Bình luận: Lời hứa làm việc từ xa cần được thực hiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rõ ràng là có sự phản đối rộng rãi đối với quyết định áp đặt các yêu cầu quay trở lại văn phòng làm việc, vì rằng làm việc từ xa đã thành công rộng rãi trong nhiều năm nay và người lao động đánh giá cao tính linh hoạt mà nó mang lại cho họ.

Bài bình luận

Walmart, công ty vẫn duy trì vị thế là nhà tuyển dụng lớn nhất nước Mỹ bất chấp việc Amazon đã vươn lên trở thành nhà bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới, đã thông báo vào ngày 14/5 rằng họ sẽ cho nghỉ việc hàng trăm nhân viên công ty và yêu cầu phần lớn trong số 1,6 triệu nhân viên làm việc từ xa của họ quay trở lại văn phòng, khoảng bốn năm sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Người ta không nên quá vội vàng chỉ trích các quyết định cắt giảm chi phí thông qua cắt giảm lực lượng lao động của các doanh nghiệp. Không có chính phủ và thuế má quá mức, những người bị mất việc có khả năng tìm được một công việc khác tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, không ai có thể tưởng tượng rằng Walmart đang phải thắt lưng buộc bụng để đối mặt với thời kỳ khó khăn.

Là một “doanh nghiệp thiết yếu”, không công ty nào hoạt động tốt hơn trong thời gian phong tỏa hơn Walmart. Chẳng hạn, doanh thu thuần của công ty này đã tăng 10,5% trong quý đầu tiên của đại dịch vào năm 2020, doanh số bán hàng thương mại điện tử của công ty này tăng vọt 74%. Trong khi đó, thị trường bán lẻ tổng thể đã giảm gần 3% trong giai đoạn đó. Trên thực tế, Walmart là nhà bán lẻ duy nhất có mức tăng trưởng thu nhập ròng trong quý đầu tiên của năm 2020.

Doanh thu của nó là 611 tỷ USD vào năm 2022 với lợi nhuận tăng gấp đôi. Walmart không chỉ đủ giàu có để thường xuyên thâu tóm các công ty khác, như nhà sản xuất thiết bị điện tử Vizio có trụ sở tại Irvine, California, mà còn công bố vào tháng trước rằng họ sẽ lắp đặt các trạm sạc xe điện trong bãi đậu xe của hàng nghìn cửa hàng của mình trong những năm tới và sẽ mở hơn 150 chi nhánh trong nước trong vòng 5 năm tới và tân trang lại 650 cửa hàng hiện tại trên toàn quốc. Giá cổ phiếu của Walmart đã tăng khoảng 50% kể từ khi bắt đầu xảy ra dịch COVID-19.

Quyết định nhân sự mới của công ty có nghĩa là hầu hết nhân viên Walmart ở Dallas, Atlanta và thậm chí Toronto sẽ phải chuyển đến Bentonville, Arkansas, nơi khai sinh và là trụ sở chính của công ty. Ở đây có một khu phức hợp rộng 350 mẫu Anh đang được xây dựng bao gồm một trung tâm chăm sóc trẻ em, một khách sạn, một trung tâm y tế và phòng tập thể dục rộng 360.000 foot vuông, một phòng ăn và một con đường đi bộ và đi xe đạp dài 37 dặm.

Mục tiêu rõ ràng là tạo ra một mái nhà công ty, kéo các nhân viên khỏi mái nhà của chính họ. Giám đốc Nhân sự Donna Morris trong một email đã nhận xét: “Chúng tôi tin rằng việc trực tiếp ở bên nhau sẽ giúp chúng tôi tốt hơn và giúp chúng tôi cộng tác, đổi mới và phát triển nhanh hơn nữa”.

Bà nói thêm: “Chúng tôi cũng tin rằng điều đó giúp củng cố văn hóa của chúng tôi cũng như nuôi lớn và phát triển các cộng sự của chúng tôi”.

Trong suốt thời đại công nghiệp, những người trụ cột gia đình đã hôn tạm biệt vợ/chồng của mình vào buổi sáng và dành nhiều giờ trong ngày để xa gia đình và những người thân yêu, đôi khi hơn 8 tiếng đồng hồ. Trong không ít trường hợp và vì nhiều lý do khác nhau, vợ chồng và con cái thích sự vắng mặt thường xuyên của người kiếm tiền chính trong gia đình. Trong các gia đình có một và hai thu nhập, đó là một lối sống hiệu quả.

Nhưng lối sống hiệu quả cũng tồn tại ở các gia đình cho rằng “việc ở bên nhau trực tiếp làm cho chúng ta tốt hơn”; Chẳng hạn, cha mẹ thường có khả năng truyền đạt các giá trị của họ cho con cái tốt hơn khi việc học diễn ra ở nhà (homeschool), giáo viên dạy học tại nhà là người yêu học sinh như máu thịt của mình và việc hòa nhập xã hội diễn ra thông qua các buổi học chung và buổi gặp mặt cùng với các bạn học tại nhà khác.

Những người theo chủ nghĩa tương lai trong quá khứ đã đưa ra lời tiên tri rằng người lao động sẽ được giải phóng, vì tin học hóa sẽ mang lại cho họ sự thuận tiện, thoải mái và tiết kiệm chi phí đi lại khi làm việc tại nhà. Ông Alvin Toffler, tác giả cuốn sách bán chạy nhất toàn cầu năm 1970 “Cú sốc tương lai”, đã dự đoán chính xác rằng ngôi nhà sẽ “có một tầm quan trọng mới đáng kinh ngạc” là “một đơn vị trung tâm trong xã hội ngày mai… với sự tăng thêm thay vì giảm đi trong các chức năng kinh tế, y tế, giáo dục và xã hội”.

Năm 1990, ông Steve Jobs, nhà quản lý có tầm nhìn xa trông rộng của Apple, đã hình dung trước sự phát triển của thời đại máy tính: “Khi chúng ta bắt đầu liên kết những máy tính này với nhau bằng các mạng tinh vi và giao diện người dùng tuyệt vời, chúng ta bắt đầu có khả năng tạo ra các nhóm người cùng làm việc trong một nhiệm vụ chung”, những người “có thể làm việc cùng nhau cực kỳ hiệu quả bất kể họ ở đâu về mặt địa lý. Và bất kể họ làm việc cho ai theo thứ bậc”.

Tất nhiên, một số nhân viên thích môi trường làm việc truyền thống hơn, cho dù đó là vì tình bạn công sở hay như một phương thuốc cho sự bức bối khi bị mắc kẹt ở nhà. Nhưng khoảng 82% công nhân Hoa Kỳ cho biết trong thời gian phong tỏa rằng sau đại dịch, họ muốn làm việc từ xa ít nhất một lần một tuần, tốt nhất là một nửa thời gian, trong khi chỉ 8% không muốn làm việc ở nhà thường xuyên; 19% muốn làm việc ở nhà toàn thời gian, theo cuộc khảo sát trên 1.100 người của công ty tư vấn Global Workplace Analytics.

Các nghiên cứu sâu hơn cho thấy rằng nếu không được phép làm việc tại nhà sau đại dịch, 54% sẽ ở lại với người chủ đó nhưng sẽ ít sẵn sàng “nỗ lực vượt hơn kỳ vọng”, trong khi 46% sẽ tìm kiếm một công việc khác, theo một cuộc khảo sát năm 2020 của công ty hội nghị truyền hình Owl Labs có trụ sở ở Massachusetts. Năm 2016, Gallup nhận thấy rằng 35% nhân viên sẽ sẵn sàng thay đổi công việc để làm việc toàn thời gian ở nhà, 37% nếu để thỉnh thoảng làm việc từ xa. Owl Labs nhận thấy vào năm 2019 rằng hơn một phần ba công nhân sẽ chấp nhận bị giảm lương 5% để làm việc tại nhà trong một số thời gian trong khi một phần tư chấp nhận bị cắt giảm 10% và 20% nhân viên sẽ chấp nhận bị giảm lương nhiều hơn. Người sử dụng lao động đôi khi chỉ đang tự làm hại chính mình khi từ chối sở thích mạnh mẽ và chính đáng của nhân viên là làm việc từ xa.

Đây là thế giới công nghệ cao đã được hứa hẹn từ lâu với việc cá nhân có toàn quyền kiểm soát cuộc sống và môi trường gia đình của chính mình, với tất cả sự hài lòng và thỏa mãn đi kèm. Đó là một trong những lợi ích chính của điều mà tác giả George Gilder khi mô tả cuộc cách mạng công nghệ gọi là “sự lật đổ tồn tại vật lý”, khi “khoảng 100 triệu máy tính cá nhân trên khắp thế giới” không gì khác hơn là “những cá nhân tại một trạm làm việc với quyền lực sáng tạo của các chủ nhà máy trong Thời đại Công nghiệp”. Từ các bản tin đến phim khoa học viễn tưởng, nhân loại đã được hứa hẹn về lợi ích từ công nghệ này trong nhiều thập kỷ nay và họ phẫn nộ khi các ông chủ từ chối cho họ lợi ích đó mặc dù thực tế là công nghệ tạo điều kiện cho nó hiện đã phổ biến và tương đối rẻ tiền.

Một năm trước, hàng nghìn nhân viên của Amazon đã tổ chức một cuộc đình công rời nơi làm việc để phản đối yêu cầu quay trở lại văn phòng của công ty, cũng như hàng loạt đợt cắt giảm lớn nhất, lên tới hàng chục nghìn, trong lịch sử của Amazon, và sự thất bại của công ty rất xanh này trong việc đảm bảo đủ xanh.

Tập trung bên ngoài trụ sở chính của Amazon ở Seattle, các nhân viên mang theo những tấm biển tuyên bố những thông điệp bao gồm: “Người sử dụng lao động tốt nhất trên Trái đất? Hãy ngừng PR và lắng nghe chúng tôi”. Một nhân viên nói với báo chí rằng công việc từ xa đã giúp cô có nhiều thời gian hơn cho gia đình; những người khác mô tả cách nó cho phép họ chăm sóc trẻ sơ sinh và người thân khuyết tật hoặc già cả. Các nhân viên đã kiến nghị Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy hủy bỏ chỉ thị quay trở lại văn phòng làm việc.

Ngoài Walmart và Amazon, các công ty lớn như Boeing, Google, JP Morgan Chase, IBM và UPS đang thực hiện một số hình thức “quay trở lại văn phòng hoặc cách khác”, nhưng họ có thể sẽ thấy hối tiếc. Một cuộc khảo sát của Conference Board vào tháng 1 cho thấy hầu hết các CEO đều nhận ra điều này, chỉ có 6 trong số 158 người được hỏi cho biết họ sẽ ưu tiên đưa nhân viên trở lại văn phòng toàn thời gian trong năm nay. Tuy nhiên, cùng lúc đó, khoảng 8 trong số 10 công ty sẽ theo dõi việc đi tới văn phòng của nhân viên trong năm nay.

Chính sách cứng rắn đã khiến nhiều nhân viên được đánh giá cao tham gia vào hành vi “nghỉ việc trong im lặng” - chỉ thực hiện công việc một cách bực bội ở mức tối thiểu - và “quẹt thẻ cà phê”, tức là chỉ xuất hiện trong văn phòng đủ lâu để lấy một tách cà phê sau khi đã quẹt thẻ nhân viên, sau đó rời đi trong cả ngày. Ông Henry Nothhaft, Jr., chủ tịch của EssentialDx, một nhà cung cấp giải pháp phân tích kinh doanh, nói với CNBC rằng nhiều công ty nhận thấy các sắc lệnh quay trở lại văn phòng làm việc không được thực hiện nghiêm túc, với một lượng lớn nhân viên bất chấp các quy tắc, nhiều người trong số họ là những người lao động năng suất và có giá trị. Nhân viên cấp thấp hơn chứng kiến người quản lý của họ bất chấp chính sách và tiếp tục làm việc tại nhà. Các nhân viên bước vào nơi làm việc và cảm thấy chán ghét khi thấy mình dành cả ngày làm việc cho các cuộc gọi hội nghị video mà lẽ ra họ có thể tham gia ở nhà.

Rõ ràng là có sự phản đối rộng rãi đối với quyết định áp đặt các yêu cầu quay trở lại văn phòng làm việc, vì rằng làm việc từ xa đã thành công rộng rãi trong nhiều năm nay và người lao động đánh giá cao tính linh hoạt mà nó mang lại cho họ.

Có lẽ mâu thuẫn rõ ràng nhất trong quan điểm về việc này đến từ một trong những kiến trúc sư của thời đại mạng xã hội, không ai khác chính là người sáng lập Facebook và Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg, người trong năm đầu tiên xảy ra đại dịch, đã nhận thấy rằng “công việc hiệu quả có thể được thực hiện ở bất cứ đâu, và tôi lạc quan hơn nữa là công việc từ xa trên quy mô lớn có thể thực hiện được, đặc biệt khi sự hiện diện của video từ xa và thực tế ảo tiếp tục được cải thiện”. Đảo ngược thái độ này vào mùa thu năm ngoái, Meta yêu cầu nhân viên của mình đến văn phòng ít nhất ba ngày một tuần, với một bài PR tuyên bố: “Trong tương lai gần, trọng tâm về làm việc trực tiếp của chúng tôi được thiết kế để hỗ trợ trải nghiệm mạnh mẽ, có giá trị cho những người của chúng tôi đã chọn làm việc tại văn phòng và chúng tôi đang suy nghĩ kỹ lưỡng và có chủ ý về nơi chúng tôi đầu tư vào công việc làm từ xa”.

Vì một cuộc sống gia đình hạnh phúc và những gia đình khỏe mạnh, những người tiên phong về công nghệ nên thực hiện đúng lời hứa của mình đối với những người đã cống hiến sự nghiệp của mình để biến giấc mơ khởi nghiệp của họ thành hiện thực.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Thomas McArdle từng là người viết bài phát biểu tại Tòa Bạch Ốc cho Tổng thống George W. Bush. Ông hiện đang viết bài cho IssuesInsights.com.



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Lời hứa làm việc từ xa cần được thực hiện