Vì sao gọi là Valentine Trắng 14/3? Giải mã ngày lễ ‘đáp trả’ yêu thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuy không rầm rộ như Valentine Đỏ 14/2, Valentine Trắng 14/3 vẫn mang một sức hút riêng, là ngày lễ được nhiều cặp đôi trên thế giới mong chờ.

14/3, Valentine Trắng - ngày lễ lãng mạn tiếp theo sau Valentine Đỏ, là cơ hội để các cặp đôi bày tỏ tình cảm và đáp lại sự quan tâm của nhau.

1. Nguồn gốc ngày Valentine trắng

Có hai câu chuyện phổ biến về nguồn gốc của ngày này:

Câu chuyện thứ nhất: Vào năm 1965, một công ty bánh kẹo Nhật Bản tên là Ishimura Confectionery đã tổ chức một sự kiện để quảng bá kẹo dẻo marshmallow trắng.
Họ chọn ngày 14 tháng 3, một tháng sau ngày Valentine Đỏ (14 tháng 2), là ngày để nam giới tặng kẹo dẻo trắng cho phụ nữ như một lời đáp lại cho món quà Valentine Đỏ của họ. Ishimura gọi ngày này là "Ngày kẹo dẻo trắng" (Marshmallow Day).

Câu chuyện thứ hai: Một học sinh trung học Nhật Bản đã tặng sô cô la cho một cô gái trong ngày Valentine Đỏ. Một tháng sau, cô gái tặng lại cho anh ta một hộp kẹo dẻo trắng gấp đôi số lượng sô cô la anh ta đã tặng.

Hành động này lan truyền trong giới trẻ Nhật Bản và trở thành ngày Valentine Trắng.
Dù nguồn gốc chính xác là gì, ngày Valentine Trắng đã trở thành một ngày lễ phổ biến ở Nhật Bản và nhiều quốc gia châu Á khác.

Đây là dịp để các bạn trẻ đáp lại tình cảm của người thương yêu. Valentine Trắng du nhập vào Việt Nam chưa phổ biến như Valentine Đỏ, nhưng ngày càng được nhiều bạn trẻ hưởng ứng.

Valentine Trắng du nhập vào Việt Nam chưa phổ biến như Valentine Đỏ, nhưng ngày càng được nhiều bạn trẻ hưởng ứng. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Điểm đặc biệt là các món quà thường có màu trắng như kẹo marshmallow, socola trắng, trang sức bạc…

2. Hôn nhân, tình cảm nam nữ trong văn hóa truyền thống

2.1 Lưu Đình Thí cưới cô thôn nữ mù

Lưu Đình Thí (còn gọi là Lưu Đình Thức) là một học giả nổi tiếng sống vào triều đại Bắc Tống (960-1279 TCN) ở Trung Quốc. Trước khi đạt được công danh, ông đã gặp gỡ và nên duyên với một cô thôn nữ xinh đẹp cùng quê.

Lúc bấy giờ, Lưu Đình Thí chưa có gì trong tay, chỉ là một chàng trai trẻ với đầy hoài bão và ước mơ. Tuy nhiên, nhận thấy khí chất và tài năng của Lưu Đình Thí, cô gái đã đồng ý lời cầu hôn của ông. Do gia cảnh bần hàn, Lưu Đình Thí không thể mang lễ vật đến hỏi cưới theo đúng phong tục.

Sau khi đỗ đạt cao và trở thành quan triều đình, Lưu Đình Thí trở thành một thanh niên tài năng với tương lai rộng mở. Nhiều gia đình quyền quý muốn gả con gái cho ông. Tuy nhiên, Lưu Đình Thí vẫn nhớ lời hứa với vị hôn thê ngày xưa, dù lúc này cô đã lâm bệnh nặng và mất đi thị lực.

Cha mẹ của cô gái, vì cảm thấy con gái không xứng với Lưu Đình Thí, nên không dám nhắc lại chuyện đính hôn.

Trước sự khuyên nhủ của bạn bè về việc từ bỏ hôn ước với cô thôn nữ bị mù, Lưu Đình Thí đã khẳng định: "Khi tôi đính hôn với nàng thì tôi đã trao trọn trái tim mình cho nàng rồi. Nàng có thể bị mù nhưng trái tim nàng vẫn trong sáng. Nếu tôi hủy hôn ước thì lương tâm tôi sẽ cắn rứt. Là đấng nam nhi cần phải biết giữ lời của mình. Tôi không thể phụ tình nàng được."

Bất chấp những lời khuyên can, Lưu Đình Thí vẫn quyết định cưới cô thôn nữ mù. Sau hôn lễ, ông dành trọn vẹn tình yêu thương và sự chăm sóc cho người vợ tật nguyền của mình.

2.2 Yến Anh: Tể tướng tài ba, trung thành của nước Tề

Yến Anh là một vị tể tướng nổi tiếng trong lịch sử nước Tề thời Xuân Thu. Ông được biết đến với lòng trung thành, tài năng, đức độ và sự thương dân. Ông thường xuyên đưa ra những lời khuyên chí tình chí lý giúp Tề Cảnh Công trị nước hiệu quả.

Theo ghi chép lịch sử, Tề Cảnh Công từng có ý định gả con gái yêu của mình cho Yến Anh, một vị quan tài ba và trung thành.

Sự việc xảy ra trong một lần Tề Cảnh Công đến nhà Yến Anh để thăm hỏi. Trong lúc thưởng thức âm nhạc, nhà vua vô tình nhìn thấy vợ của Yến Anh đi ngang qua và liền hỏi: "Đây là thê tử của khanh à?".

Trước lời đề nghị gả con gái cho Yến Anh, vị quan tài ba đã trả lời một cách bình tĩnh và khéo léo: “Tâu Đại vương, đó đúng là thê tử của thần.

Tề Cảnh Công nói: “Vợ khanh vừa già vừa xấu. Ta có một tiểu nữ, tuổi còn trẻ lại xinh đẹp, muốn gả cho khanh, không biết ý khanh thế nào?”.

Yến Anh lập tức đứng dậy, cung kính trả lời Tề Cảnh Công:“Thê tử của thần nay vừa già vừa xấu, nhưng khi nàng còn trẻ đẹp đã trao thân gửi phận cho thần nguyện cùng thần chung sống trọn đời. Nàng đã phó thác cuộc đời cho thần. Nay Đại vương muốn ban con gái của ngài cho thần, nhưng thần làm sao có thể phụ bạc lòng tin của thê tử được?”

Tề Cảnh Công trước sự dứt khoát và lòng chung thủy của Yến Anh cũng không thể nói thêm gì.

Từ đó trở đi, nhà vua không bao giờ nhắc lại chuyện này nữa.

3. Một vài suy ngẫm về tình cảm giữa nam và nữ ngày nay

Theo tác giả Luo Xin, bài viết từ Minh Huệ:

Trong xã hội hiện đại, thế giới ngày càng trở nên tồi tệ, đạo đức nhân văn mà Thần ban cho con người từ lâu đã bị biến đổi. Vì vậy, các mối quan hệ nam nữ bất chính, không đúng đắn xuất hiện nhiều vô kể. “Kẻ thứ ba” phổ biến thành phong trào; “vụng trộm”, “tình một đêm” được nói chuyện hăng say; được người khác giới theo đuổi, thậm chí càng nhiều người khác phái ngưỡng mộ, yêu quý thì có thể sẽ khoe khoang, hưởng thụ, cho đó là “hạnh phúc”, người khác sẽ khen ngợi, ghen tị và đố kỵ.

Bây giờ nam nữ gặp nhau là có thể đưa ra những yêu cầu vô lý, bất kể đối phương là gái đã có chồng hay đàn ông đã có gia đình, những ham muốn vô lý, không chừng mực đã trở thành tự nhiên như nước uống, hơi thở. Điều này không chỉ bao gồm hành vi thực tế mà còn bao gồm những suy nghĩ trong lòng như: "tình cảm", “thiện cảm”, "quý mến", "chờ đợi", "lưu luyến", "mơ mộng", "tương tư", "gửi gắm", "tâm đầu ý hợp", "tình bạn khác giới", "không giấu nhau điều gì", v.v., trước tiên bạn nên cảnh giác bản thân.

Nhiều khi những lý do bên ngoài khiến bạn cảm thấy là tự nhiên, nhưng mấu chốt thực sự lại nằm ở một số lý do bên trong khó có thể nhận ra nguyên nhân, nó tồn tại trong suy nghĩ, tư tưởng trong thời gian dài mà lâu nay chúng ta xem nhẹ, trong tư tưởng có những quan niệm bị biến dị, tha hóa. Đôi khi nó rất khó bị phát hiện bởi vì nó được che đậy và ngụy trang bằng những cảm giác “tốt đẹp”, “vui thích”, “thoải mái”, “hài lòng”, v.v.

Nhìn vào văn hóa và lịch sử do Thần truyền lại, tình bạn giữa nam và nữ là không tồn tại, trong lịch sử nhân loại bình thường, giao tiếp quá thân thiết giữa những người khác giới không được công nhận và coi trọng. Chúng ta thấy rằng trong xã hội ngày nay, cái gọi là “tình bạn trong sáng” giữa những người khác giới (đặc biệt là cả nam và nữ đã có gia đình) là sự lừa dối bản thân. Trong một thế giới suy đồi về mặt đạo đức như vậy, càng không thể tránh khỏi việc bị ô nhiễm bởi dục vọng giữa những người khác giới có tiếp xúc gần gũi với nhau.

Tất nhiên, trong giao tiếp giữa con người với nhau mà không có tình cảm, nhân tâm thì không thực tế, vậy thì làm sao có thể hòa hợp bình thường và nắm bắt tốt được? Phải nắm bắt được mức độ giao tiếp giữa người khác giới và không tạo điều kiện cho người khác giới có ảo tưởng, trên đời có câu “Quân tử kết giao nhạt như nước”, có thể cung cấp cho chúng ta một số tham khảo hữu ích trong giao tiếp.

Đồng thời, bạn phải đối xử chân thành và chung thủy với nửa kia của mình, vì tình vợ chồng là do Thần trên thiên thượng sắp đặt, vợ chồng nếu giữ được bổn phận, không phân biệt giàu nghèo, không rời xa nhau thì Thần sẽ khen ngợi họ. Một người tử tế, thiện lương sẽ trung thành với nửa kia trong hôn nhân, không có hành vi phản bội, mà ngay cả suy nghĩ bất chính cũng không có. “Lòng người sinh một niệm, thiên địa tất cả đều biết”, khi chúng ta có ý thức trách nhiệm và quan niệm đạo đức truyền thống mạnh mẽ, việc trấn áp và loại bỏ những suy nghĩ vô lý này sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao gọi là Valentine Trắng 14/3? Giải mã ngày lễ ‘đáp trả’ yêu thương