9 hành vi làm giảm giá trị một con người, hy vọng bạn không mắc phải điều nào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người sống trên thế gian, ai cũng phải sắp xếp hợp lý các mối quan hệ, giao tiếp với mọi người mỗi ngày. Cách cư xử trong xã hội và đối xử với người khác, thể hiện trình độ của một người. Bất kể bạn tương tác với ai, không nên làm sai với chuẩn tắc của mình để làm hài lòng người khác. Luôn là chính mình, nhưng cũng không để người khác ghét.

Dưới đây là 9 hành vi làm giảm giá trị nhất, hy vọng bạn không mắc phải điều nào:

1. Ham muốn thể hiện quá mức

Nói chuyện hùng hồn có thể không được người khác thích. Nói nhiều sẽ mắc sai lầm, sớm muộn gì cũng gặp rắc rối.

Khi trưởng thành, hãy im lặng một cách thích hợp và kiềm chế mong muốn thể hiện bản thân.

Hãy nói chậm nếu bạn có điều gì muốn nói, không nên nói một cách hời hợt. Nếu không sẽ có vẻ “rẻ tiền” và bị coi thường.

2. Quan tâm quá mức

Quan tâm là một loại lòng tốt. Hãy lịch sự và ân cần với bạn bè, khiến người khác cảm thấy ấm áp.

Quan tâm vừa đủ sẽ khiến người khác cảm thấy ấm áp. (Pixabay)

Nếu quan tâm quá mức, sẽ làm cho người khác khó chịu, nghĩ rằng bạn đang can thiệp vào cuộc sống của họ.

Giữ khoảng cách và thể hiện sự quan tâm thích hợp, khi đó bạn mới có thể bày tỏ sự chân thành của mình, cũng sẽ làm cho bạn bè cảm thấy thoải mái.

3. Nói lời phù phiếm

Chi tiết thấy nhân phẩm, ngôn ngữ thấy tu dưỡng.

Nếu là trong đối nhân xử thế, động tác ngả ngớn, ngôn ngữ lỗ mãng sẽ để lại ấn tượng xấu cho người khác. Cũng không nhận được sự tôn trọng và tin cậy của người khác.

4. Làm người khác mất mặt

Người cần thể diện, cây cần vỏ cây, khi ở chung với người khác hãy nhớ giữ thể diện.

Đừng chỉ trích và buộc tội người khác ở nơi công cộng, khiến người ta mất mặt. Nó không mang lại lợi ích gì cho họ cũng như chính bạn.

Để lại một chút phẩm giá cho người khác trong mọi việc, giữ thể diện cho người khác, cũng chừa cho mình một lối thoát.

5. Chỉ nói mà không làm

Sự chính trực là nền tảng của một con người. Chuyện đã hứa với người khác, thì phải làm được. Lời mình nói, nhất định phải giữ lời.

Lời nói đi đôi với hành động mới có giá trị. (Pexels)

Không ai muốn ở bên một người, chỉ nói mà không làm. Những người như vậy thường không đáng tin, và không nhận được sự tôn trọng của người khác. Khó được người khác giúp đỡ, không làm được việc gì.

6. Phủ nhận bản thân

Không có vàng mười, không có người nào hoàn hảo. Dù vậy, hãy tử tế với chính mình, đừng luôn phủ nhận và đánh giá thấp bản thân. Không nên làm tổn thương chính mình.

Chỉ bằng cách yêu bản thân mình trước tiên, đánh giá cao bản thân bạn mới có thể được người khác tôn trọng và không bỏ rơi.

7. Chú ý đến lời nói

Bất cứ lúc nào, hãy luôn tự nhủ với chính mình: Dù có tức giận đến đâu cũng không dùng những lời lẽ thô tục, nhục mạ người khác.

Nói những lời không có văn hoá sẽ hạ thấp sự tu dưỡng bản thân. Hãy là người văn minh, không nên dùng những từ ngữ không hay. Được người khác tôn trọng cũng có thể tránh được tai họa không đáng.

8. Lợi dụng tình cảm

Ham mê những lợi nhỏ, sớm muộn sẽ phải chịu những tổn thất lớn. Bản thân việc lợi dụng người khác đã là điều đáng xấu hổ, vì lợi trước mắt mà coi người khác như kẻ ngốc, để người khác phải chịu thiệt thòi. Qua thời gian, sẽ không còn ai tin tưởng và ủng hộ người chỉ biết lợi dụng người khác. Sau này, dù có làm những việc tốt thì người khác cũng không nghĩ đến người mà trước đây đã từng lợi dụng họ làm.

Pexels

9. Nói xấu sau lưng

Nói người khác đúng sai, ắt là chuyện thị phi. Nói xấu sau lưng người khác, nói những điều vô nghĩa, tung tin đồn và gây rắc rối. Đó là những gì người nhân phẩm kém thường làm. Điều đó thể hiện, người nói xấu người khác ích kỷ, hẹp hòi và có tính cách xấu.

Sớm muộn, việc buôn chuyện sẽ khiến người bán chuyện gặp rắc rối. Tốt hơn hết là hãy im lặng và tập trung vào việc cải thiện bản thân.

Mỗi người chúng ta đến thế gian này, có thể không tự quyết định nguồn gốc của mình, nhưng chúng ta có thể làm người mà mình muốn trở thành.

Một người mạnh mẽ, thực sự xuất sắc sẽ coi trọng nhân cách và lương tâm. Không có bất kỳ hành vi nào trong 9 hành vi giảm giá trị nêu trên.

Hy vọng mỗi chúng ta, có thể chú ý đến lời nói và việc làm của mình. Làm một người thực tế và hoàn thành tốt mọi việc. Con đường nhân sinh sẽ mở rộng, thuận buồm xuôi gió!

Theo Vương Hòa - Aboluowang - Nguồn: Ten O'clock Reader
Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

9 hành vi làm giảm giá trị một con người, hy vọng bạn không mắc phải điều nào