Bí quyết sống hạnh phúc và trường thọ của những người cao tuổi ở Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người trong chúng ta đều mong muốn có cuộc sống vui vẻ và trường thọ, nhưng có thể họ lại không biết bí quyết là gì. Một học giả đã tiến hành nghiên cứu dài hạn đối với những người cao tuổi ở Mỹ để rút ra những kinh nghiệm và bí quyết sống thọ của họ, đồng thời viết thành sách và chia sẻ với mọi người. Những kinh nghiệm cuộc sống vô giá này rất xứng đáng để mọi người trong chúng ta đọc và tham khảo.

Ông Shane Parrish, là một doanh nhân người Mỹ kiêm tác giả đã viết một bài báo trên trang web CNBC, cho biết ông đã từng phỏng vấn nhà xã hội học kiêm bác sĩ lão khoa của Đại học Cornell ông Karl Pillemer để tìm hiểu những thành quả nghiên cứu quý báu của ông ấy.

Bác sĩ Pillemer là tác giả của cuốn sách “30 Lessons for Living: Tried and True Advice from the Wisest Americans” (30 Bài học Cuộc sống – Lời khuyên Chân thành Từ Những người Thông thái nhất Mỹ quốc). Nhiều nghiên cứu mà ông từng quan sát cho thấy những người lớn tuổi trên 70 hoặc 80 tuổi sẽ hạnh phúc hơn so với những người trẻ tuổi.

Bác sĩ Pillemer cho biết ông vẫn tiếp tục gặp gỡ những người cao tuổi. Rất nhiều người trong số họ đã mất đi người thân, đang gặp khó khăn trong cuộc sống hoặc gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng họ vẫn có thể đạt được mục tiêu cá nhân và tận hưởng cuộc sống. Điều này khiến ông cảm thấy không khỏi thắc mắc.

Ông Pillemer nghĩ, có lẽ những người cao tuổi này đã nhìn thấy và hiểu được những điều mà lớp người trẻ tuổi không thể nào hiểu được. Nhưng ông ngạc nhiên là chưa có ai thực hiện nghiên cứu nào về lời khuyên của người lớn tuổi dành cho người trẻ. Để đạt được mục tiêu này, ông đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài bảy năm.

Cuộc đời này rất ngắn ngủi, đừng hoài phí thời gian để hối tiếc

Tác giả Parrish viết rằng, ông Pillemer đã có được bài học từ nghiên cứu này: muốn có một cuộc sống hạnh phúc và trường thọ hơn, thì bài học đầu tiên chính là – Thời gian là hữu hạn, đừng lãng phí thời gian để hối tiếc về mọi thứ.

Thời gian là hữu hạn, đừng lãng phí thời gian để hối tiếc về mọi thứ.(Ảnh: pexels)

Ông Pillemer phát hiện trong nghiên cứu của mình rằng, khi những người lớn tuổi được phỏng vấn, họ thường có xu hướng nói rằng cuộc đời trôi qua nhanh chóng. Tuy cuộc sống thật sự rất ngắn ngủi, nhưng họ vẫn rất lạc quan. Họ hy vọng những điều họ chiêm nghiệm ra được này có thể truyền cảm hứng giúp mọi người đưa ra quyết định tốt hơn và biết ưu tiên xem xét những sự việc thực sự quan trọng.

Và điều mà họ hối tiếc nhất chính là họ đã từng lo lắng về những điều chưa hẳn sẽ xảy ra. Một ông lão nói: “Lo lắng sẽ làm mất thời gian trong cuộc đời của bạn.”

Một người đàn ông nói với ông Pillemer rằng, ông ước gì mình biết được điều này ở độ tuổi 30 thay vì ở độ tuổi 60, như vậy thì ông đã có thể có nhiều thời gian hơn để tận hưởng cuộc sống.

Bạn nên làm những điều có giá trị nhất

Trong các cuộc phỏng vấn của ông Pillemer với những người cao tuổi cho rằng những điều quý giá nhất mà mọi người nên dành thời gian để thực hiện:

  1. Làm công việc mà bạn yêu thích đam mê.
  2. Hãy lựa chọn bạn đời một cách cẩn thận, không nên vội vàng.
  3. Dành nhiều thời gian nhất có thể để bên cạnh gia đình, cha mẹ và con cái.
  4. Tận hưởng niềm vui cuộc sống mỗi ngày thay vì chi số tiền lớn với thú vui mua sắm.
  5. Ngay bây giờ hãy nói chuyện với những người mà bạn đang quan tâm, cho dù chỉ là nói lời cảm ơn, cầu xin sự tha thứ hay chỉ là thăm hỏi về điều gì đó.
Dành nhiều thời gian nhất có thể để bên cạnh gia đình, cha mẹ và con cái (pixabay)

Sự lựa chọn mới là Hạnh phúc, chứ không phải là điều kiện

Ông Pillemer cho rằng, những người cao tuổi được phỏng vấn trong nghiên cứu của ông là “những chuyên gia đáng tin cậy nhất, bởi họ biết cách để lạc quan và trong khó khăn và hài lòng với cuộc sống”.

Một cụ bà cao tuổi từng được ông hỏi rằng vì sao bà có thể mãn nguyện và hạnh phúc như vậy. Bà suy nghĩ một lúc rồi nói: “Trong 89 năm cuộc đời, tôi đã học được rằng, hạnh phúc là sự lựa chọn chứ không phải điều kiện”.

Ông Pillemer cho biết những người cao tuổi này phân biệt rất tốt giữa tác động bên ngoài và thái độ bên trong của họ đối với hạnh phúc.

Ông nói: “Hạnh phúc không phải là một điều kiện thụ động bị phụ thuộc bởi các sự kiện bên ngoài, cũng không phải là vấn đề về tính cách – Tức là con người không phải khi sinh ra là đã tự hạnh phúc. Mà hạnh phúc đòi hỏi phải có sự thay đổi có ý thức từ trong quan điểm, nghĩa là mỗi ngày nên chọn sự lạc quan thay vì bi quan, và hy vọng thay vì tuyệt vọng”.

Cuối cùng, tác giả Parish kết luận rằng: “Những gì chúng ta chọn để theo đuổi trong cuộc sống, và những ưu tiên của chính chúng ta quyết định sẽ là cách chúng ta sử dụng thời gian, năng lượng và nguồn lực của mình”.
Theo Mạt Lệ - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên tập



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết sống hạnh phúc và trường thọ của những người cao tuổi ở Mỹ