Bản lĩnh tuyệt vời nhất của một người: chỉ gói gọn trong từ này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đời như giấc mộng, khi ta tỉnh mộng mới thấy rõ những giấc mơ; đời như ván cờ, trong ván cờ lại có thế cục. Đường đời giống như một ván cờ, mỗi bước đi đều phải vững vàng và thận trọng mới có thể tiến xa hơn.

Trong thế giới xa hoa hào nhoáng này, con người lại truy cầu những kỹ năng mánh khóe để bản thân được nổi bật hơn người khác. Nhưng suy cho cùng, bản lĩnh lớn nhất của một người đều gói gọn trong 1 chữ, đó là: Vững.

1. Vững tâm trí - tu thân dưỡng tính

Người xưa nói: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Chỉ có tu thân trước mới có thể trở thành người chân chính xuất chúng. Trong quá trình này, sự "vững" đã đóng một vai trò quan trọng. Chúng ta cần học cách kiểm soát cảm xúc của mình, không dễ bị sự hào nhoáng của thế giới bên ngoài làm mê muội ý chí, và luôn giữ vững một trái tim trong sáng thiện lành. Chỉ với một trái tim luôn bình ổn vững vàng, chúng ta mới có thể nhìn rõ bản chất của sự việc và giải quyết vấn đề một cách thấu đáo.

Những người có cảm xúc ổn định, thường bình tĩnh để có thể ứng phó với tất cả các thử thách khác nhau trong cuộc sống. Đứng trước những khó khăn trở ngại, họ sẽ không dễ dàng bỏ cuộc mà sẽ vượt qua chúng với niềm tin vững chắc và tâm tình bình ổn. Cổ nhân có câu: “Vững như Thái Sơn, khí chất hơn nước chảy, đó chính là tĩnh”.

Đồng thời, sự vững vàng nội tâm còn thể hiện ở việc nắm bắt chính xác nhận thức của bản thân. Chúng ta cần phải minh bạch ý chí, hiểu rõ và định vị tốt bản thân, biết điểm mạnh yếu của chính mình, để phát triển ưu điểm tốt của mình và ngày càng giảm thiểu những nhược điểm để có thể tránh được những vấp ngã không đáng có trong cuộc đời. Như câu nói nổi tiếng: “Biết mình là khởi đầu của trí tuệ”.

2. Vững ngôn - lời nói vững vàng

Ngôn hành lời nói chắc chắn đáng tin là một phẩm chất quan trọng trong giao tiếp giữa người với người. Trong cuộc sống, chúng ta cần phải nhất quán giữa lời nói và việc làm, như vậy mới có thể đắc được lòng tin và sự kính trọng từ mọi người. Cổ nhân từng có câu rằng: “Đạo tại vi, hành tại hiển. Nhìn cách hành động mà đoán được bản chất đối phương”. Chỉ khi lời nói và việc làm nhất quán với nhau, người khác mới có thể thấy được sự chính trực và trách nhiệm của chúng ta.

Ngôn hành vững vàng còn thể hiện ở sự đúng mực, khéo léo khi nói. Chúng ta cần học cách sử dụng ngôn từ phù hợp để bày tỏ quan điểm của mình, không nói phóng đại hay mơ hồ. Người xưa có câu: “Lời không nói cạn, đâu tổn thương người”. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người khác.

3. Vững bước - chắc chắn từng bước một

Trên đường đời, chúng ta cần bước đi vững chắc, ổn định, không cần bước dài hấp tấp. Bước đi vững chắc kiên định đòi hỏi chúng ta phải thận trọng trong từng hành động nhỏ của mình, không nên mạo hiểm một cách mù quáng, điều này sẽ giúp chúng ta không dễ phạm sai lầm. Chỉ bằng cách thực hiện tốt từng chút một, từng chút một thì chúng ta mới có thể duy trì động lực tiến lên chắc chắn, vững chãi và đều đặn trong cuộc sống.

Tại nơi làm việc, chúng ta cần xử lý các công việc khác nhau một cách ổn định, không nên hấp tấp hay chiếu lệ. Chỉ bằng cách xem xét từng chi tiết một cách nghiêm túc, chúng ta mới có thể làm tốt nhất công việc của mình. Người xưa có câu: “Chi tiết quyết định thành bại”. Chỉ bằng cách chú ý đến chi tiết, chúng ta mới có thể trở thành bất khả chiến bại tại nơi làm việc.

Trong cuộc sống, chúng ta cần kiên trì đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau, không nên hoảng sợ hay trốn tránh. Chỉ bằng cách chủ động đối mặt với tất cả những thử thách khác nhau trong cuộc sống, chúng ta mới có thể duy trì một cuộc sống điềm tĩnh và bình lặng. Như câu nói nổi tiếng: “Cuộc đời như đại dương mênh mông, chỉ có ý chí kiên định mới có thể đến được bến bờ của sự thành công”.

Lời kết:

Bản lĩnh làm người đáng nể nhất là luôn “vững”. Tâm thế vững vàng, lời nói chuẩn mực và hành vi nhất quán, ba khía cạnh này là tương hỗ với nhau. Chỉ khi bạn có một tâm thế vững vàng, thì lời nói và hành vi mới có thể nhất quán ra bên ngoài, bên trong bên ngoài như một. Và chỉ khi chúng ta thành thục những kỹ năng này, thì sự vững vàng tự nhiên sẽ trở thành tính cách, làm nên sự tự tin và thành công trong cuộc sống.

Người xưa có câu: "Nhân sinh như mộng, vững vàng kiên định như lúc ban đầu ắt sẽ đạt được thành công". Từ bây giờ, chúng ta hãy viết nên giai thoại cuộc đời của chính mình bắt đầu từ chữ "vững"!

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Chuangyouca
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bản lĩnh tuyệt vời nhất của một người: chỉ gói gọn trong từ này