Các nhà khoa học cảnh báo siêu bão mặt trời có thể gây ra thảm họa đường sắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Siêu bão mặt trời bất thường có thể gây tác động đến hệ thống tín hiệu đường sắt: Chuyển tín hiệu từ đỏ sang xanh và ngược lại. Điều này rất dễ gây ra thảm hoạ đường sắt.

Mặt trời là một ngôi sao năng động, phóng những cơn bão bức xạ cực lớn vào hệ mặt trời. Một số bức xạ này đã và đang bắn phá vào Trái đất, nó có thể làm ảnh hưởng đến các hệ thống công nghệ và thông tin liên lạc của chúng ta; cũng có thể gây ra cực quang trên bầu trời.

Theo ghi nhận của Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian NOAA của Mỹ, bão mặt trời từ không gian thậm chí có thể làm mất điện lưới và gây mất điện.

Bão mặt trời hiện nay xảy ra thường xuyên hơn do chúng ta đang ở trong chu kỳ mặt trời 11 năm, gây khó khăn cho các nhà khai thác vệ tinh. Như nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Space Weather tiết lộ, một cơn bão mặt trời lớn có thể khiến tín hiệu tàu hỏa ở Vương quốc Anh tự đảo ngược, nó có thể khiến tín hiệu đường sắt chuyển từ màu đỏ sang xanh và ngược lại, theo Gizmodo.

Cameron Patterson, nhà vật lý tại Đại học Lancaster, cho biết trong một bản phát hành của trường đại học: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bão mặt trời từ không gian có thể gây ra rủi ro hiếm gặp nhưng cũng nghiêm trọng, đối với hệ thống tín hiệu đường sắt. Nó có thể gây ra sự chậm trễ hoặc thậm chí đối với an toàn.

Mối nguy hiểm tự nhiên này cần phải được xem xét nghiêm túc. Về bản chất, chúng ta rất khó lập kế hoạch để đối phó với các sự kiện tự nhiên có tần suất thấp, tác động cao; nhưng bỏ qua chúng cũng không phải là cách tốt nhất để tiến về phía trước.”



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học cảnh báo siêu bão mặt trời có thể gây ra thảm họa đường sắt