Ông Tập kêu gọi sinh viên Trung Quốc 'ngậm đắng nuốt cay'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thanh niên Trung Quốc đang được kêu gọi đấu tranh và hy sinh để khiến đất nước trở nên vĩ đại. Trong khi đó, lo lắng về tình hình việc làm đang lan rộng trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội.

Nền kinh tế Trung Quốc đang rơi vào tình cảnh ảm đạm và tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Hơn 20% những người từ 16 đến 24 tuổi mong muốn tìm kiếm việc làm đang thất nghiệp.

Nhà lãnh đạo Tập Cận Bình hiện đang nói với các sinh viên tốt nghiệp đại học rằng hãy “ngậm đắng nuốt cay”. Mọi việc đang làm người ta hồi tưởng lại thời kỳ Cách mạng Văn hóa thảm khốc của những năm 1960 và 1970.

Mới đây, ông Tập đã chúc mừng các sinh viên nông nghiệp vì đã tự chấp nhận khó khăn bằng cách “ra đồng, về làng giải quyết sinh kế cho người dân”.

Theo các phương tiện truyền thông hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), chỉ thông qua đấu tranh và hy sinh, thanh niên mới có thể làm cho Trung Quốc trở nên vĩ đại.

Hy sinh xuất hiện ở khắp nơi tại Trung Quốc. Gần một phần ba số nhân viên nhà máy được một công ty thuốc lá Trung Quốc thuê có bằng đại học và sau đại học.

Ngày nay, bộ máy tuyên truyền của ĐCSTQ đang tung ra những câu chuyện về những người trẻ tuổi kiếm sống tốt bằng cách giao đồ ăn, tái chế rác, dựng quầy hàng thực phẩm, đánh cá và trồng trọt, theo The New York Times. Đó là một hình thức thao túng tâm lý công khai.

Ông Tập kêu gọi sinh viên Trung Quốc 'ngậm đắng nuốt cay'
Một vùng quê thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. (Ảnh: China Photos/Getty Images)

Sự mềm yếu

Con đường sự nghiệp của các sinh viên tốt nghiệp trên khắp Trung Quốc dường như không làm ông Tập bận tâm. Chính cha của ông Tập đã leo lên đến vị trí Phó thủ tướng trước khi bị Mao Trạch Đông đày đến làm việc tại nhà máy. Hồng vệ binh đã đánh đập, thẩm vấn và bắt cha của ông Tập đi diễu hành khắp phố trên một chiếc xe tải.

Mẹ của ông Tập đã công khai chỉ trích con trai bà, và em gái của ông đã bị “bức hại đến chết”. Theo báo cáo, ông Tập đã đội một chiếc mũ hình nón và chịu đựng bảy năm lưu đày ở nông thôn. Ông đã trở nên chán nản, và việc bình thường hóa sự tàn bạo, thứ dường như đã đánh gục ông, giờ đang được chuyển hướng sang chống lại những kẻ thù của ông.

Ông Tập rất có thể đang coi những sinh viên tốt nghiệp đại học được đào tạo ở nước ngoài, những người không tìm được việc làm văn phòng ở Trung Quốc, là những người mềm yếu. Thật vậy, khoảng 75% sinh viên tốt nghiệp muốn có các công việc nhẹ nhàng trong chính phủ hơn là các công việc trong khu vực tư nhân.

Lo lắng lan rộng

Nhưng chỉ 2,5% những người tham gia kỳ thi công chức có thể có được những công việc lý tưởng đó. Những người còn lại, nếu may mắn, sẽ tìm được một công việc trong nhà máy hoặc lĩnh vực dịch vụ với mức lương 1.000 USD một tháng.

Các cuộc đàn áp đối với các doanh nghiệp nước ngoài và công nghệ ở Trung Quốc, cùng với việc sử dụng thương mại làm vũ khí chống lại các nước như Úc và Litva, đang làm tổn thương nền kinh tế Trung Quốc.

Ví dụ, lệnh cấm dạy thêm vì lợi nhuận của ĐCSTQ đã làm mất đi cơ hội việc làm và làm gián đoạn tín hiệu nhu cầu từ thị trường việc làm đối với sinh viên đại học.

Bằng tốt nghiệp về giáo dục và thể thao đã tăng hơn 20% từ năm 2018 đến năm 2021, trong lúc ĐCSTQ áp dụng lệnh cấm đối với ngành công nghiệp trị giá 150 tỷ USD. Khi thị trường giáo dục và thể thao sụp đổ, những sinh viên tốt nghiệp đó có ít triển vọng phát triển và giờ đây có nhiều khả năng phải nhận những công việc lương thấp hơn.

Trong khi sinh viên mới tốt nghiệp trong các ngành được nhà nước hỗ trợ như sinh học, hàng không vũ trụ và kỹ thuật điện đang có đôi chút ưu thế trên thị trường lao động, thì chính quyền Trung Quốc hiện không ủng hộ lĩnh vực bất động sản và công nghệ trực tuyến. Sinh viên mới tốt nghiệp khó có thể tiếp cận hai ngành này.

Những lo ngại đang lan rộng trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội. Đáp lại, Bắc Kinh khuyến khích chính quyền địa phương thuê thêm sinh viên mới tốt nghiệp với hy vọng kiềm chế bất kỳ cuộc biểu tình tiềm năng nào.

Nhưng những việc làm đó phải được tài trợ bằng tiền thuế, trong khi tăng trưởng thuế là có giới hạn. Các chính phủ chưa bao giờ xuất sắc trong việc dự đoán cung và cầu hoặc tạo ra sự đổi mới, thứ có thể được tìm thấy trong một nền kinh tế thị trường thịnh vượng. Do đó, chế độ này đang bóp nghẹt con ngỗng thị trường đã đẻ trứng vàng cho Trung Quốc.

Thiếu cơ hội, một số thanh niên ngày nay ở Trung Quốc đã tham gia vào phong trào “nằm ngửa”, trốn tránh sự chăm chỉ và phấn đấu. Bắc Kinh gần đây đã chỉ trích phong trào này trên tờ báo hàng đầu của ĐCSTQ.

Nếu ông Tập thúc đẩy kế hoạch xâm lược Đài Loan, các biện pháp trừng phạt sẽ khiến nền kinh tế trở nên tồi tệ hơn. Cuộc khủng hoảng mà người Trung Quốc gặp phải ngày nay chính là do họ đã để cho ĐCSTQ đi theo con đường gây hấn hơn là hữu nghị và thương mại hòa bình. Trung Quốc sẽ ở một vị thế tốt hơn nhiều nếu nó đi theo con đường hòa bình, với ít kẻ thù hơn và nhiều quyền lực mềm hơn từ những thành công thương mại và thành tựu phát triển toàn cầu của nó.

Thay vào đó, Trung Quốc phải đối mặt với không chỉ sự phản đối gay gắt của quốc tế mà còn cả sự bất ổn trong biên giới của chính mình.

Trung Quốc là quốc gia mà không thể có ba người tụ tập ở Quảng trường Thiên An Môn mà không bị cảnh sát giải tán. Một cuộc cách mạng sẽ là rất khó khăn. Nhưng một phương thức bất bạo động để giải phóng người dân chắc chắn sẽ được hoan nghênh.

Một Trung Quốc mới sẽ không phải là một mối đe dọa mà là một điều có lợi cho thế giới.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và bằng tiến sĩ Quản trị nhà nước tại Đại học Harvard (2008). Ông là chủ nhiệm của Corr Analytics Inc. - nhà xuất bản của The Journal of Political Risk (Tạp chí Rủi ro Chính trị). Ông Anders Corr đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á; và là tác giả của cuốn sách The Concentration of Power: Institutionalization, Hierarchy, and Hegemony (Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống cấp bậc, và Bá quyền) và cuốn sách Great Powers, Grand Strategies: the New Game in the South China Sea (Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn: Trò chơi mới trên Biển Đông).



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập kêu gọi sinh viên Trung Quốc 'ngậm đắng nuốt cay'