diễn ra nhanh chóng.

Các quốc gia mất nhu cầu về tiền tệ của nước mình khi các chính phủ tấn công vị thế dự trữ giá trị và sự độc lập của các thể chế của họ với nhận thức rằng sẽ không có gì thay đổi. Thử thách sự kiên nhẫn của người dùng trong và ngoài nước đối với một loại tiền tệ luôn cho kết quả tồi tệ. Tuy nhiên, các thế lực chính trị tin rằng họ luôn có thể phát hành đồng tiền mất giá để bắt những công dân làm con tin, những người chỉ có thể sử dụng giấy tín dụng do nhà nước phát hành. Điều đó là sai. Khi công dân trong nước mất kiên nhẫn với một loại tiền tệ ngày càng mất giá trị, họ chuyển sang các hệ thống thương mại khác, sử dụng các phương tiện thanh toán khác và thậm chí là phương thức hàng đổi hàng.

Trên thực tế, hầu hết các chính trị gia tin rằng nếu “không có gì” xảy ra cho đến nay và đồng tiền của đất nước vẫn được sử dụng rộng rãi thì họ có thể tiếp tục làm xói mòn tính độc lập của các thể chế và sức mua của đồng tiền mãi mãi. Điều đó không đúng, và tất cả các đế chế đã biến mất dưới ảo tưởng này - ảo tưởng về chủ quyền tiền tệ.

Đây là lý do tại sao MMT (lý thuyết tiền tệ hiện đại) lại sai lầm đến như vậy. Nó giả định rằng chủ quyền tiền tệ là cố định và trao quyền cho các chính phủ quản lý tiền một cách sai trái theo ý muốn. Và chủ quyền tiền tệ biến mất nhanh chóng cũng như ngụy biện về việc in tiền vô tận.

USD và nguy cơ đánh mất vị thế đồng tiền dự trữ quốc tế
Tờ tiền CNY của Trung Quốc và USD của Mỹ ở Moscow, Nga, hôm 09/02/2023. (Ảnh: Kirill Kudryavtsev / AFP qua Getty Images)

An toàn khi không có đối thủ?

Đồng USD vẫn là đồng tiền dự trữ thế giới bởi vì cho đến nay, nó không có đối thủ. Điều này không phải vì các chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ là hợp lý, mà bởi vì những chính sách khác còn tồi tệ hơn. Chính phủ Mỹ và Cục Dự trữ Liên bang nên biết rằng việc áp đặt việc sử dụng tiền tệ thông qua các loại tiền kỹ thuật số không phải là câu trả lời. Cách duy nhất để đồng USD vẫn là đồng tiền dự trữ thế giới là khi chính phủ và Fed cam kết củng cố vị thế dự trữ của đồng USD bằng cách tăng nhu cầu phổ biến và toàn cầu, chứ không phải bằng cách áp đặt nó, bởi vì điều đó không bao giờ có hiệu quả.

Các lựa chọn thay thế dường như rất ít hoặc không có, cho đến khi ai đó cung cấp một nguồn dự trữ giá trị thực sự với nhu cầu có thể chứng minh được do các thể chế độc lập dẫn dắt. Chính phủ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương có thể tin rằng ngày nay họ không có đối thủ vì các loại tiền tệ pháp định khác còn tệ hơn và họ đã đúng trong phân tích đó. Vấn đề là các lựa chọn thay thế có thể đến từ các phương tiện thực sự độc lập. Cho đến nay, Fed đã đủ thông minh để chỉ ra điểm yếu của tiền điện tử: tính thanh khoản. Tuy nhiên, bất kể điểm yếu của các lựa chọn thay thế hiện nay có như thế nào, điều duy nhất sẽ củng cố một loại tiền tệ pháp định là để nó trở thành một nguồn dự trữ giá trị.

Các chính trị gia phá hủy tính độc lập của các thể chế và sức mua của đồng tiền thông qua các biện pháp lạm phát bởi vì họ có thể tin rằng điều đó mang lại lợi ích lớn hơn và cho “người dân”, nhưng con đường dẫn đến địa ngục được lát bằng những ý định tốt.

Nếu Fed và chính phủ Mỹ bỏ qua tầm quan trọng của vấn đề dự trữ giá trị của tiền tệ trong chính sách, thì sự kết thúc của vị thế toàn cầu của Mỹ sẽ tới gần hơn.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Cát Duyên biên dịch

Tiến sĩ Daniel Lacalle là nhà kinh tế trưởng tại quỹ phòng hộ Tressis. Ông là tác giả của các cuốn sách “Tự do hay Bình đẳng” (Freedom or Equality), “Thoát khỏi Bẫy của Ngân hàng Trung ương” (Escape from the Central Bank Trap) và “Cuộc sống tại các Thị trường Tài chính” (Life in the Financial Markets).



BÀI CHỌN LỌC

USD và nguy cơ đánh mất vị thế đồng tiền dự trữ quốc tế