Bão cát ập vào Athens, Hy Lạp, bầu trời chuyển sang màu cam, giống như trên sao Hỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cơn bão cát từ sa mạc Sahara ở Châu Phi gần đây đã đổ bộ vào Hy Lạp, biến bầu trời ở thủ đô Athens thành màu cam, như thể trên sao Hỏa. Các quan chức nước này cho biết đây là một trong những sự cố thiên tai tồi tệ nhất kể từ năm 2018.

Theo hãng tin AP, vào ngày 23/4 vừa qua, khi gió mạnh thổi bụi từ sa mạc Sahara băng qua Địa Trung Hải và nuốt chửng miền nam Hy Lạp, bầu trời ở Athens chuyển sang màu cam, tạo ra khung cảnh giống như trên bề mặt sao Hỏa.

Kostas Lagouvardos, Giám đốc Nghiên cứu Khí tượng tại Đài quan sát Quốc gia Athens, cho biết đây là một trong những trận bão cát tồi tệ nhất từ ​​sa mạc Sahara kể từ ngày 21 và 22/3/2018, đặc biệt đảo Crete ở phía Nam nước này là nơi hứng chịu nhiều bão cát nhất.

Các nhà chức trách cảnh báo rằng bão bụi có thể làm giảm khả năng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và tầm nhìn, đồng thời làm tăng nồng độ các hạt ô nhiễm, gây ra các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Sa mạc Sahara thải ra 60 triệu đến 200 triệu tấn bụi mỗi năm. Trong khi các hạt lớn nhất rơi xuống đất nhanh chóng thì các hạt nhỏ nhất lại trôi đi hàng nghìn km, có thể là khắp châu Âu.

Mặc dù cường độ bão bụi khác nhau trên khắp châu Âu nhưng chúng thường xảy ra nhất vào mùa xuân và mùa thu.

Vào ngày 23 tháng 4 năm 2024, bầu trời ở Athens, thủ đô của Hy Lạp chuyển sang màu cam do bão cát. (Angelos Tzortzinis/AFP qua Getty Images)

Gió nam mạnh mang theo bụi cũng gây ra cháy rừng ở miền nam Hy Lạp trong vài ngày qua. Sở cứu hỏa lưu ý tối 23/4, tổng cộng 25 vụ cháy rừng đã bùng phát trên khắp cả nước trong 24 giờ qua.

Một đám cháy cũng bùng phát ở Crete, nơi nhiệt độ tăng vọt lên trên 30 độ C. Ngọn lửa bùng phát gần một căn cứ hải quân và buộc các gia đình và trường mẫu giáo phải sơ tán.

Hy Lạp trải qua những trận cháy rừng nghiêm trọng, thường gây chết người vào mỗi mùa hè. Năm ngoái, đất nước này đã hứng chịu trận cháy rừng lớn nhất ở EU trong hơn hai thập kỷ.

Theo CNN, ngoài Hy Lạp, Cộng hòa Síp ở phía Đông Địa Trung Hải cũng phải hứng chịu bão cát từ sa mạc Sahara lần này.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) ngày 23/4 cho biết áp suất thấp ở Bắc Phi khiến bụi quét qua Síp nhiều lần vào giữa tháng 4, làm bầu trời tối đen và làm giảm chất lượng không khí.

Những bức ảnh do vệ tinh Terra của cơ quan này chụp cho thấy một lớp màu nâu đỏ bao phủ đảo Síp vào ngày 22/4.

Vào thời điểm đó, NASA cũng cho biết bụi dự kiến ​​sẽ tiếp tục lan khắp Địa Trung Hải trong những ngày tới, ảnh hưởng đến cả Síp và Hy Lạp.

Theo Lý Lâm - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bão cát ập vào Athens, Hy Lạp, bầu trời chuyển sang màu cam, giống như trên sao Hỏa