Các nhà khảo cổ tìm thấy dấu chân người hiện đại 90.000 năm tuổi trên bãi biển ở Bắc Phi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà khảo cổ học vừa công bố phát hiện về dấu chân con người hiện đại lâu đời nhất từng được ghi nhận ở Bắc Phi và phía nam Địa Trung Hải, theo Euro News.

Vào năm 2022, các nhà nghiên cứu tình cờ phát hiện ra địa điểm có dấu chân người gần mũi phía bắc của Bắc Phi khi đang kiểm tra những tảng đá trên một bãi biển ở Larache, Maroc.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đa quốc gia do Moncef Sedrati, giáo sư nghiên cứu và giám đốc phòng thí nghiệm Géo-Océan tại Đại học Bretagne Sud ở Pháp, dẫn đầu đã xác định được rằng, những dấu chân này có niên đại lên đến 90.000 năm.

Sedrati nói với Live Science: “Khi thủy triều lên, tôi nói với nhóm của mình rằng chúng ta nên đi về phía bắc để khám phá một bãi biển khác”.

Ông nói thêm: "Chúng tôi rất ngạc nhiên khi tìm thấy dấu chân đầu tiên. Lúc đầu, chúng tôi không tin đó là dấu chân, nhưng sau đó chúng tôi đã tìm thấy thêm các dấu chân khác”.

Sử dụng phương pháp xác định niên đại phát quang bằng kích thích quang học, một phương pháp tiên tiến nhằm xác định thời điểm cuối cùng các khoáng chất cụ thể tiếp xúc với nhiệt hoặc ánh sáng mặt trời, nhóm của Essedrati có thể xác định rằng, khoảng 90.000 năm trước, một nhóm người hiện đại (Homo sapiens) gồm nhiều thế hệ đã đi bộ trên bãi biển dốc thoai thoải.

Được công bố trên tạp chí Nature, những phát hiện này đã làm sáng tỏ bộ sưu tập 85 dấu chân trên hai con đường mòn, được cho là của ít nhất 5 người thuộc kỷ băng hà, với nhiều nhóm tuổi khác nhau từ trẻ em, thanh thiếu niên đến người lớn.

Mặc dù tình trạng xói mòn đang diễn ra đe dọa tuổi thọ của địa điểm khảo cổ Larache nhưng các dấu chân có thể vẫn được bảo tồn do địa hình của bãi biển, điều kiện sóng thời tiết thuận lợi và thủy triều.

Các nhà nghiên cứu hiện đặt mục tiêu tiếp theo là khám phá lý do tại sao nhóm người thuộc kỷ băng hà lại có mặt trên bãi biển thông qua các phân tích sâu hơn, bao gồm cả việc khám phá các hang động khác nhau dọc theo bờ biển phía nam của Larache.

Trước đó trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ichnos vào tháng 4/2023, các nhà khoa học đã xác định được dấu chân con người hiện đại lâu đời nhất được biết đến ở Nam Phi. Dấu vết này có niên đại hơn 150.000 năm trước. Rất nhiều bằng chứng hóa thạch đã xác định quê hương của loài người là ở đâu đó ở Châu Phi, nơi người hiện đại lần đầu tiên tách ra khỏi chi người khoảng 300.000 năm trước.

Tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khảo cổ tìm thấy dấu chân người hiện đại 90.000 năm tuổi trên bãi biển ở Bắc Phi