6 hành tinh sắp xếp thẳng hàng - sự kiện hiếm có vào đầu tháng 6 này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáu trong số các hành tinh của Hệ Mặt trời sắp xếp thẳng hàng để tạo thành một cảnh tượng hiếm có trên bầu trời Trái đất vào đêm ngày 03/6 và rạng sáng ngày 04/6.

Trong vài giờ của ngày 3 và 4 tháng 6 năm 2024, Sao Thủy, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương sẽ xuất hiện trên một đường thẳng hàng, được gọi là cuộc diễu hành hành tinh. Chỉ có sao Kim sẽ vắng mặt, nhưng mặt trăng lưỡi liềm của Trái đất cũng sẽ tham gia vào sự kiện này.

Việc nhiều hành tinh xuất hiện cùng lúc trên bầu trời không phải là chuyện hiếm, nhưng việc có nhiều hành tinh thẳng hàng hơn lại hiếm gặp hơn. Năm hoặc sáu hành tinh tập hợp lại được gọi là sự sắp xếp lớn, nhưng sự sắp xếp năm hành tinh thường xuyên hơn đáng kể so với sáu, theo trang ScienceAlert.

Nhưng sự sắp xếp này không phải thực sự các hành tinh sẽ xếp thành hàng thẳng trong không gian như chúng ta vẫn thấy trong sơ đồ minh họa của Hệ Mặt trời.

Theo trang Fox5, các hành tinh xếp thẳng hàng là một thuật ngữ dùng để mô tả vị trí của các hành tinh trong Hệ Mặt trời khi chúng có vẻ nằm trên một đường thẳng hoặc gần nhau khi nhìn từ Trái đất.

Trong khi Sao Thủy, Sao Hỏa, Sao Mộc và Sao Thổ sẽ đủ sáng để có thể nhìn thấy bằng mắt thường thì Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương ở quá xa và mờ nhạt nên nếu muốn quan sát thấy, chúng ta sẽ cần ống nhòm hoặc kính viễn vọng.

Nếu bỏ qua hiện tượng này vào đầu tháng 6, chúng ta sẽ có thêm cơ hội quan sát các hành tinh thẳng hàng trong những tháng tới: ngày 28 tháng 8 năm 2024 và ngày 18 tháng 1 năm 2025 đều sẽ thấy sự sắp xếp của 6 hành tinh vào những giờ trước bình minh.

Vào tối ngày 28 tháng 2 năm 2025, sự kiện khác là cả 7 hành tinh đều sẽ xuất hiện cùng lúc trên bầu trời. Đó sẽ là một đêm tuyệt vời cho những người quan sát hành tinh.

Cách quan sát các hành tinh thẳng hàng

Sự sắp xếp thẳng hàng của 6 hành tinh sẽ có thể được quan sát thấy từ hầu hết các địa điểm trên khắp thế giới. Thời gian các hành tinh mọc lên và lặn theo thứ tự nào là tùy thuộc vào vị trí nơi bạn quan sát chúng trên Trái đất.

Có những công cụ có thể truy cập để xác định thời gian và vị trí thực để có thể quan sát bầu trời khi nào chúng ta muốn.

Thời gian và Ngày (Time and Date) và Stellarium là hai trong những công cụ web tương tác cho phép bạn đặt ngày bạn muốn xem, hiển thị thời gian mọc và lặn cho mỗi hành tinh cũng như vị trí trên bầu trời mà chúng có thể được nhìn thấy, theo Live Science.

Chuyện gì sẽ xảy ra khi các hành tinh thẳng hàng?

Năm 1983 đã xảy ra sự kiện tất cả các hành tinh (kể cả Diêm Vương tinh và Trái Đất) đều nằm trong cùng một phía với Mặt Trời và cùng nằm trong cùng một góc (quadrant) thường xảy ra khoảng 200 năm một lần.

Khi các hành tinh nằm thẳng hàng, hoặc ở vị trí gần với một đường thẳng trên bầu trời, nhiều người cho rằng hiệu ứng lực hấp dẫn của tất cả các hành tinh này cộng lại sẽ gây ra thảm họa động đất, sóng thần trên Trái đất.

Tuy nhiên, chỉ có hai vật thể trong hệ mặt trời có đủ lực hấp dẫn để ảnh hưởng đáng kể đến Trái đất là Mặt trăng và mặt trời. Các hành tinh khác lại ở quá xa nên lực hấp dẫn không đủ lớn để gây tác động đáng kể nào lên trái đất.

Có khá nhiều truyền thuyết về ngày tận thế của Trái đất, trong đó có một truyền thuyết kể lại rằng khi 8 hành tinh nằm trên cùng một đường thẳng hoàn hảo hướng đến Mặt Trời, đó sẽ là ngày tận thế của Trái đất.

Sự kiện các hành tinh thẳng hàng xảy ra gần đây nhất là vào năm 2000. Khi đó người ta cho rằng đó là thời điểm Trái đất sẽ diệt vong, nhưng trên thực tế đã không có chuyện gì xảy ra.



BÀI CHỌN LỌC

6 hành tinh sắp xếp thẳng hàng - sự kiện hiếm có vào đầu tháng 6 này