6 tháng đầu năm, hơn 4,3 tỷ USD kiều hối chảy về TP HCM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nguồn kiều hối chuyển về TP HCM trong 6 tháng đầu năm tăng gần 40% so với cùng kỳ, bằng 65,6% so với cả năm 2022, giá trị đạt hơn 4,3 tỷ USD và có xu hướng tăng trưởng mạnh trong các năm gần đây.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước TP HCM, chỉ tính riêng quý II, lượng kiều hối chảy về thành phố đạt 2,2 tỷ USD, tăng gần 5% so với quý I.

Từ năm 2019, lượng kiều hối chảy về thành phố HCM chiếm 1 nửa so với lượng kiều hối của cả nước.

Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TPHCM cho biết, kiều hối chuyển về từ khu vực châu Á và châu Phi tăng trưởng cao so với cùng kỳ và so với quý đầu năm.

Trong đó, châu Á là khu vực đóng góp lớn nhất, chiếm 47% trong quý II, tăng gần 15% so với quý trước. Đây cũng chính là động lực giúp dòng kiều hối đổ về TP HCM tăng cao so với năm trước.

Kiều hối là nguồn lực vàng cho tăng trưởng và phát triển kinh tế của thành phố. Đây là nguồn ngoại tệ, với bản chất là nguồn tiền thu nhập, tích lũy, tiết kiệm của kiều bào, người lao động Việt Nam ở nước ngoài gửi về cho, tặng thân nhân.

Theo số liệu chính thức từ Ngân hàng Nhà nước, kiều hối về Việt Nam mỗi năm trên 10 tỷ USD, như năm 2021 là 12,5 tỷ USD.

Nhiều chuyên gia cho rằng, con số này còn có thể cao hơn, vì nhiều kiều bào còn gửi tiền về các kênh không chính thức với mức chi phí thấp hơn ngân hàng.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức hợp tác quốc tế về người di cư (KNOMAD), Việt Nam đứng thứ 8 thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương về lượng kiều hối trong năm 2021.

Hàng năm, hàng triệu người Việt ở nước ngoài gửi về hàng tỷ USD kiều hối, trong đó một nửa đến từ Mỹ. Lượng kiều hối trung bình hàng năm chiếm 5,1% GDP của cả nước. Theo Ngân hàng Thế giới cho biết, trung bình ba năm gần đây Việt Nam nhận tới 17-18 tỷ USD kiều hối mỗi năm.

Lý Ngọc tổng hợp

Việt Nam Kinh tế

6 tháng đầu năm, hơn 4,3 tỷ USD kiều hối chảy về TP HCM