3 hiện tượng huyền bí thách thức giới khoa học hiện đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ba hiện tượng huyền bí trên thế giới khiến giới khoa học đến giờ vẫn bó tay chưa thể đưa ra lời giải đáp hợp lý: Lọ máu thánh lúc đông lúc lỏng, các bức tượng rơi nước mắt, nhục thân bất hoại.

1. Lọ máu thánh lúc đông lúc lỏng

Chiếc lọ đựng dung dịch màu đỏ mà người ta gọi là máu thần là máu của thánh Januarius. Theo truyền thuyết, một phụ nữ ở thành phố Naples của Ý tên là Eusebia đã lưu giữ những giọt máu của Thánh Januarius trong lọ thủy tinh nhỏ ngay sau khi ông bị hành hình.

Januarius (còn gọi là Gennaro) là một giám mục của giáo phận Benevento (một thị trấn nhỏ gần Naples của nước Ý) và được phong “Thánh bổn mạng của Naples”. Vì nhiều công đức đã làm khi còn sống, nên Chúa đã tạo ra phép lạ làm cho máu ông luôn tươi tốt và có đủ mọi đặc tính như khi còn sống.

Chiếc lọ đựng máu của ông được xem như một thánh tích nổi tiếng của Thiên Chúa giáo, đặt trang nghiêm trong nhà thờ chính tòa Naples. Cứ đến các tháng 5, 9, 12, khi thực hiện nghi lễ truy tôn Thánh Januarius, chiếc lọ được đưa ra, xoay chuyển để “phép màu” xuất hiện: Khối vật chất ấy hóa lỏng ra, có khi ngay lập tức, có khi từ từ, vài giờ đến vài ngày… sau đó đông lại như cũ.

Về việc khối dung dịch ấy có thật sự là máu không, các nhà khoa học đã dùng máy đo quang phổ chiếu vào lọ vào các năm 1902 và 1989. Cả 2 lần đều xác nhận dấu vết của hemoglobin bên trong và có đầy đủ tính chất của máu người.

Những tín đồ Công giáo tin tưởng rằng hằng năm, nếu máu hóa lỏng là báo hiệu một năm an lành, còn nếu máu không lần nào hóa lỏng là điềm gở của thiên tai. Điển hình là năm 1527, máu đông không hóa lỏng và 10,000 người tử vong trong một trận dịch quái ác. Đến năm 1980, một lần nữa “phép màu” không xảy ra và 3,000 người đã thiệt mạng trong một trận động đất ở miền Nam nước Ý.

2. Những bức tượng chảy nước mắt

Hiện tượng tượng khóc xảy ra nhiều nơi trong vòng mấy chục năm trở lại đây. Khoa học vẫn bó tay chưa thể giải thích.

Bức tượng Đức mẹ đồng trinh đang khóc tại Tây Ban Nha. (Ảnh: Commons Wikimedia)

Năm 1995, bức tượng La Madonnia được có hiện tượng chảy ra máu từ mắt. Bức tượng nằm ở Pantano, Ý, thuộc về một người tên Fabio Gregori. Ông kể lại rằng mình đã nghe thấy tiếng đứa con gái 6 tuổi khóc khi bức tượng chảy nước mắt. Hiện tượng này vẫn còn xảy ra nhiều lần, thậm chí trước nhiều người chứng kiến. Không ai có thể giải thích được hiện tượng lạ lùng này, liệu nó là điềm báo hay thứ gì khác.

Cùng năm 1995, vào tuần lễ thánh ở nhà thờ tại Cochabamba, Bolivia, bức tượng Chúa Jesus đặt ở đây đã khóc ra máu. Chất lỏng này đã được kiểm tra ở một phòng thí nghiệm tại Úc và chắc chắn gồm những thành phần có trong máu người. Sau khi kiểm tra thì trong bức tượng không có gì, nên chắc chắn đây không phải một trò giả mạo. Theo giáo dân địa phương, bức tượng này đôi khi lại khóc ra máu vào mỗi Thứ sáu kể từ lúc đó.

Năm 2002, một du khách đã nhận thấy bức tượng Thánh Pio được đặt ở ngoài trời đang rỉ máu từ kẽ mắt, sau đó vị khách báo lại với cha xứ nhà thờ. Không ai có thể lau được chất lỏng màu đỏ chảy ra từ mắt của bức tượng. Sự việc đã kéo rất nhiều du khách tới chiêm ngưỡng, vì họ cho rằng đây là một phép màu. Nó xảy ra chỉ vài tháng trước khi Giáo Hoàng tôn Padre Pio thành một vị thánh. Nhiều người cho rằng việc bức tượng khóc ra máu là điềm báo trước việc này.

Cũng năm 2002, bức tượng thánh Đức mẹ Mary tại một nhà thờ Công giáo tại Perth, Úc khóc ra máu. Các nhà nghiên cứu Úc đã cố gắng tìm ra nguồn gốc của những giọt nước màu đỏ chảy ra từ bức tượng nhưng không thành công. Bức tượng được một người tên Patty Powell mua từ Bangkok 8 năm trước.

Năm 2016, một bức tượng khóc có thật đã được ghi nhận lại ở Jalisco, Mexico. Bức tượng Đức mẹ Mary này thuộc về một người đàn ông địa phương, trong cuộc phỏng vấn đã kể rằng mình tận mắt chứng kiến bức tượng chảy máu khỏi đôi mắt bằng kính.

Tại Malaysia, ông Michael George, 52 tuổi – chủ nhà ở bang Sabah, Malaysia đã thông báo với một số người thân trong gia đình về hiện tượng bức tượng Đức mẹ Mary khóc ra nước mắt. Sau đó tin tức về tượng Đức mẹ đồng trinh Mary cao 33 cm biết khóc lan nhanh trên các mạng xã hội. Hàng ngày, có ít nhất 100 người tới nhà ông Michael đọc kinh, cầu nguyện trước tượng.

Tại Sacramento, California ở Mỹ, bức tượng Đức mẹ đồng trinh Mary ở một nhà thờ của người Việt cũng đã khóc. Những giọt nước mắt trông giống như những giọt máu. Lần đầu tiên một cha xứ trong nhà thờ của người Việt tại Sacramento Mỹ thấy những "giọt nước mắt" trên gương mặt bức tượng Đức Mẹ nằm bên ngoài nhà thờ, ông tưởng đó là vệt bẩn nên đã lấy khăn lau đi. Và sau đó có thể nhìn thấy rõ "dòng nước mắt" màu đỏ chảy từ khóe mắt trái xuống áo của bức tượng. Rất nhiều người mộ đạo và hiếu kỳ đã đổ về Sacramento, California ở Mỹ, để chứng kiến một trong những sự kiện được cho là chỉ có thể tạo nên bằng phép màu nhiệm.

3. ‘Nhục thân bất hoại’

Các tài liệu tôn giáo ghi nhận nhiều trường hợp các vị thánh “nhục thân bất hoại”. Điển hình là Thánh Bernadette (Lourder, Pháp).Thánh Bernadette (1844 - 1879) có tên thật là Marie Bernarde Soubirous, sinh năm 1844 và là con gái của một thợ làm cối xay ở Lourdes (Pháp).

Nhiều người kể lại rằng, vào ngày 11 tháng 2 năm 1858, Thánh Bernadette có dịp được chứng kiến Đức Mẹ Maria hiện ra ngay trước mắt trong một hang động bên bờ sông. Sau sự kiện đó, bà quyết định theo con đường tu nghiệp.

Năm 1867, Thánh Bernardette bị phong thấp nhưng vẫn cố gắng làm công việc của một y tá. Sức khỏe của bà yếu dần và không thể làm việc được nữa. Năm 1877, bệnh tình trở nặng và bà đã qua đời vào giữa tuần Phục sinh năm 1879 khi mới 35 tuổi. Một điều kỳ diệu đã đến dành cho người phụ nữ ngoan đạo này: sau khi chết cơ thể của bà không có dấu hiệu bị phân hủy.

Gương mặt tuyệt đẹp của Thánh Bernadette sau cả thế kỷ qua đời. (Ảnh chụp màn hình Công giáo News)

Đại diện nhà thờ, bác sĩ phẫu thuật và những người chứng kiến đã vô cùng kinh ngạc khi thấy thi thể của bà vẫn nguyên vẹn, dường như đang trong một giấc ngủ dài. Những lần khai quật sau đó vẫn luôn khiến mọi người phải kinh ngạc bởi di hài của bà vẫn nguyên vẹn.

Bên cạnh đó, thi hài của Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII (Đấng triệu tập Thánh Công Đồng Chung Vatican II năm 1962) cũng tương tự. Ngài qua đời ngày 03/06/1963. 38 năm sau ngày ngài băng hà, Tòa Thánh tiến hành các thủ tục tôn phong Chân Phước cho ngài, khi mở quan tài để kiểm tra thì phát hiện xác chết của ngài không hề mảy may hư nát và thối rữa. Thời gian sau, ngài được tôn phong Chân Phước (Beautification).

Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu hiện tượng này, nhưng theo một hướng khác tuy nhiên vẫn chưa có lời giải. Một giả thiết được đưa ra là trong những điều kiện môi trường, vật chất khá đặc biệt (như nhiệt độ, độ ẩm, yếm khí), vi khuẩn bị tiêu diệt làm quá trình phân rã theo tự nhiên không thể thực hiện.

Nhưng giả thiết này không phù hợp, vì khi họ đưa xác các Thánh ra điều kiện môi trường bình thường, nó cũng không bị hư nát. Cho đến nay, chưa có cơ sở nào để giải thích hiện tượng nhục thân bất hoại này cả.

Lê Na tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

3 hiện tượng huyền bí thách thức giới khoa học hiện đại