Bị bao vây bởi đàn cá voi sát thủ, cá nhà táng dùng 'vũ khí bí mật' để chống lại sự tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhóm nhà sinh vật học biển đã quan sát thấy một đàn cá voi sát thủ tấn công một nhóm cá nhà táng tại vùng biển phía Tây Úc. Để bảo vệ con của mình, cá nhà táng đã phun ra một lượng lớn chất lỏng sẫm màu đỏ, để che khuất tầm nhìn của cá voi sát thủ.

Nhà sinh vật học biển cô Jennah Tucker cùng một nhóm du khách đã đi du thuyền ngắm cá voi tại vịnh Bremer, Tây Úc vào ngày 19 tháng 3. Đây là một địa điểm nổi tiếng để ngắm cá voi.

Theo cô Tucker, cá nhà táng thường xuất hiện quanh năm ở khu vực này, nhưng chúng thường tập trung thành đàn từ giữa tháng 3. Các lần quan sát trong năm nay, họ chưa từng thấy cá nhà táng bơi đơn lẻ một mình. Trong chuyến đi này, họ đã chứng kiến cảnh một đàn cá voi sát thủ đang săn đuổi 5 con cá nhà táng.

Khi du thuyền đến gần, cô Tucker nhận thấy những con cá nhà táng có vẻ bồn chồn và mệt mỏi, chúng bơi sát vào nhau. Sau đó, họ nhìn thấy một đám bong bóng màu sẫm nổi lên từ giữa đàn cá nhà táng, giống như máu.

Một số du khách nghĩ đó là máu, nhưng thực ra đó không phải là máu mà là một khối phân cá nhà táng thải ra để che khuất tầm nhìn của cá voi sát thủ. Chúng sử dụng phương pháp này để bảo vệ những con cá voi của mình và cách này khá hiệu quả.

Nhà sinh vật học cô Jennah Tucker giải thích rằng phân cá nhà táng có màu đỏ vì 90% thức ăn chúng ăn vào là mực.

Cô Tucker nói: "Sự kiện như vậy hiếm khi được chứng kiến, càng không thể nói đến việc có thể ghi hình lại. Chỉ có một vài trường hợp trên thế giới được ghi nhận. Có thể chứng kiến ​​sự kiện như vậy là một sự may mắn, nó cũng cho chúng ta thấy rằng các loài động vật và nơi đây còn hoang dã như thế nào."

Cô Jennah Tucker chia sẻ với Đài Phát thanh Úc (ABC) rằng phương pháp phòng thủ của cá nhà táng được gọi là "phòng thủ bằng cách bài tiết". Khi sử dụng chiến thuật này, chúng sẽ bơi thành vòng tròn, đầu hướng vào nhau và đuôi hướng ra ngoài. Chúng sẽ cùng lúc vẫy đuôi, phóng ra một lượng lớn phân lỏng hướng về phía cá voi sát thủ đang không hay biết. Mục đích là làm cho cá voi sát thủ bị choáng ngợp và xua đuổi chúng đi.

Cô Tucker cũng đề cập rằng cá nhà táng là loài đứng đầu chuỗi thức ăn, thường chúng không lo lắng về việc bị săn đuổi, chúng chỉ cần lo kiếm đủ thức ăn là được. Do đó, việc cá voi sát thủ tấn công cá nhà táng là việc rất hiếm khi xảy ra.

Cô nói: "Cá nhà táng được coi là kẻ săn mồi đỉnh cao trong hệ sinh thái biển. Từ xưa đến nay chúng được cho là ít khi bị cá voi sát thủ tấn công. Do đó, việc cá voi sát thủ tấn công cá nhà táng được cho là một hành động khá mạo hiểm."

Theo tờ báo The Metropolitan, cá nhà táng là loài động vật có bộ não lớn nhất thế giới, chiều dài thân có thể lên tới 16 mét, đồng thời cũng là loài cá voi có răng lớn nhất, có hệ thống định vị bằng sóng âm thanh mạnh nhất, chúng có thể lặn sâu hơn 1 km dưới mực nước biển và nín thở lâu trong 2 giờ đồng hồ.

Cá nhà táng chủ yếu ăn mực, bao gồm cả mực khổng lồ và mực Nam Cực. Đôi khi, chúng cũng ăn cá mập và các loài cá khác. Cá nhà táng có thể được tìm thấy ở các vùng biển từ vùng nhiệt đới đến vùng Nam Cực và Bắc Cực.

( Mời quý vị bấm vào đây để xem các video ngắn liên quan )

Theo Trần Tuấn Thôn - Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bị bao vây bởi đàn cá voi sát thủ, cá nhà táng dùng 'vũ khí bí mật' để chống lại sự tấn công