Báo cáo về sức khỏe tâm lý của sinh viên Trung Quốc: khoảng 21% trầm cảm, 45% lo âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, vấn đề sức khỏe tâm lý của sinh viên đại học Trung Quốc đã thu hút sự chú ý trên Internet. Theo dữ liệu nghiên cứu mới nhất do nhà chức trách công bố, 21,48% sinh viên đại học Trung Quốc bị trầm cảm và gần một nửa số sinh viên ở trong trạng thái lo âu.

Sách xanh về sức khỏe tâm lý có tên "Báo cáo Sức khỏe Tâm thần Quốc dân Trung Quốc năm 2022" do Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc phát hành mới đây cho thấy, sau khi khảo sát tình trạng sức khỏe tâm thần của gần 80.000 sinh viên đại học, tỷ lệ phát hiện trầm cảm là khoảng 21,48% và lo âu là khoảng 45,28%.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Frontiers of Psychology (Tuyến đầu Tâm lý học) đã khảo sát tổng cộng khoảng 100.000 sinh viên tại 23 trường đại học ở 43 thành phố trên toàn Trung Quốc và nhận thấy tỷ lệ rối loạn tâm lý trung bình của họ là 22,8%.

Theo truyền thông Trung Quốc, một nghiên cứu của nước này cho thấy 73,2% sinh viên đại học bị căng thẳng tâm lý ở nhiều mức độ khác nhau, trong đó áp lực học tập và những áp lực mơ hồ gây ảnh hưởng lớn nhất đến sức khỏe tâm thần. Khoảng 54% sinh viên đại học cảm thấy những áp lực mơ hồ và không thể xác định được. Loại áp lực này có tác động nghiêm trọng hơn bất kỳ loại áp lực nào khác và nguy cơ mắc bệnh này cao gấp 2,55 lần so với các loại bệnh căng thẳng khác.

Các dữ liệu trên đã thu hút sự quan tâm của cư dân mạng Trung Quốc.

Người dùng Pingping Wuqi de Xianyu Mengxiangzhe bình luận: "Dữ liệu thực tế có lẽ phải gấp đôi, bởi vì nửa còn lại sẽ che giấu tình trạng thực tế của họ và sẽ không nói ra sự thật trong quá trình khảo sát".

Chen ru shi shuo cho biết: "Ba năm vừa qua là những năm tháng sinh viên đầy chán nản và bất lực nhất. Bước ra xã hội lại là giai đoạn khó khăn nhất trên thị trường việc làm".

Nai si tu mi qiu nói: “Tìm việc làm, tìm vợ (chồng), mua nhà… không việc nào là không phải lo lắng”.

Kailang yangguang xiao duo duo chỉ ra: "Các vòng xoáy bất tận, nào là tìm việc, thi nghiên cứu sinh, thi công chức, xem mặt hẹn hò, kết hôn, sinh con, thất nghiệp ở tuổi 35... Cả đời đều ở trong vòng xoáy này nhưng tôi không muốn quay cuồng trong đó nữa".

Mu mu mu yi yi nói: "Đây vẫn là trong khuôn viên trường, còn chưa bước ra ngoài xã hội, khi đó mới phải đối mặt với những áp lực thực sự. Có thể thấy tỷ lệ mắc bệnh này trong xã hội còn cao hơn".

Huaxi Xiamen Lao Liao, một tài khoản Weibo có gắn huy hiệu màu cam (chữ “V”), tức là tài khoản được xác minh và có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội Trung Quốc, chỉ ra: "Bệnh trầm cảm có hại cho Trung Quốc hơn nhiều so với ung thư gan và ung thư phổi cộng lại. Nó hủy hoại và tàn phá nhiều thanh thiếu niên và cả gia đình của họ, chứ không chỉ một người". Theo thông tin công khai, tài khoản này là của ông Liêu Chí Lâm (Liao Zhilin), ông hiện đang công tác tại Bệnh viện Hoa Tây thuộc Đại học Tứ Xuyên.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo về sức khỏe tâm lý của sinh viên Trung Quốc: khoảng 21% trầm cảm, 45% lo âu