Khảo sát: Hơn 70% nhà quản lý Mỹ cảm thấy làm việc cùng Thế hệ Z là khó nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch Covid và hình thức giáo dục từ xa có thể đã ảnh hưởng tới Thế hệ Z. Trong khi đó, ngày càng có nhiều người thuộc thế hệ này dành ưu tiên cho vấn đề giá trị công ty.

Theo kết quả của một cuộc khảo sát mới của Resume Builder, hơn 70% các nhà quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp nhận thấy nhân viên Thế hệ Z là những người khó làm việc cùng nhất.

Trang web về xây dựng CV chuyên nghiệp đã khảo sát trực tuyến 1.344 nhà quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp đang làm việc tại các công ty có hơn 10 nhân viên vào ngày 14/04.

Tổng cộng có 1.000 người tham gia tại Mỹ đã hoàn thành cuộc khảo sát một cách đầy đủ. Họ đã được hỏi về trải nghiệm khi làm việc với Thế hệ Z. Đây là thế hệ của những người sinh từ năm 1997 đến 2012 - lứa trẻ nhất đang tham gia thị trường lao động.

74% số người được hỏi tin rằng Thế hệ Z khó làm việc cùng hơn các thế hệ khác. Khoảng một nửa số người được hỏi cho biết họ cảm thấy khó khăn khi làm việc với Thế hệ Z trong mọi lúc hoặc hầu hết thời gian và chỉ 4% trong số họ cho biết họ gần như không bao giờ cảm thấy khó khăn.

Trong số các lý do khác nhau được trích dẫn như là nguyên nhân gây khó khăn khi làm việc với Thế hệ Z, có các vấn đề như họ thiếu kỹ năng công nghệ (39%), nỗ lực (37%) và động lực (37%).

Các lý do khác được nêu ra là Thế hệ Z “dễ bị phân tâm”, “dễ bị xúc phạm” hoặc “không trung thực”.

Trong số những nhà quản lý cho biết họ cảm thấy khó làm việc cùng Thế hệ Z, 59% cho biết họ đã sa thải một nhân viên thuộc Thế hệ Z.

Xu hướng của Thế hệ Z

Trong số những người khó làm việc cùng Thế hệ Z, 34% cho biết họ thích làm việc với thế hệ Thiên niên kỷ hơn (sinh từ năm 1981 đến 1996), với hơn 40% tin rằng nhóm này làm việc hiệu quả hơn và có kỹ năng công nghệ tốt nhất.

Bà Stacie Haller, Trưởng nhóm cố vấn nghề nghiệp tại Resume Builder, nói rằng đại dịch COVID-19 và việc chuyển sang hình thức giáo dục từ xa có thể đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của Thế hệ Z khi đi làm. Bà đồng thời lưu ý rằng “có thể Thế hệ Z thiếu nền tảng để trở nên thành công hơn các thế hệ cũ ở các vị trí khởi điểm”.

“Chúng ta biết rằng với công việc và giáo dục từ xa, kỹ năng giao tiếp không được phát triển tốt và mọi người có xu hướng làm việc độc lập hơn. Các nhà quản lý tuyển dụng cần nhận thức được điều này khi phỏng vấn Thế hệ Z cho các vị trí. Thế hệ này có thể cần được đào tạo nhiều hơn về các kỹ năng chuyên nghiệp”, bà Haller nói.

Trong khi nhiều nhà quản lý nói rằng họ đã phải sa thải Thế hệ Z, một cuộc khảo sát khác từ LinkedIn được công bố trong tuần này cho thấy một khía cạnh khác. Nhiều nhân viên Thế hệ Z đang ngày càng vui vẻ bỏ việc để tìm kiếm cơ hội ở nơi khác nếu giá trị của công ty không phù hợp với giá trị của họ, bất chấp môi trường kinh tế đầy biến động hiện nay.

Cuộc khảo sát của LinkedIn dựa trên gần 10.000 chuyên gia trên toàn cầu. Kết quả cho thấy 87% Thế hệ Z ở Mỹ sẽ chuyển sang một công ty khác dựa trên vấn đề giá trị, trong khi 68% nhân viên ở Vương quốc Anh, Pháp, Đức và Ireland hiện nay coi trọng việc cống hiến cho các công ty phù hợp với các giá trị của họ.

Ưu tiên cho giá trị công ty

Ông Josh Graff, Giám đốc điều hành khu vực EMEA và LATAM tại LinkedIn, nói với chương trình “Make It” của CNBC rằng, đại dịch COVID-19 và việc dân chúng tập trung nhiều hơn vào các vấn đề như công bằng xã hội và bình đẳng là một số yếu tố thúc đẩy Thế hệ Z đặt ưu tiên vào các giá trị của công ty.

“Đặc biệt, thế hệ trẻ muốn làm việc cho những công ty mà họ có thể… nơi họ có thể gợi lên sự thay đổi, nơi họ có thể tạo ra sự khác biệt”, ông Graff nói. “Và đồng thời, chắc chắn là trong vài năm qua, tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta, nhưng đặc biệt là thế hệ trẻ, đã có nhận thức rõ hơn về chính trị và xã hội”.

Theo LinkedIn, đã có sự gia tăng 154% trong số lượng các quảng cáo việc làm cấp khởi điểm trên nền tảng đề cập đến các giá trị của công ty trong hai năm qua. Các bài đăng đề cập đến những thứ như văn hóa, tính linh hoạt và sự hài lòng nhận được gần gấp 3 lần lượt xem và gấp 2 lượng ứng tuyển tại thời điểm hiện này so với 2 năm trước.

Mặc dù thế hệ Thiên niên kỷ hiện chiếm phần lớn lực lượng lao động Mỹ, ông Graff lưu ý rằng, các doanh nghiệp sẽ cần xem xét suy nghĩ của các nhân viên Thế hệ Z trong tương lai.

“Các giá trị sẽ là vấn đề sống còn đối với nhiều công ty trong thập kỷ tới”, ông Graff nói.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Hơn 70% nhà quản lý Mỹ cảm thấy làm việc cùng Thế hệ Z là khó nhất