Các nhà cổ sinh vật học phát hiện 'rồng Trung Quốc' 240 triệu năm tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Trung Quốc, Mỹ và Châu Âu đã nghiên cứu hóa thạch mới của loài bò sát biển Dinocephaloosaurus Orientalis, và đưa ra mô tả đầy đủ đầy đủ về loài động vật kỳ quái và rất ấn tượng này.

Dinocephalosaurus Orientalis có chiếc cổ dài bất thường và khiến các nhà nghiên cứu liên tưởng đến hình ảnh loài rồng trông giống rắn trong thần thoại Trung Quốc. Các kết quả nghiên cứu về Dinocephaloosaurus Orientalis hiện đã được công bố trên tạp chí Earth and Environmental Science: Transactions of the Royal Society of Edinburgh - đúng thời điểm bắt đầu năm con Rồng theo lịch Trung Hoa.

Năm 2003, tại hệ tầng Quan Lĩnh, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, các nhà khoa học đã phát hiện và nhiên cứu một hộp sọ và ba đốt sống cổ đầu tiên của Dinocephaloosaurus Orientalis. Kể từ đó, họ cũng tìm thấy một số mẫu vật khác về loài này ở phía tây nam nước này, và đưa đi lưu giữ tại Viện Cổ sinh vật có xương sống và Cổ nhân loại học ở Bắc Kinh cùng với Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Chiết Giang ở Hàng Châu.

Những phát hiện kể trên đã cho phép các nhà nghiên cứu mô tả gần như bộ xương hoàn chỉnh của loài bò sát biển Dinocephaloosaurus Orientalis trong một nghiên cứu kéo dài suốt 10 năm.

Tiến sĩ Nick Fraser thuộc Bảo tàng Quốc gia Scotland, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: "Việc phát hiện thêm các hóa thạch cho phép chúng tôi lần đầu tiên nhìn thấy toàn bộ loài động vật cổ dài một cách đáng kinh ngạc này. Nó gợi nhớ đến loài rồng thần thoại dài giống rắn của Trung Quốc. Chúng tôi chắc chắn rằng Dinocephaloosaurus Orientalis sẽ thu hút trí tưởng tượng trên khắp thế giới vì ngoại hình độc đáo của nó”.

Với 32 đốt sống cổ riêng biệt, Dinocephalosaurus Orientalis thực sự có chiếc cổ dài khác lạ. Điều này gợi nhớ đến loài Tanystropheus Hydroides. Tanystropheus được tìm thấy ở cả châu Âu và Trung Quốc trong thời kỳ Trias giữa. Cả hai loài bò sát đều có kích thước tương đương nhau và có chung một số đặc điểm ở hộp sọ, bao gồm bộ răng giống như lồng cá.

Tiến sĩ Stephan Spiekman, chuyên gia về loài bò sát biển cổ dài tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Bang Stuttgart, cho biết: "Dinocephaloosaurus độc đáo ở chỗ nó có nhiều đốt sống ở cả cổ và thân hơn Tanystropheus. Dinocephaloosaurus là loài đẻ con và rõ ràng là thích nghi rất tốt với lối sống ở đại dương, vì các chi vây và những con cá được bảo quản tuyệt vời trong dạ dày của nó”.

Mặc dù có những điểm tương đồng bề ngoài, Dinocephaloosaurus không có quan hệ họ hàng gần gũi với Plesiosaur nổi tiếng, loài xuất hiện khoảng 40 triệu năm sau và là nguồn cảm hứng cho Quái vật hồ Loch Ness.

Tiến sĩ Li Chun, tác giả của nghiên cứu và người phụ trách tại Viện Cổ sinh vật có xương sống và Cổ nhân loại học ở Bắc Kinh cho biết: "Đây là một nỗ lực quốc tế. Phối hợp với các đồng nghiệp từ Hoa Kỳ và Châu Âu, chúng tôi đã sử dụng các mẫu vật mới được phát hiện để mở rộng kiến ​​thức trước đây về Dinocephaloosaurus. Trong số tất cả những phát hiện đặc biệt về kỷ Triassic mà chúng tôi đã thực hiện ở tỉnh Quý Châu, loài bò sát biển này có lẽ nổi bật là đáng chú ý nhất”.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ hiểu rõ hơn về quá trình tiến hóa của nhóm động vật này thông qua các nghiên cứu sâu hơn trong tương lai, đặc biệt là về chức năng chính xác của chiếc cổ dài ở loài bò sát biển.

Theo Phys.org



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện 'rồng Trung Quốc' 240 triệu năm tuổi