Bất tử lượng tử: Con người có thể đạt được sự sống vĩnh cửu trong đa thế giới?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự bất tử lượng tử (quantum immortality) trong vật lý học cho rằng ai đó cố gắng “tự sát lượng tử” sẽ thất bại vì sẽ có ít nhất một thế giới mà trong đó họ vẫn sống sót.

Bất tử lượng tử là gì?

Bất tử lượng tử là một khái niệm bắt đầu từ một thí nghiệm tưởng tượng vào cuối những năm 1980 và sau đó được nhà vật lý và vũ trụ học Max Tegmark phát triển. Ông tin rằng con người có thể chết nhiều lần và ý thức sẽ chuyển sang một cuộc sống khác giống như cuộc sống trước khi chết.

Vào thế kỷ 20, các nhà vật lý lý thuyết Werner Heisenberg và Niels Bohr đã đưa ra Giải thích Copenhagen. Theo quan điểm này, photon và các hạt khác có thể tồn tại đồng thời ở các trạng thái khác nhau. Việc cố gắng đo lường chúng sẽ làm chúng chuyển sang một trạng thái được quan sát, trong khi tất cả các trạng thái khác bị loại bỏ và không bao giờ xuất hiện trở lại.

Vào năm 1957, đối trọng với Giải thích Copenhagen, nhà vật lý người Mỹ Hugh Everett đã đề xuất Giải thích đa thế giới (MWI). Theo đó, tại thời điểm khi một photon được quan sát bởi một người, thì thế giới được chia làm hai. Trong một thế giới, photon đi thẳng trong khi thế giới kia nó dao động.

Everett tin rằng chúng ta rơi vào một trong những thế giới song song này một cách tình cờ, không có bất kỳ nguyên tắc chi phối nào.

Để hiểu rõ hơn, hãy tưởng tượng trước khi bạn bước vào một cửa hàng, thì thế giới của bạn đã tồn tại ở hai trạng thái khác nhau, có hoặc không đi vào bên trong cửa hàng. Ngay khi bạn rời khỏi nhà và đi đến cửa hàng, thế giới của bạn chia thành hai. Nếu đi vào cửa hàng, bạn lại có hoặc không mua hàng. Điều này có nghĩa là có thể có vô số trạng thái khả dĩ trong vũ trụ của chúng ta.

Bất tử lượng tử bắt nguồn từ quan điểm đa thế giới. Nó gợi ý rằng mọi kết quả có thể có của một phép đo lượng tử diễn ra trong một vũ trụ song song riêng biệt. Do đó, lý thuyết của Everett đề xuất rằng số lượng các vũ trụ song song cùng tồn tại là vô tận.

Những người ủng hộ sự bất tử lượng tử cho rằng mọi thứ xảy ra trong một vũ trụ đều có thể ảnh hưởng đến những vũ trụ khác, thậm chí là cái chết. Điều này có nghĩa là khi chết trong một kiếp, chúng ta chỉ "chuyển tiếp” sang đời kế tiếp và tiếp tục sống.

Con người có thể thực sự trở nên bất tử không?

Sự bất tử lượng tử đã được tranh luận trong cả cộng đồng khoa học và công chúng. Tuy nhiên, cho dù ý tưởng này rất thú vị, thì việc nó có thể được coi là một khả năng thực sự hay không vẫn còn là một bí ẩn.

Giải thích đa thế giới thực sự là một cách giải thích hợp lý về mặt lý thuyết, nhưng nó không phải là cách giải thích duy nhất, và các cách giải thích khác không nhất thiết dẫn đến khái niệm bất tử lượng tử. Ngay cả khi sự bất tử lượng tử thực sự tồn tại, nó sẽ không đảm bảo sự bất tử thực sự.

Tuy lý thuyết đa thế giới cho thấy ý thức của con người tiếp tục tồn tại trong một vũ trụ song song sau khi chúng ta chết trong vũ trụ này, nhưng nó không giải quyết được quá trình lão hóa hay phân rã vật lý. Ý tưởng về sự bất tử lượng tử vẫn hoàn toàn là lý thuyết và các nhà khoa học chưa thể cung cấp bất kỳ bằng chứng cụ thể nào để hỗ trợ nó.

Theo Sciencetimes



BÀI CHỌN LỌC

Bất tử lượng tử: Con người có thể đạt được sự sống vĩnh cửu trong đa thế giới?