Các nhà khoa học cảnh báo: 'Siêu núi lửa' nguy hiểm nhất châu Âu có thể sắp phun trào

Giúp NTDVN sửa lỗi

‘Siêu núi lửa’ Campi Flegrei tại Ý đã ngủ yên từ gần sáu thế kỷ nay, nhưng hiện nay có vẻ như nó đang chuẩn bị thức giấc.

Theo Live Science, các nhà khoa học cho biết trong một nghiên cứu mới, núi lửa Campi Flegrei, gần thành phố Naples ở miền nam nước Ý, có lớp vỏ ngày càng yếu đi và dễ bị vỡ, ‘khiến khả năng phun trào cao hơn’.

Hơn 1,5 triệu người sống bên trên khu phức hợp núi lửa ngầm rộng lớn và nửa triệu người có nhà bên trong miệng núi lửa dài 11 km, được hình thành sau một vụ phun trào khổng lồ cách đây 39.000 năm.

Nếu Campi Flegrei tái hiện vụ phun trào lớn nhất trước đây của nó, nó sẽ phun đá nóng chảy và khí núi lửa lên tầng bình lưu, giải phóng sóng thần cao tới 33,5 mét và phát tán một đám mây lưu huỳnh và tro độc hại có thể nhấn chìm Trái đất vào thảm hoạ trong nhiều năm và gây ra sự tuyệt chủng hàng loạt. Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ vào ngày 9 tháng 6 trên Tạp chí Communications Earth & Environment.

"Nghiên cứu mới của chúng tôi xác nhận rằng Campi Flegrei đang tiến gần hơn đến đứt gãy", tác giả chính của nghiên cứu Christopher Kilburn, giáo sư Khoa học Trái đất tại Đại học College London, cho biết trong một tuyên bố. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng "điều này không có nghĩa là chắc chắn sẽ xảy ra một vụ phun trào. Vết nứt có thể mở ra một vết nứt xuyên qua lớp vỏ, nhưng magma vẫn cần được đẩy lên đúng vị trí để có thể xảy ra một vụ phun trào."

Những phát hiện này cũng được sự đồng tình của Tiến sĩ Nicola Alessandro Pino thuộc Đài quan sát Vesuvius, bởi các báo cáo cho thấy lớp vỏ xung quanh Campi Flegrei đang yếu đi.

Minh họa vị trí núi lửa Campi Flegrei và vùng ảnh hưởng. Ảnh: qua VTC

Campi Flegrei, có nghĩa là "cánh đồng cháy" hoặc "cánh đồng rực lửa", là một mạng lưới rộng lớn, hầu như bị che khuất gồm 24 miệng núi lửa và các cấu trúc khác trải dài từ miệng núi lửa rộng lớn đối diện với Vesuvius ở rìa phía tây của Napoli đến Vịnh Puzzuoli gần đó.

Ngọn núi lửa này bắt đầu hoạt động từ giữa thế kỷ 20, với các đợt hoạt động mạnh vào những năm 1950, 1970 và 1980. Một giai đoạn bất ổn khác đã bắt đầu trong thập kỷ qua và vẫn đang tiếp diễn, trong đó mặt đất bên dưới Pozzuoli, một thị trấn nằm trên nóc núi lửa, đã tăng thêm 10cm mỗi năm, tạo nên sự thay đổi hoàn toàn về độ cao 4 m kể từ những năm 1950.

Campi Flegrei cũng đang trải qua những trận động đất nhỏ dai dẳng, với hơn 600 trận được phát hiện vào tháng 4 — phá vỡ tổng số trận động đất hàng tháng lớn nhất từng được ghi nhận trong khu vực.

Giáo sư Kilburn cho biết nghiên cứu này là “nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này dự đoán sự nứt vỡ tại một ngọn núi lửa đang hoạt động", đã đánh dấu “một bước thay đổi trong mục tiêu của chúng tôi nhằm cải thiện dự báo về các vụ phun trào núi lửa trên toàn thế giới.”

"Tất cả các núi lửa đã im lặng qua nhiều thế hệ đều giống nhau. Campi Flegrei có thể bắt đầu một chu trình mới là trồi lên và sụt xuống nhẹ nhàng, như đã thấy ở các núi lửa tương tự trên khắp thế giới, hoặc đơn giản là quay trở lại trạng thái nghỉ ngơi", Stefano Carlino, nhà nghiên cứu tại Đài quan sát Vesuvius, cho biết trong một tuyên bố. "Chúng ta chưa thể nói chắc chắn điều gì sẽ xảy ra. Điểm quan trọng là phải chuẩn bị cho mọi tình huống."



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học cảnh báo: 'Siêu núi lửa' nguy hiểm nhất châu Âu có thể sắp phun trào