29 thành phố Trung Quốc lỗ khi vận hành tàu điện ngầm, nợ lên tới 600 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu trừ đi trợ cấp của chính phủ, tất cả các đơn vị tàu điện ngầm ở 29 thành phố của Trung Quốc đều thua lỗ. Trong khi đó, tổng số nợ của họ lên tới khoảng 600 tỷ USD.

Hiện tại, 29 thành phố ở Trung Quốc đã công bố số liệu vận hành tàu điện ngầm vào năm ngoái. Sau khi trừ trợ cấp của chính phủ, tất cả thực sự đều đang thua lỗ. Ngoài ra, tổng số nợ của hệ thống tàu điện ngầm ở 29 thành phố đã lên tới 4,3 nghìn tỷ CNY (nhân dân tệ) (khoảng 600 tỷ USD). Nếu tính cả những công ty tàu điện ngầm khác chưa công bố báo cáo tài chính thì khoản nợ của ngành tàu điện ngầm Trung Quốc sẽ còn lớn hơn.

Thua lỗ sau khi trừ trợ cấp chính phủ

Vào năm 2023, 59 thành phố ở Trung Quốc đại lục đã mở cửa trở lại hệ thống vận chuyển đường sắt đô thị. Lưu lượng hành khách tăng đáng kể sau đại dịch. Sự phục hồi trong hoạt động kinh doanh của các công ty tàu điện ngầm diễn ra như thế nào?

Tính đến ngày 23/5, 29 đơn vị tàu điện ngầm của các thành phố đã công bố báo cáo tài chính năm 2023. Theo phân tích thống kê của Jiemian News, doanh thu của các công ty tàu điện ngầm nhìn chung tăng vào năm 2023, nhưng lợi nhuận của nhiều công ty lại giảm sút. Đồng thời, hầu hết các khoản trợ cấp của chính phủ đều đã tăng lên.

Tàu điện ngầm Bắc Kinh là công ty tàu điện ngầm sinh lời cao nhất trên toàn Trung Quốc, với lợi nhuận ròng thuộc về công ty mẹ vào năm 2023 là 2,4 tỷ CNY (khoảng 340 triệu USD). Vị trí thứ hai là công ty Vận chuyển Đường sắt Thành Đô, với lợi nhuận ròng thuộc về công ty mẹ là 830 triệu CNY (khoảng 116 triệu USD). Tiếp theo là công ty Vận chuyển Đường sắt Thiên Tân, Vận chuyển Đường sắt Trường Xuân, Tàu điện ngầm Thanh Đảo, Vận chuyển Đường sắt Ninh Ba, Tàu điện ngầm Nam Kinh, Tàu điện ngầm Phúc Châu, v.v.

Công ty Tàu điện ngầm Thâm Quyến, vốn xếp hàng đầu trong nhiều năm, đã chứng kiến lợi nhuận sụt giảm đáng kể vào năm 2023. Năm 2022, lợi nhuận ròng của Tàu điện ngầm Thâm Quyến là 1,04 tỷ CNY, nhưng đến năm 2023, lợi nhuận chỉ còn 550 triệu CNY, giảm khoảng 1 nửa. Hàng xóm của Tàu điện ngầm Thâm Quyến, công ty Tàu điện ngầm Quảng Châu, cũng chứng kiến lợi nhuận ròng giảm đáng kể, xuống chỉ còn hơn 20 triệu CNY.

Nói chung, các công ty tàu điện ngầm có doanh thu tăng nhưng lợi nhuận thì không. Trong số 29 đơn vị tàu điện ngầm nằm trong phạm vi thống kê, 25 công ty có doanh thu tăng nhưng 17 công ty có lợi nhuận giảm. Giá trị tăng thêm của các công ty có lợi nhuận tăng về cơ bản là dưới 200 triệu CNY (khoảng 28 triệu USD).

Báo cáo tài chính của 29 thành phố cho thấy 21 công ty có "thu nhập khác" tăng lên. Thu nhập khác đề cập đến trợ cấp của chính phủ liên quan đến hoạt động hàng ngày. Tổng số tiền trợ cấp của chính phủ mà các công ty tàu điện ngầm này nhận được là khoảng 100 tỷ CNY (khoảng 14 tỷ USD).

Mặc dù Tổng công ty Đầu tư Cơ sở hạ tầng Bắc Kinh (sau đây gọi là “Tổng công ty Đầu tư Bắc Kinh"), công ty mẹ của Tàu điện ngầm Bắc Kinh, đứng đầu cả nước về lợi nhuận, nhưng nó cũng đứng đầu về số tiền trợ cấp nhận được. Vào năm 2023, nó đã nhận được ít nhất 25,3 tỷ CNY tiền trợ cấp (khoảng 3,56 tỷ USD).

Ngoài ra, Tàu điện ngầm Thanh Đảo, Vận chuyển Đường sắt Trùng Khánh và Vận chuyển Đường sắt Ninh Ba đã nhận được trợ cấp của chính phủ hơn 7,5 tỷ CNY, Vận chuyển Đường sắt Thành Đô nhận được khoảng 7 tỷ CNY, và Tàu điện ngầm Trịnh Châu, Vận chuyển Đường sắt Tế Nam và Tàu điện ngầm Nam Kinh đã nhận được trợ cấp của chính phủ hơn 5 tỷ CNY.

Nếu trừ đi trợ cấp của chính phủ, các công ty tàu điện ngầm và công ty vận chuyển đường sắt ở 29 thành phố đều thua lỗ.

Tổng nợ là 600 tỷ USD

Tổng tài sản của hệ thống tàu điện ngầm 29 thành phố là 6,88 nghìn tỷ CNY (khoảng 970 tỷ USD). Tương ứng, nợ phải trả của các công ty tàu điện ngầm cũng tương đối cao. 16 công ty có khoản nợ hơn 100 tỷ CNY, trong đó có 7 công ty có khoản nợ hơn 200 tỷ CNY.

Tổng số nợ của các đơn vị tàu điện ngầm ở 29 thành phố là 4,3 nghìn tỷ CNY (khoảng 600 tỷ USD). Nếu tính cả những công ty tàu điện ngầm khác chưa công bố báo cáo tài chính thì tổng nợ của ngành tàu điện ngầm quốc gia sẽ còn lớn hơn. Một con số có thể so sánh là tổng nợ phải trả của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc vào cuối năm 2023 là 6,13 nghìn tỷ CNY (khoảng 860 tỷ USD).

Lãi suất phải trả cho các khoản nợ này cũng không hề thấp. Trong số đó, Tổng công ty Đầu tư Bắc Kinh, vốn có khoản nợ cao nhất, đã trả tổng cộng 13,1 tỷ CNY tiền lãi vào năm 2023, Công ty Vận chuyển Đường sắt Thành Đô trả 7,2 tỷ CNY tiền lãi và chi phí lãi vay của công ty Tàu điện ngầm Thâm Quyến và công ty Vận chuyển Đường sắt Trùng Khánh là từ 4 tỷ tới 4,5 tỷ CNY.

Theo Epoch Times tiếng Trung

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

29 thành phố Trung Quốc lỗ khi vận hành tàu điện ngầm, nợ lên tới 600 tỷ USD